Những ca khúc ý nghĩa nhất về môi trường

Bạn thích ca khúc nào nhất?


  • Số người tham gia
    36

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
'We Are The World', 'Another Day in Paradise', 'Earth Song'... có sức lay động hàng triệu người. Nhân ngày Môi trường Thế giới 5/6/2010, hãy cùng nghe lại những ca khúc quốc tế nổi tiếng nhất về đề tài này.



1. "We Are The World" - nhiều nghệ sĩ
"... We are the world, we are the children
We are the one to make a brighter day so let's start giving
There's a choice we're making
We're saving our own lives
It's true we'll make a better day, just you and me..."
"... Chúng ta là cả thế giới, chúng ta là những đứa trẻ
Chúng ta là người tạo nên một ngày mai tươi sáng vì vậy hãy trao tặng
Chúng ta luôn có một sự lựa chọn
Để gìn giữ cho chính cuộc sống này
Có một điều chắc chắc rằng tôi và bạn sẽ khiến cho cuộc sống tươi đẹp hơn..."
Luôn được coi là một tuyệt tác bất tử của nền âm nhạc thế giới, We Are The World do nam danh ca Lionel Richie và ông vua nhạc pop Michael Jackson sáng tác vào năm 1985. Hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng nhất lúc bấy giờ như Diana Ross, Cyndi Lauper, Stevie Wonder... đã cùng thu âm ca khúc này để gây quỹ từ thiện giúp đỡ các nạn nhân đói kém ở châu Phi. Trải qua 25 năm, những giai điệu đầy da diết của We Are The World vẫn đủ sức lay động hàng triệu con tim mỗi khi được cất lên (xem clip).

nh.jpg

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng nhất hiện nay đã cùng nhau tái hiện lại "We Are The World" để gây quỹ từ thiện ủng hộ những nạn nhân của vụ động đất tại Haiti. Ảnh:
muchmusic

Lời ca ý nghĩa của nhạc phẩm này như muốn nhắc nhở tất cả rằng chính chúng ta là cả thế giới, chính chúng ta tạo ra thế giới và chỉ có chúng ta mới khiến nó trở nên tốt đẹp hơn. Mới đây, lịch sử của We Are The World đã bước sang trang mới khi nó được tái hiện lại bởi giọng ca của những nghệ sĩ nổi tiếng nhất hiện nay như Celine Dion, Akon, Josh Groban, Jennifer Hudson... để cứu trợ cho các nạn nhân của vụ động đất tại Haiti (xem clip).

2. "Another Day in Paradise" - Phil Collins
"... She calls out to the man on the street
Sir, can you help me?
It's cold and I've nowhere to sleep
Is there some where you can tell me?..."
"... Cô bé gọi theo một người đàn ông trên đường
Ngài có thể giúp tôi chứ?
Trời rất lạnh và tôi không có nơi nào để ngủ
Ngài có thể chỉ cho tôi một nơi nào đó không?..."
Another Day in Paradise là ca khúc nổi tiếng nhất của nam danh ca Phil Collins dành tặng cho những người vô gia cư. Thế giới hiện nay vẫn còn hàng triệu người lang thang, không nơi ở, không việc làm và thường xuyên bị kỳ thị. Cô gái tội nghiệp trong bài hát cầu xin sự bố thí của một người đàn ông trên đường phố, nhưng cái mà cô ấy nhận được là gì? Một sự hờ hững, lạnh nhạt. Người đàn ông ấy ngẩng đầu bước đi một cách vô tình mà không thèm nhìn lại cô gái nghèo đói (xem clip).
Phil Collins đã gửi gắm cái nhìn của mình về cuộc đời, về xã hội, về tình cảm con người ở môi trường sống hiện đại trong ca từ ý nghĩa của Another Day in Paradise. Rồi một ngày nào đó, tất cả chúng ta rồi cũng sẽ lên thiên đàng, nơi mà sự cách biệt về thân phận không còn quan trọng nữa, thì liệu ở đó, sự ghẻ lạnh và xa cách của con người liệu có còn tồn tại?

3. "Earth Song" - Michael Jackson

"... Hey, what about yesterday
What about the seas
The heavens are falling down
I can't even breathe..."
"... Hãy nghĩ về ngày hôm qua
Hãy nghĩ về biển
Nghĩ về những thiên đường đang dần biến mất
Dường như tôi không thể thở được..."
Môi trường ngày một bị hủy hoại do chính bàn tay của con người gây ra. Chiến tranh, động đất, hỏa hoạn, những khu rừng đang bị phá hủy, những loài động vật quý hiếm sắp bị tuyệt chủng, mực nước biển ngày một dâng cao, mẹ Trái Đất không ngừng rơi lệ... Đó chính là ca từ của Earth Song - một ca khúc bất hủ về môi trường của ông vua nhạc pop Michael Jackson. Earth Song nằm trong album HIStory: Past, Present and Futute, Book I phát hành vào năm 1995.

nguon%20anh%20michaeljackson.com.jpg

Ông vua nhạc pop trong video clip "Earth Song". Ảnh: michaeljackson.com

Thể hiện ca khúc với một tâm trạng dữ dội và đầy day dứt, giọng ca huyền thoại muốn khuyên cả thế giới hãy biết gìn giữ và bảo vệ tự nhiên, môi trường trước khi mọi chuyện quá muộn. Thiên đường mà chúng ta từng có đang dần sụp đổ, hãy làm mọi việc khi còn có thể. Mặc dù Michael Jackson đã ra đi quá sớm khi chưa thực hiện được ý nguyện, nhưng Earth Song vẫn luôn là lời cảnh tỉnh mà vua nhạc pop muốn gửi đến tất cả chúng ta về việc bảo vệ môi trường (xem clip).

4. "A Different Beat" - Boyzone

"... Let's not forget this place
Let's not neglect our race
Let unity become
Life on earth be one..."
"... Xin đừng quên nơi đây
Xin đừng bỏ mặc đồng loại của chúng ta
Hãy đoàn kết với nhau
Để cuộc sống trên Trái Đất này hòa thành một..."
Nằm trong album thứ hai cùng tên được phát hành vào năm 1996, A Different Beat của boyband Ireland - Boyzone - đã leo lên vị trí cao nhất của bảng xếp hạng châu Âu. Ca khúc này mang một thông điệp đầy ý nghĩa về việc chống nạn phân biệt chủng tộc trên toàn thế giới. Mỗi vùng đất nơi chúng ta sống đều mang một vẻ đẹp riêng, đó là món quà của tạo hóa. Con người sinh ra khác nhau, nhưng tất cả chúng ta đều là một trên Trái Đất này.
Giọng ca mượt mà, ngọt ngào của Stephen Gately kết hợp với sự mạnh mẽ, khỏe khắn của Ronan Keating đã đem tới cho người nghe một A Different Beat đầy cảm xúc. Hãy biết quan sát vạn vật xung quanh, hãy biết yêu thương đồng loại, bạn sẽ thấy cuộc sống này trở nên đẹp và ý nghĩa hơn rất nhiều - đó chính là thông điệp mà 5 chàng trai Boyzone đã gửi gắm trong nhạc phẩm tuyệt vời này (xem clip).

5. "Colors of The Wind" - Vanessa Williams

"... Think you own whatever land you land on
Earth is just a dead thing you can claim
But I know every rock and tree and creature
Has a life, has a spirit, has a name..."
"... Anh nghĩ rằng anh sở hữu tất cả những miền đất anh đặt chân đến
Trái Đất này chỉ là một thứ đã chết mà anh có thể nhận được
Nhưng tôi biết rằng mỗi hòn đá, mỗi ngọn cây và mỗi tạo vật
Đều có một cuộc sống, đều có linh hồn và một cái tên..."
Nằm trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Pocahontas của Walt Disney, Colors of The Wind là câu chuyện mà công chúa da đỏ Pocahontas kể cho thuyền trưởng John khi anh bước vào thế giới tự nhiên đầy màu sắc. Ở nơi đó, vạn vật đều có linh hồn và cảm xúc, núi rừng phát ra những âm thanh sống động, gió có biết bao sắc màu rực rỡ. Nếu như bạn không biết lắng nghe bằng cả trái tim mình, thì sẽ không bao giờ thấy được những vẻ đẹp của tự nhiên đang hiện hữu ngay xung quanh (xem clip).
Pocahontas cũng như Colors of The Wind đã đưa đến cho người xem những bài học sâu sắc trong việc bảo vệ môi trường tự nhiên. Hãy thử chỉ một lần, ngắm nhìn môi trường tự nhiên xung quanh ta bằng một con mắt khác, bạn sẽ thấy được chúng đẹp tới nhường nào. Colors of The Wind qua giọng hát ngọt ngào của nữ ca sĩ - cựu Hoa hậu Mỹ Vanessa Williams đã giành giải Oscar vào năm 1996 với danh hiệu Bài hát trong phim hay nhất.

6. "Hands" - Jewel

"... If I could tell the world just one thing,
It would be that we're OK
And not to worry, cause worry is wasteful
And useless in time like these..."
"... Nếu tôi có thể nói với thế giới chỉ một điều,
Thì tôi sẽ nói rằng chúng ta đều ổn
Chúng ta không nên lo lắng bởi vì lo lắng là sự lãng phí
Và vô ích trong thời khắc như thế này..."

nguon%20anh%20jeweljk.com.jpg

Nữ ca sĩ Jewel được khán giả Việt Nam biết đến qua ca khúc "Hands". Ảnh:
jeweljk.

Lần đầu tiên khán giả Việt Nam biết tới nữ ca sĩ Jewel là qua ca khúc Hands được phát trong chương trình MTV Asia Hits List - Những ca khúc hay nhất trong tuần trên VTV3 vào khoảng cuối năm 1998. Hands từng là ca khúc trụ hạng lâu nhất trên bảng xếp hạng với hơn 20 tuần và được nhiều bạn trẻ yêu mến. Ca từ ý nghĩa được cất lên qua giọng ca trong vắt như pha lê của Jewel đã để lại ấn tượng sâu đậm đối với nhiều thế hệ người yêu nhạc (xem clip).
Cuộc sống vẫn luôn có nhiều nỗi đau và sự mất mát, nhưng đừng vì thế mà bỏ cuộc. Sự nghèo khổ có thể cướp đi của bạn đôi giầy vàng, nhưng nó không thể khiến bạn mất đi nụ cười. Đôi tay dù nhỏ bé tới đâu nhưng sẽ mãi không bao giờ bị đổ vỡ. Lời ca cũng như giai điệu êm ái của Hands đã và đang mang tới niềm tin, sự ấm áp và niềm lạc quan vào cuộc sống cho biết bao con người trên thế giới.

7. "Black or White" - Michael Jackson

"... I said
If you're thinking about being my brother
It don't matter if you're
Black or white..."
"... Tôi nói
Nếu bạn nghĩ về việc trở thành anh em của tôi
Điều đó chẳng hề gì
Khi bạn là người da đen hay người da trắng..."
Là đĩa đơn nổi bật trong album Dangerous được phát hành vào năm 1991, Black or White được coi như một đỉnh cao sự nghiệp của Michael Jackson. Ca khúc này mang âm hưởng sôi động với phần lời ca vui nhộn, nhưng hơn thế nữa vua nhạc pop muốn bày tỏ quan điểm của mình về sự phân biệt màu da, chủng tộc: cho dù bạn là người da trắng hay da đen thì giữa tất cả chúng ta đều có sự bình đẳng.
Với sự tham gia của ngôi sao nhí Macaulay Culkin, Black or White được coi là một trong những ca khúc có phần video xuất sắc của mọi thời đại. Vua nhạc pop đã đưa cả thế giới với nhiều sắc thái văn hóa khác nhau vào trong video clip này. Black or White đã giành vị trí số một tại bảng xếp hạng âm nhạc của hơn 20 quốc gia và được ví như là một tuyên ngôn mạnh mẽ nhất của âm nhạc về nạn phân biệt màu da trên thế giới (xem clip).

8. "What I've Done" - Linkin Park

"... What I’ve done I’ll face myself
To cross out what I’ve become,
Erase myself
And let’s go of what I’ve done…”
“… Tôi sẽ đối mặt với chính bản thân mình
Sau những gì tôi đã làm
Để vượt qua tất cả những gì đã xảy ra
Xóa đi mọi ký ức
Và quên đi tất cả…”
Một ca khúc mang nhiều ý nghĩa về việc bảo vệ môi trường do nhóm nhạc nổi tiếng Linkin Park thể hiện. Trái Đất dần thay đổi theo từng ngày và con người đang phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng do chính mình gây ra. Chiến tranh đổ máu, nạn đói, môi trường bị ô nhiễm, khí hậu ngày một khắc nghiệt hơn, phải chăng thiên nhiên đang nổi giận? Con người còn bao nhiêu thời gian để sửa chữa lại lỗi lầm? Đến bao giờ Trái Đất mới có thể trở lại yên bình được như xưa?

nguon%20anh%20music.com.jpg

Ban nhạc rock nổi tiếng Linkin Park. Ảnh:
music.

Với lời ca mãnh liệt mang nhiều tâm trạng cùng phần hình ảnh thực sự có hồn của What I’ve Done, Linkin Park đã đem tới cho người nghe cảm xúc dữ dội. Video clip của What I've Done được mở đầu với hình ảnh những mầm non biến mất, liền ngay sau đó là các cảnh tượng kinh hoàng như những người dân châu Phi đói khổ, động vật quý hiếm bị săn bắt bừa bãi, những khu rừng cháy... khiến cho khán giả sửng sốt. What I've Done cũng được dùng làm nhạc nền chính của bộ phim bom tấn Transformers vào năm 2007 (xem clip).

9. "True Colors" - Cyndi Lauper

"... But I see your true colors
Shining through I see your true colors
And that's why I love you
So don't be afraid to let them show
Just show your true colors..."
"... Nhưng em đã nhìn thấy được những sắc màu chân thật nơi anh
Đang tỏa sáng
Và đó là lý do tại sao em yêu anh
Vì vậy đừng sợ hãi và cho mọi người thấy
Những sắc màu chân thật của anh..."
Được thể hiện qua giọng ca của diva nhạc pop những năm 80 - Cyndi Lauper, True Colors đem tới cho người nghe một câu chuyện cảm động về tình yêu đa sắc tộc. Bên trong mỗi con người đều có những sắc màu chân thực luôn tỏa sáng. Tình yêu là những gì gần gũi, bình dị nhất trong cuộc sống và đôi khi, chúng ta nên thể hiện nó để mọi người đều thấy được những vẻ đẹp bên trong tâm hồn. Đó cũng chính là ý nghĩa của câu chuyện mà Cyndi Lauper muốn kể cho người nghe (xem clip).
True Colors leo lên vị trí số một của bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ ngay từ khi mới phát hành và được coi là một trong những ca khúc thành công nhất trong sự nghiệp của Cyndi Lauper. Bên cạnh đó, những giai điệu êm dịu và ca từ sâu sắc về nạn phân biệt chủng tộc đã biến True Colors trở thành một ca khúc pop được nhiều người yêu thích trong suốt hơn 2 thập kỷ qua. Nam danh ca Phil Collins cũng đã cover rất thành công ca khúc này vào năm 1998 (xem clip).

10. "Heal The World" - Michael Jackson

"... Heal the world
Make it a better place
For you and for me and the entire human race
There are people dying, if you care enough for living
Make a better place for you and for me..."
"... Hàn gắn thế giới
Hãy làm cho thế giới này tốt đẹp hơn
Cho bạn, cho tôi và cho tất cả mọi người
Có rất nhiều người đang ngã xuống, nếu bạn quan tâm tới cuộc sống này
Thì hãy cùng nhau làm cho thế giới này tốt đẹp hơn, cho bạn và cho tôi..."
Heal The World là kiệt tác bất hủ mà Michael Jackson đã để lại cho cả nhân loại. "Hãy hàn gắn thế giới, hãy cùng nhau làm cho thế giới này tốt đẹp hơn, cho bạn và cho tôi" - đó là những thông điệp mang đầy tính nhân đạo về việc chống chiến tranh trên thế giới. Đây là một nhạc phẩm mang tầm vóc lớn lao và có thể khiến hàng triệu con tim phải xao động mỗi khi những câu hát quen thuộc được cất lên bởi giọng ca quen thuộc của Michael Jackson (xem clip).
Khi còn sống, ông vua nhạc pop cũng đã từng lập ra quỹ từ thiện Heal The World Foundation. Âm nhạc của Michael Jackson có một sức ảnh hưởng mãnh liệt và nó đã đóng góp một phần không nhỏ khiến thế giới này ngày một tốt đẹp hơn. Heal The World đã, đang và sẽ vẫn tiếp tục đem tới cho người nghe những cảm xúc bất tận về niềm tin vào một cuộc sống hạnh phúc, yên bình.


CS0.11922991_52213_16838.jpg


(Mod from VnExpress)
 
Hiệu chỉnh:
haizzzzz!!hôm nay mình mới đọc được bài này!...
nghe thần tượng Michael hát mà ....:KSV@18:híc!....xúc động khôn tả.!!!
âm nhạc thật tuyệt diệu!
.......mình đã làm được gì để góp một phần nhỏ bé bảo vệ môi trường ??....
 
Mình thik nhất là Earth Song của Michael Jackson(đặc biệt là đoạn :AAAAA....nghe mà lay động tâm can như tiếng kêu của mẹ trái đất vậy).Mà sao bài Hands ở trên là bài tiếng Nhật do Rina Aiuchi thể hiện mà ở bài viết phía dưới lại là của Jewel? lạ nhỉ! dù sao thj 2 bài đó đều rất tuyệt.
list này của bạn mình thấy toàn những bài hay và đặc sắc cả.
thanks bạn nhìu nha

 
Đan Trường của tụi mình có hát bài Nhớ cánh cò cũng về chủ đề môi trường:KSV@11:

Bay đi đâu, bay về đâu ?
Bay đi đâu, bay về đâu ?
Kìa đàn cò trắng,
Kìa đàn cò trắng .. của tôi.. ơi...

Bay đi đâu, bay về đâu ?
Bay đi đâu, bay về đâu ?
Đất lành sao chim không đậu ?
Đất tuy lành, nhưng mây nước lưng trời
Chim biết đậu.. nơi.. đâu.. ?
 
×
Quay lại
Top