Những điều cần tránh khi mang thai, nhất định mẹ phải biết

Tham gia
25/8/2016
Bài viết
0
Nắm rõ những điều cần tránh khi mang thai sẽ giúp mẹ bảo vệ tốt thai nhi cũng như sức khỏe của bản thân. Song, hãy chắc chắn chúng có cơ sở, chứ không phải “mê tín dị đoan” mẹ nhé!

1/ NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH KHI MANG THAI 3 THÁNG ĐẦU
Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào thì việc mang trong mình một hình hài nhỏ bé, một thiên thần sắp chào đời luôn là niềm may mắn và hạnh phúc của mỗi người phụ nữ. Chính vì thế, sẽ không bao giờ là thừa nếu mẹ biết trang bị cho mình những kiến thức cần thiết trong thời gian mang thai. Chúng sẽ giúp mẹ biết điều gì nên làm và điều gì nên tránh để tốt cho cả mẹ và bé.

Ba tháng đầu của thai kỳ là thời điểm nhạy cảm nhất mà các mẹ bầu cần chú ý. Bởi lúc này bào thai chưa bám chặt vào cổ tử cung của mẹ. Nếu không cẩn thận sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, dọa sảy thai.

H2_993c4c6e-1dfe-48b0-8b0e-99d1237a4873_grande.png


Khi mang thai 3 tháng đầu, mẹ cần tránh những điều sau:

Ngửi mùi sơn.
Sơn chứa nhiều hợp chất và hoạt chất có độc tính cao, dễ hấp thụ vào cơ thể. Nếu ngửi mùi sơn với nồng độ lớn, nhiều lần và gần, có thể gây ngộ độc cho mẹ bầu, nhất là trong 3 tháng đầu mẹ khá nhạy cảm với các loại mùi. Chính vì thế, mẹ cần tránh nên những nơi có mùi sơn, những căn phòng mới xây có mùi sơn nặng chẳng hạn.

Mang giày cao gót, chạy nhanh, làm việc nặng...
Trong 3 tháng đầu, nguyên tắc quan trọng nhất đó là tránh những tác động mạnh. Chính vì thế, mẹ nên hạn chế đi giày cao gót, tránh chạy nhanh, vận động, đạp xe đạp, chơi các môn thể thao mạnh hay làm việc nặng.

Đừng uống thuốc khi chưa có ý kiến của bác sĩ.
Khi phát hiện mình có thai, mẹ nên ngưng dùng các loại thuốc. Nếu có ý định dùng thuốc, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ. Mẹ cũng nên tìm hiểu một số loại thuốc cần tránh khi mang thai, nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ.

Tắm bồn và xông hơi.
Việc cơ thể cảm thấy khó chịu, khiến nhiều mẹ bầu tìm đến giải pháp xông hơi hoặc tắm bồn. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu điều này nên kiêng cữ, nhất là khi xông hơi hoặc tắm bồn với nhiệt độ cao.

Phân chó mèo.
Trong phân chó mèo có chứa toxoplasmosis gây ra bệnh ký sinh trùng hiếm gặp, nhất là khi mang thai sức đề kháng của mẹ bầu suy giảm nhiều. Chính vì thế, mẹ nên hạn chế tiếp xúc với chó mèo, nếu có nên rửa tay sạch sau đó.

Hút thuốc lá, ngửi mùi thuốc lá, sử dụng chất kích thích, caffeine...
Những thói quen không tốt này mẹ cần loại bỏ ngay khi biết mình mang thai, thậm chí là trước đó, nếu có ý định có thai.

Những thực phẩm cần tránh khi mang thai.
Khi mang thai, sẽ có những thực phẩm mẹ cần tránh, nhất là 3 tháng đầu của thai kỳ. Do đó, mẹ cần liệt kê chúng ra để tránh sử dụng hoặc sử dụng quá nhiều, đặc biệt là các thực phẩm có thể gây co thắt cổ tử cung như dứa, đu đủ xanh, rau ngót, củ dền…

Đứng, ngồi quá lâu.
Việc đứng, ngồi lâu trong thời gian mang thai có thể gây sưng đầu gối, sưng phù ở chân… Do đó, dù tránh vận động nhưng mẹ cũng nên di chuyển nhẹ nhàng, đi bộ nhẹ nhàng…

Quan hệ khi mang thai thường xuyên.
Quan hệ khi mang thai không xấu, thậm chí chúng tốt cho cảm xúc của cả hai. Tuy nhiên, các tác động mạnh, thường xuyên không phải là điều nên đâu các mẹ bầu.

Về cơ bản thì những điều cần tránh khi mang thai ở trên dành cho cả thai kỳ, riêng với 3 tháng đầu mẹ cần chú trọng hơn.

2/ LÀM ĐẸP KHI MANG THAI CẦN TRÁNH NHỮNG ĐIỀU GÌ?
Khi mang thai, nhan sắc của các mẹ có xu hướng đi xuống, tùy vào mức độ. Song các biểu hiện phổ biến nhất vẫn là da sạm, nám, tàn nhang, mụn hay có xu hướng lão hóa sớm, rạn da…

Chính vì thế, biết cách chăm sóc da trong thời gian mang thai sẽ giúp mẹ giảm thiểu các tác động của nội tiết tố làm da xấu đi, từ đó cải thiện nhan sắc hiệu quả.

Thực tế, ngày nay các chị em không còn quá e ngại việc sử dụng mỹ phẩm khi mang thai, bởi họ biết, mỹ phẩm nào an toàn cho thai nhi, tốt cho mẹ bầu thay vì trước kia hoàn toàn “cạch mặt”.

H3_bb4fbd6d-d172-4bd2-bbc0-a5d92d044a1c_grande.png


Do đó, có thể tổng kết lại, làm đẹp khi mang thai không sai, điều quan trọng là mẹ biết chọn lựa và sử dụng như thế nào. Một số điều mẹ cần tránh như:

Tránh sử dụng các loại sơn móng tay.
Thực tế vẫn có những loại sơn móng tay an toàn, song gần như các loại phổ biến hiện này đều chứa các chất độc hại như Phthalate, Toluene gây ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, mẹ cần tránh sử dụng, ngửi mùi sơn móng tay, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Tránh nhuộm tóc, dầu gội chứa hóa chất gây hại.
Các chất trong thuốc nhuộm cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. Chính vì vậy, mẹ cần lựa chọn các loại thuốc nhuộm uy tín, đã được kiểm định an toàn. Ngoài ra, lúc này tóc các mẹ khá yếu, dễ gãy rụng, do đó, mẹ cũng nên hạn chế các tác động mạnh, nhiệt độ cao lên tóc như sấy, uốn, ép…

Bên cạnh đó, sử dụng dầu gội đầu hữu cơ cũng là cách để mẹ chăm sóc và bảo vệ tốt cho da đầu và mái tóc.

Sử dụng mỹ phẩm an toàn.
Sử dụng mỹ phẩm đến từ các thương hiệu uy tín, an toàn là cách được nhiều mẹ bầu lựa chọn để vừa làm đẹp cho bản thân vừa không ảnh hưởng đến thai nhi. Mẹ có thể tham khảo các hãng như Juice Beauty, Belli Beauty, 100% Pure, REN Clean Skincare…

Mẹ cũng không cần quá cầu kỳ trong các bước skincare hay makeup vì lúc này da khá nhạy cảm, dễ kích ứng.

Những điều cần tránh khi mang thai nên có cơ sở, được kiểm chứng khoa học. Bởi sẽ có những quan niệm chỉ là mê tín hoặc tập tục của người xưa, mẹ cũng cần nắm rõ để tránh nhầm lẫn nhé.

Hy vọng với những chia sẻ trên đã phần nào giúp các mẹ bầu biết những điều nên tránh trong thời gian mang thai.

>> THAM KHẢO : Có nên quan hệ khi mang thai hay không?
 
×
Quay lại
Top