Những cục thịt nhỏ và cục u nhỏ trên da là gì?

dunzi

Thành viên
Tham gia
23/2/2021
Bài viết
63
Có một bác trung niên kể rằng, năm 20 tuổi trên cổ bác xuất hiện vài cục thịt nhỏ (mụn thịt). Do nó không gây đau đớn, gây ngứa hay bất kỳ tổn thương nào nên bác đã không quan tâm. Cho tới năm 67 tuổi, bác bắt đầu để ý rằng những cục thịt nhỏ đó ngày càng to hơn và đậm màu hơn.

Đầu năm 2021, cục thịt nhỏ này đã trở thành một khối thịt thừa khổng lồ 17,8 × 6,1cm, và bác đã phải đến bệnh viện điều trị cấp tốc. Sau khi chẩn đoán xong, bác mới ngỡ ngàng rằng đó là u tuyến bã nhờn lành tính. Theo lời khuyên của bác sĩ, bác đã nhanh chóng tiến hành phẫu thuật và phục hồi rất tốt.

U tuyến bã nhờn là một tổn thương lành tính, nguyên nhân gây bệnh là do các nang lông không trơn tru, thậm chí bị tắc nghẽn, các chất chuyển hóa của nang lông không thể chuyển hóa bình thường, lâu dần chúng sẽ tích tụ lại với nhau và to dần.

U tuyến bã thường có biểu hiện là các sẩn hoặc cục mụn hay cục thịt thừa. Tình trạng của bệnh là hiện tượng tăng sản biểu bì, thường gặp ở người cao tuổi. Trong cuộc sống, ngoài u tuyến bã nhờn, những mụn thịt nhỏ trên da cũng có thể là những bệnh lý sau. Hãy tiếp tục theo dõi bài viết cùng wikicabinet nhé!

Mụn cóc​

Vi rút u nhú ở người (HPV) lây nhiễm qua da và hình thành mụn cóc, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi .

Mụn cóc thường được chia thành mụn cơm thông thường, mụn cơm phẳng, mụn cơm cây, …, có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể và thường không ngứa. Nếu có triệu chứng ngứa ngáy bất thường, hãy coi chừng nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, bệnh sùi mào gà còn do nhiễm virus nên rất dễ lây lan, người bệnh có thể lây từ nơi có mụn cóc sang nơi không có mụn cóc qua đường tiếp xúc, đồng thời virus cũng có thể lây truyền cho người khác.

U xơ mềm da​

Đây còn được gọi là thẻ da, là phần da phát triển có kích thước bằng sợi tơ hoặc hạt gạo. Nó thường mọc ở nách và cổ, thường gặp ở người già, phụ nữ có thai và người béo phì . U xơ mềm ngoài da không lây và chúng đều lành tính.

U máu​

U máu sẽ tăng lên theo tuổi tác với triệu chứng là những vết sưng đỏ tươi hoặc đỏ anh đào , đường kính thường nhỏ hơn 5 mm. U máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình, trong sinh hoạt cần tránh ấn vào, cọ xát mạnh để u máu không bị chảy máu .

Làm thế nào để những cục thịt nhỏ này biến mất?​

Trong cuộc sống hàng ngày, những nốt mụn nhỏ xuất hiện trên da trước hết phải được chẩn đoán, sau đó mới có thể điều trị triệu chứng.

Thẻ da​

Nói chung, không cần điều trị, nếu lo lắng về thẩm mỹ hoặc gây viêm nhiễm, bạn có thể dùng phương pháp đông lạnh nitơ lỏng để loại bỏ các thẻ da, laser hoặc phương pháp sấy điện để đốt da và dùng kéo phẫu thuật để cắt da.

U tuyến bã​

Phẫu thuật là cách duy nhất, nếu không xảy ra nhiễm trùng, phẫu thuật có thể trực tiếp cắt bỏ nang lông và thành túi bị bệnh. Nếu bị nhiễm trùng và xuất hiện vết loét, trước tiên cần phải điều trị chống viêm và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ sau khi tình trạng viêm được kiểm soát.

Mụn cơm​

Mụn cóc có rất nhiều loại, đối với mụn cóc thông thường bạn có thể dùng phương pháp xông hơi, dùng thuốc xông và rửa ngày 2 lần, vùng da bị bệnh sẽ dần trở lại trạng thái bình thường. Ngoài xông hơi, bạn cũng có thể dùng kim châm lửa để loại bỏ mụn cóc phẳng. Sát trùng vùng da trước, sau đó dùng kim lửa có màu trắng đục chọc vào vùng da tổn thương, khi đó vùng da tổn thương sẽ đóng vảy và rụng.

U máu​

Tổn thương lành tính thường không cần điều trị, tuy nhiên bạn cần lưu ý không chà xát quá mạnh vào vùng tổn thương để tránh chảy máu. Nếu cần điều trị, có thể sử dụng phẫu thuật cắt bỏ, xạ trị, phẫu thuật lạnh, liệu pháp điều trị xơ cứng, chiếu xạ laser và cắt bỏ liền mạch HME.

Đề phòng ung thư khi xuất hiện mụn thịt​

Các tổn thương da lành tính không cần bắt buộc điều trị, và một số “mụn thịt” bất thường cần phải cảnh giác.

Nốt ruồi trên da có thể là u hắc tố lành tính hoặc ác tính. Khối u ác tính là một tổn thương khối u ác tính trên da, màng nhầy, và khu vực sắc tố mắt. Nó phát triển rất nhanh. Khi nó đậm màu hơn, phần hư hỏng của tổn thương tiếp tục mở rộng, và nó được đi kèm với cảm giác bất thường như ngứa, mà có nghĩa là nguy cơ ung thư đang tăng lên một cách tuyến tính.

Nốt ruồi trở thành ác tính thường do vùng da có nốt ruồi thường bị cọ xát. Những nốt ruồi thông thường không có xu hướng trở thành ác tính nhưng những nốt ruồi mọc ở móng tay, móng chân, lòng bàn chân, eo, nách, bẹn và những vùng khác thường bị bóp, cọ xát thì xu hướng trở thành ác tính sẽ tăng lên rất nhiều.

Ngoài những vùng có nguy cơ cao, nếu nốt ruồi trên cơ thể có những thay đổi đột ngột rõ ràng như chảy máu, mờ nhạt, đau nhức… thì bạn cần hết sức đề cao cảnh giác. Ngoài ra, nếu có những đốm đen mới xung quanh nốt ruồi ban đầu, hãy kiểm tra thật kỹ càng các nguy cơ.

Hình dạng và đặc điểm của u hắc tố ác tính sẽ thay đổi trong một thời gian ngắn, và những thay đổi này sẽ ngày càng trầm trọng hơn, và mức độ là không thể dự đoán trước. Do đó, khi cơ thể xảy ra những tình trạng này, bạn phải đến bệnh viện kịp thời.
 
×
Quay lại
Top