Những chuyện cảm động bên trường thi

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Như đã thành truyền thống, mỗi khi tới kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, người dân ở những thành phố lớn lại cùng chung tay hỗ trợ các thí sinh giúp các em vững bước hơn trong kỳ “lai kinh”.

Góp tiền nấu cơm cho thí sinh

Hôm nay, 4-7, hơn 228 nghìn thí sinh tại TP Hồ Chí Minh tham gia bước vào ngày thi đầu tiên đợt 1 (khối A và A1) kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2013 tại 201 điểm thi. Ngay trong buổi thi đầu tiên, tại các địa điểm thi nhiều người dân, đơn vị, tổ chức đã tới phát cơm miễn phí cho thí sinh.
Tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Trãi quận Gò Vấp, Chùa Ngọc Phước (quận 12) phối hợp Đội tiếp sức mùa thi Đại học Công nghiệp phát 150 suất cơm chay miễn phí cho sinh viên. Quán cơm Nụ cười phối hợp Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh phát 270 suất cơm chay và cơm mặn miễn phí.

Trong đợt thi đại học năm nay, các học viên lớp cao học Hóa hữu Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh cùng góp tiền nấu cơm ăn và mua nước uống miễn phí cho thí sinh. Trong sáng nay, nhóm phát 500 phần cơm, cùng nước uống miễn phí tại điểm thi trường Đại học Sư phạm và ĐH Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh.

Anh Diệp Hoàng Vũ, một thành viên của nhóm cho biết: “Thấy nhiều em thí sinh đi thi khó khăn, vất vả nên chúng em chúng tay vận động người hỗ trợ cơm ăn, nước uống cho các em. Ngày mai chúng tôi tiếp tục nấu cơm phục vụ miễn phí cho các em”.

Những hành động cao đẹp của người dân thành phố đã giúp nhiều phụ huynh và thí sinh bớt đi những khó khăn. Đưa con đi thi vào trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP Hồ Chí Minh, chị Nguyễn Thị Hiền ngụ Tân Uyên, Bình Dương xúc động cho biết: “Có cơm ăm miễn phí mẹ con tôi mừng lắm! Hai mẹ con tôi đi cơm đi ăn cơm ở tiệm mỗi ngày mất cả hơn 100 nghìn. Được hỗ trợ cơm ăn, nước uống, mình cũng đỡ tốn tiền”.
Cùng với việc phát cơm, nước miễn phí cho thí sinh và phụ huynh, tại nhiều khu vực diễn ra kỳ thi đại học cũng xuất hiện nhiều hành động cao đẹp của các sinh viên. Nhóm sinh viên của Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại TP Hồ Chí Minh cùng nhau đi thu nhặt rác xung quanh các điểm thi.

Trần Cao Thảo Nguyên, sinh viên năm thứ hai Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP Hồ Chí Minh cho biết: Do thấy các địa thi đại học, nhiều người xả rác bừa bãi gây mất mỹ quan đô thị, Đội công tác xã hội của trường đã triển hoạt động này. Đội đã hoạt động được ba năm và năm nay có hơn 50 bạn tham gia thu rác tại khu vực các trường: ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm, ĐH Khoa học Tự nhiên. Tiền bán ve chai từ chương trình thu gom rác được dùng làm quỹ hỗ trợ cho các trẻ em khó khăn. Năm trước đội cũng thu được gần 300 nghìn đồng.

“Thu gom rác sẽ góp phần làm sạch môi trường và vận động mọi người cùng giữ gìn vệ sinh. Chúng em rất vui khi có nhiều người đã không vất rác bừa bãi và đợi chúng em tới để bỏ rác vào túi.”- Thảo Nguyên chia sẻ.

Doanh nhân trẻ nấu cơm miễn phí phục vụ sĩ tử

Thức dậy từ bốn giờ sáng, trực tiếp chỉ đạo việc đi chợ, chuẩn bị dụng cụ và nấu nướng để 200 suất cơm trưa miễn phí đến kịp thời tại điểm thi trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng phục vụ cho các thí sinh và người nhà. Toàn bộ kinh phí do anh tự bỏ tiền túi ra, là công việc khác với bình thường mọi ngày của doanh nhân trẻ Nguyễn Bá Duy.

Anh Nguyễn Bá Duy, 29 tuổi (sinh năm 1984), hiện đang là Giám đốc công ty TNHH MTV Cơ khí Tâm Duy Nguyễn có trụ sở tại TP Đà Nẵng. Anh cho biết: “Ngày xưa cũng một thời làm “sĩ tử”, hiểu được những vất vả các em gặp phải, nhất là những thí sinh tự mình đi thi, không có người nhà bên cạnh hoặc những gia đình khó khăn. Từ đó nên mình muốn giúp đỡ các em một phần trong các ngày thi tuyển đại học này”.

Anh đã dậy từ rất sớm để cùng các nhân viên và người nhà đi chợ, chọn thực phẩm phù hợp cho từng bữa ăn; cùng chuẩn bị với mọi người. 200 suất cơm, mỗi suất trị giá 17.000 đồng nhưng anh và mọi người đều phát miễn phí. Trước thời gian kết thúc môn thi đầu tiên, anh cùng mọi người đã kịp hoàn thành và vận chuyển 200 suất đến địa điểm thi là cổng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng để kịp thời trao cho các thí sinh và người nhà.

Thí sinh Từ Ngọc Vận, quê Quảng Ngãi, dự thi vào Đại học Bách khoa Đà Nẵng chia sẻ: “Dù đang buồn vì làm bài không được tốt như ý của mình, vì tâm lý mới đầu em rất lo lắng nên khó tập trung để làm bài. Nhưng khi nhận được suất cơm từ các anh chị, lại được mọi người an ủi, động viên cố gắng bình tĩnh, ăn uống để có sức làm bài tốt hơn trong hai môn sau, em rất xúc động và có thêm động lực để cố gắng hết sức hoàn thành tốt kỳ thi”.

Những phụ huynh đưa con đi thi tỏ ra hiếu kỳ khi thấy một anh thanh niên ăn mặc lịch sự, bận rộn chạy lui chạy tới bưng, phát cơm, thậm chí còn đến mời từng người lại nhận cơm về ăn.

Ông Nguyễn Thanh Hưng (quê ở huyện Điện Bàn, Quảng Nam) kể: “Chú với con trai chạy xe máy ra từ 4 giờ 30 sáng, lộ phí của hai cha con chỉ có hơn 300 nghìn đồng, dự tính để mua cơm trưa và ít đồ ăn để cháu bồi bổ sức khỏe chiều tiếp tục làm bài, tối chúng tôi lại chạy về nhà cho đỡ tốn kém. Nhận được hai suất cơm từ cháu Duy chú rất vui và biết ơn hành động tốt đó”.

Không chỉ phát cơm, anh Bá Duy còn phát cả nước uống, cùng những lời động viên, chúc các em làm bài tốt. Có lúc thấy các thí sinh đang trao đổi về bài thi vừa làm, anh cũng “hùa” vào giảng giải nếu các em còn thắc mắc về đáp án và cách làm bài.

Bá Duy vui vẻ tâm sự: “Muốn nấu cả ngày cho các em, nhưng mình lại bận bịu công việc nên chỉ sắp xếp được nửa buổi sáng. Trong đợt tiếp theo của kỳ thi đại học năm nay, mình sẽ phát bánh ngọt và sữa. Mình chỉ muốn góp một phần sức lực nho nhỏ để giúp các em, tạo tâm lý tốt để các em thi đạt kết quả”.

Và anh hứa, năm tới vẫn tiếp tục nấu cơm và nấu nhiều suất hơn nữa.
Theo Nhân dân
 
×
Quay lại
Top