Những chiến lược tâm lý học giúp bạn quên người yêu cũ

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
( Kelly McGonigal, Ph.D in the science of willpower )
Tại sao bạn cảm thấy quá khó để quên ex? Ngay cả khi một mối quan hệ đã đi vào dĩ vãng nhưng mối liên kết giữa bạn và ex không dễ dàng được xóa bỏ khỏi tâm trí hay cơ thể bạn. Tất cả những gì có thể khiến bạn nhớ đến ex có thể mang trở lại một dòng cảm xúc tuôn trào. Ngay cả khi mối quan hệ của bạn với ex là 1 thảm họa thì bạn có thể vẫn không muốn tin rằng bạn đã từng phí phạm thời gian và tâm trí cho 1 người như vậy.
Giống như bất cứ sự thay đổi nào, việc phá vỡ thói quen nghiện ex ( the “ ex habit”) đòi hỏi sự kiểm soát bản thân cùng với lòng vị tha, bao dung. Sau đây là 4 bí kíp dựa trên những nghiên cứu mới nhất của tâm lý học giúp bạn loại bỏ thói quen nghiện ex ( addicted to your ex ).
1. Tìm một hình mẫu để bạn noi theo ( Find a role model )
Khoa học đã chứng minh rằng chúng ta có thể học hỏi, rèn luyện ý chí của mình từ những người mà chúng ta ngưỡng mộ, khâm phục. Ta có thể tăng cường ý chí của mình bằng cách nhắc nhở mình về tấm gương của những người đó. Hãy nhìn lại cuộc đời mình, ai là người phụ nữ mà bạn ngưỡng mộ vì đã quên, loại bỏ được hình ảnh của ex ra khỏi cuộc sống của cô ấy ? bạn hãy đi theo bước chân của cô ấy, nhớ về tấm gương của cô ấy mỗi khi bạn cảm thấy thôi thúc muốn vào xem Facebook của ex.
2. Bạn sẽ dễ dàng quên ex khi bạn có 1 thói quen mới, 1 mong muốn mới ( “ I won’t” is easier when you have a new “I want”)
Cách tốt nhất để làm cho 1 thói quen cũ trở nên bớt thôi thúc bạn hành động, đó là bạn cần tìm ra 1 đam mê mới. Vậy làm thế nào để bạn thay thế ước muốn ( nhớ, nghiện ex ) mà không phải bước vào một mối quan hệ mới với người khác ? Câu trả lời là hãy tìm cho mình 1 mục tiêu mới. Ví dụ như tham gia 1 cuộc thi chạy từ thiện, viết cuốn tiểu thuyết của bạn hoặc là quay trở về với những đam mê quá khứ của bạn như nấu ăn, viết blog, nhảy belly. Khi cái cảm giác “ thiếu một điều gì đó “ xuất hiện, bạn hãy tập trung, bận rộn với mục tiêu của mình thay vì tưởng tượng đến việc quay trở lại với ex.
3. Chăm sóc bản thân
Stress là nguyên nhân số 1 kích thích 1 vài cơn nghiện ( ví dụ như nghiện ăn, nghiện rượu, nghiện s.ex, nghiện mua sắm...) , trong đó bao gồm cả cơn nghiện ex. Khi bạn cảm thấy kiệt sức, mệt mỏi, lo âu, cảm thấy quá tải thì những cảm xúc đó sẽ kích thích nhu cầu muốn kết nối ( need to connect ). Stress còn làm cho bộ não của bạn tập trung chú ý vào phần thưởng tiềm năng và bỏ qua những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó bạn sẽ dễ dàng tưởng tượng đến cảnh được đoàn tụ với ex và quên đi những nỗi xấu hổ hoặc nuối tiếc mà bạn trải nghiệm sau khi chia tay. Bạn cần phải ngăn chặn cơn stress của mình bằng cách chăm sóc bản thân thật nghiêm túc. Như tập yoga, gặp mặt những người bạn gái, đi spa và bất cứ điều gì giúp bạn làm dịu đi sự căng thẳng, nâng cao tinh thần.
4. Chú ý đến “ Hiệu ứng con gấu trắng “ ( beware the white bear effect)
Có 1 điều chắc chắn rằng bạn sẽ không bao giờ quên được ex nếu như bạn cố gắng loại bỏ hình ảnh của ex ra khỏi tâm trí mình hoàn toàn. Các nhà tâm lý gọi đây là “ Hiệu ứng con gấu trắng “.Nếu bạn cố gắng không nghĩ về 1 con gấu trắng thì hình ảnh con gấu trắng sẽ xuất hiện trong đầu bạn.
Những người ăn kiêng cố gắng không nghĩ về socola thì họ lại càng trở nên ám ảnh về socola và càng ăn nó nhiều hơn. Những người hút thuốc càng cố gắng không suy nghĩ về thuốc lá thì cuối cùng họ chỉ càng hút thuốc nhiều hơn. Một nghiên cứu tâm lý đã phát hiện ra rằng nếu bạn cố gắng không suy nghĩ về người yêu cũ thì bạn càng có khả năng mơ tưởng về người ấy nhiều hơn. Vì vậy khi hình ảnh ex xuất hiện trong đầu bạn, đừng hoảng sợ. Hãy nhắc nhở bản thân mình vì sao bạn chia tay ex, vì sao anh ấy là ex và sau đó mang sự chú ý của bạn trở về lại 1 người mà bạn quan tâm – là chính bạn.
 
.......chỉ có.........thời gian.......... :KSV@07:
 
minh nghi thời gian không fai la cách tốt nhất:KSV@10:
 
lolovp ak,con minh thi time co the tra loi tat ca moi thu tren doi '
noi chung time rat wan trong vs minh dac biet la khi o ben nguoi iu.hjxhjx:KSV@02:
 
×
Quay lại
Top