Những chuyện càng nghĩ càng buồn

Training

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/7/2011
Bài viết
4.659



(Dân trí) - Tuần qua, trên địa bàn Bình Dương, TPHCM lại rộ lên nạn “đinh tặc”. Chính quyền có nhiều công cụ trong tay, nhưng xem ra bất lực trước loại tặc này.
https://dantri.com.vn/c673/s673-599581/Con-duong-hu-hong.htm
mhdinh-tac_299a5.jpg

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Đã có nhiều trường hợp người đi xe máy cán phải đinh, lạc tay lái té bị thương nặng, có người bị chấn thương sọ não. Đa số trường hợp khác phải thay ruột xe với giá cắt cổ, tốn tiền, mất thời gian, nhưng còn an ủi là chưa mất mạng vì té xe. Cây đinh của đinh tặc cũng là cây đinh đóng vào lương tâm con người, nhức nhối và nhiều suy tư. Rằng, có nơi đâu trên thế giới này có người kiếm sống bằng cách rải đinh gây hại cho người khác!?

Cũng suốt mấy tháng qua, trên địa bàn TPHCM, các cơ quan chức năng bắt được nhiều vụ vận chuyển thịt bẩn từ các tỉnh vào tiêu thụ. Nhưng còn biết bao vụ vận chuyển khác trót lọt, đưa vào các bếp ăn công nhân, tiệm cơm bình dân, quán nhậu vỉa hè và nhiều quán xá khác. Thịt thối, được chế biến, xử lý bằng hóa chất, gia vị để đánh lừa cái lưỡi. Dân mình cứ thế mà đưa vào bụng. Càng nghĩ càng nặng lòng. Con người ta đầu độc nhau bằng thịt bẩn để kiếm sống!

Báo chí đưa tin rất nhiều về các trường hợp cô dâu lấy chồng Hàn Quốc, Đài Loan bị đối xử tàn tệ, bị đánh đập và bị giết chết, nhưng vẫn còn hàng trăm cô gái từ các tỉnh miền Tây về TP HCM xếp hàng trong các khách sạn để đàn ông ngoại quốc lựa chọn. Đối với các cô giá này, họ tìm chồng bất cần già trẻ, lành lặn hay khuyết tật, bởi vì họ lấy chồng như một phương tiện kiếm sống. Những vụ án cô dâu Việt Nam bị giết chết ở nước ngoài và thông tin về phong trào lấy chồng ngoại quốc của phụ nữ Việt Nam thực sự là điều quá tủi nhục.

Họ kiếm sống như vậy vì nghèo đói ư? Người nghèo ở nước mình rất nhiều, nhưng đa số vẫn sống lương thiện. Người kiếm kế sinh nhai như nêu trên là sản phẩm của một nền đạo đức xã hội đang xuống dốc, nhiều giá trị truyền thống bị coi thường, hay còn có nguyên nhân nào khác?

Những công dân trẻ tuổi không thể không thao thức về đất nước mình, dân tộc mình. Không chỉ quan tâm đến những chuyện lớn lao như Vinashin hay Vinalines với những con tàu “chết” mang theo hàng chục nghìn tỉ đồng, mà hãy nghĩ đến việc làm sao con người ngày càng sống đẹp hơn, nhân văn hơn.

Tự mỗi người sống có trách nhiệm công dân và góp phần cải thiện nhận thức và hành vi của cộng đồng, đó là những người chung quanh mình, bạn bè mình, gia đình mình. Hãy biết dừng xe lại nhặt cây đinh hay cục đá trên đường, bởi vì nó có thể gây nguy hiểm cho người khác. Hãy học và làm việc để góp phần xây dựng đất nước mạnh giàu, để một mai, sẽ không còn những hình ảnh tủi nhục về phụ nữ Việt Nam xếp hàng cho đàn ông ngoại quốc khám xét tuyển lựa và để bớt đi những người lao động Việt Nam bán sức nơi đất khách quê người.

Mỗi người trong chúng ta phải thay đổi thì đất nước mới thay đổi. Phải không, thưa các bạn?
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top