Những ai cho mình là thông minh vào hết đây

nhì ksv

Banned
Tham gia
15/4/2012
Bài viết
22
1.Với 3 lần cân trên cái cân roberval ( cái cân mà bên nào nặng hơn nó nghiêng về bên ấy ) , liệu có thể xác định trong 12 đồng xu ( trong đó có 1 đồng có trọng lượng khác không biết là nặng hơn hay nhẹ hơn ) đồng nào bị lỗi ( làm bằng cách đánh số cả 12 đồng xu và xét tất cả các TH, tham khảo #180) - Thử giải bài toán với trường hợp 13 thay cho 12

Nhắc nhở thêm các thím là rất nhiều người nhầm câu này bởi vì các bạc giả dụ đồng bị lỗi là đồng nhẹ hơn rồi sau đó ngộ nhận luôn, chỉ có 3 lần cân và không biết đồng bị lỗi là đồng nặng hơn hay nhẹ hơn





2.Trên 1 chiếc tàu có 4 người :thuyền trưởng, thuyền phó,thuyền viên và bác lao công , họ có 1 kho báu 1000 đồng tiền vàng và chia như sau, người được chia là người có quyền cao nhất trong số họ, khi người to nhất (ban đầu là thuyền trưởng) đưa ra phương pháp chia tài sản mà có lớn hơn 1 nửa không tán thành thì người đó sẽ bị những người còn lại giết ( được tự vote cho mình), và quyền đc chia số vàng sẽ được giao cho người to thứ 2 ( thuyền phó ), vậy nếu bạn là thuyền trưởng thì bạn sẽ chia làm sao cho số tiền mình nhận đc là lớn nhất, cả 4 người trên thuyền đều cực kì thông minh, tính toán sâu xa và luôn làm điều có lợi nhất cho mình ( hiện tại toàn thấy đoán mò chứ chưa thấy ai đưa ra đáp án hay cách giải đúng )

(xin lưu ý là số tiền các thym cho thuyền trưởng là 500 hay 1 số xxx nào đó, điều đó có thể đảm bào thuyền trưởng không bị giết nhưng đó chưa phải là số lớn nhất thuyền trưởng có thể nhân, bài này rất logic ( bài này khá hay nếu ai chưa từng đc nghe )
update lời giải câu thứ 2, xin lưu ý câu này nên tự làm, làm chán chê không được hãy đọc ở #178




3.Muốn đi qua 1 sa mạc mất 6 ngày, 1 ông chủ muốn đi qua sa mạc cần tối thiểu bao nhiêu người hầu, biết cả ông chủ + người hầu chỉ mang đc tối đa mỗi người 4 suất lương thực ( mỗi suất ăn đc 1 ngày ) ( không thể bỏ người hầu giữa sa mạc đc và mỗi người lúc nào cũng chỉ mang tối đa đc 4 suất ) ( đã có thým giải đúng rồi ở #50 )




4.Tìm nghiệm nguyên của phương trình a^3 + b^4 = 7 (bài này cách giải khá ngắn + hay ) ( chải ai giải đc,bài này em đọc trong 1 cuốn sách của chuyên toán tin khoa học tự nhiên, google cũng không có đâu, update cách giải #183)




5.Toán học sinh giỏi lớp 7( hồi ấy cả lớp chỉ có em và 1 thằng nữa dùng pascal để tìm) Tìm 1 số có 6 chữ số : abcdef biết rằng abcdef x 4 = fedcba ( bài này dễ nên yêu cầu phải giải nhanh, đã có thým tìm đúng số rồi đó ở #80 và #94)





6.Bài này em đọc cũng khá lâu : Có 51 quân bài, mỗi 1 lượt mỗi người sẽ rút trên bàn từ 1 đến 4 quân bài bất kì( không được quá 4),ai là người rút quân bài cuối cùng trên bàn thì thua, hãy chỉ ra cách để người đi sau luôn là người thắng cuộc ( đáp án #132)





7. Đề thi tuyển dụng vào google ( up cho 1 số thým chưa biết ) Tại một đất nước mà mọi gia đình chỉ dừng sinh con nếu họ đã có 1 con trai, nếu đứa trẻ sinh ra là bé gái, họ sẽ tiếp tục có thêm em bé cho đến khi có bé trai đầu tiên thì dừng lại. Vậy tỷ lệ nam nữ của đất nước này là bao nhiêu? ( đã có thým giải đc, #32 và #73 )



8Bạn có 10 lọ kẹo. Trong một lọ, tất cả các viên kẹo đều bị chảy nước. Chỉ có bằng cách sử dụng bàn cân, bạn mới có thể xác định được đâu là viên kẹo “bình thường”, đâu là viên bị chảy. Tất cả những viên bình thường đều nặng 10g mỗi viên, trong khi mỗi viên chảy nước chỉ có trọng lượng 9g. Làm thế nào sau chỉ một lần cân bạn có thể xác định được đâu là lọ thuốc hỏng? ( bài này có vẻ hình như cũng thông dụng, nhiều thým biết rồi #73)

9 Trên 2 tấm bảng, 1 tấm bảng ghi tổng bình phương của 2 số tự nhiên, 1 tấm bảng ghi tổng của 2 số đó, người ta đưa tấm bảng thứ nhất cho An và đưa tấm bảng thứ 2 cho Bình, và yêu cầu tìm 2 số đó ( An không biết bảng của Bình và Bình cũng không biết bảng của An )
An : Mình không thể đoán đc
Bình: Mình gợi ý cho bạn là tổng của 2 số nhỏ hơn 10
An: thế mình biết đc 2 số đó là 2 số nào rồi
Bạn 2 cho biết 2 số tự nhiên đó là 2 số nào


10.Có 500 cái cửa nằm dọc theo một hành lang đánh số từ 1 đến 100. Lúc đầu các cửa đều đóng. Có 500 người xếp hàng đi dọc hành lang. Anh thứ nhất mở tất cả các cửa; anh thứ hai chuyển trạng thái (mở thành đóng, đóng thành mở) các cửa 2, 4, 6, ...; anh thứ ba chuyển trạng thái các cửa 3, 6, 9, ...; cứ như vậy đến anh thứ 500 chuyển trạng thái cửa 500.Hỏi: cuối cùng có bao nhiêu cửa đóng? (đáp án ở #96 )




11 Có 50 viên bi màu xanh và 50 viên bi màu đỏ, có 2 cái lọ giống nhau, bạn đc phép thoải mái cho mỗi lọ bao nhiêu viên bi xanh bao nhiêu viên bi đỏ tùy thích ( chỉ cần tổng số viên của 2 lọ là 100 ), sau đó 1 người khác (không biết cách sắp xếp của bạn) nhắm mắt bốc bừa 1 viên bi duy nhất trong 1 lọ duy nhất, bạn sắp xếp viên bi các lọ thế nào để xác suất người đó bốc đc viên bi đỏ là cao nhất và xác suất là bao nhiêu ??? ( đáp án #116)




12Bài toán của selochome: Một lần Sherlock Holmes đến chơi nhà bác sĩ Watson . Họ ngồi trong phòng khách cạnh một cửa sổ nhìn ra vườn. Từ ngoài vườn , vang lên tiếng cười đùa của một đám trẻ con .
- anh được mấy cháu ? Sherlock Holmes hỏi .
Bác sĩ Watson : - Trong đám trẻ con nay không phải chỉ có con tôi mà có trẻ của 4 gia đình . Trẻ nhà tôi đông nhất . Con cậu em thứ nhì , con nhà cô em gái đông thứ 3 , cuối cùng là con nhà ong chú ít nhất. Chúng quậy như vậy vì cả đám không đủ để chia thành 2 nhóm 9 người .
Nếu nhân 4 số chỉ số trẻ con của mỗi nhà thì được kết quả chính là số nhà của tôi mà anh đã biết.Sherlock Holmes là 1 thám tử có khả năng suy diễn lôgic rất tốt nên chỉ suy nghĩ vài phút , ông bèn nói : - Anh cho thiếu giả thiết nên không thể biết chính xác được số con của mỗi nhà .Xin hãy cho biết thêm ông chú anh có 1 con hay nhiều hơn ?
Watson trả lời thêm . Sau đó thì Sherlock Holmes đã nói chính xác số con của mỗi nhà .
Hỏi : - Số nhà của bác sĩ Watson ?
- Mỗi nhà có mấy con ? ( bài này giống bài 9, mọi người cố gắng tự giải đừng dùng google nhé)


c)Bài toán vịt ăn tảo ( vừa đi chôm đc )
Quote:
Bác nông dân cũng có một cái ao đầy tảo và rong biển. Bác nhớ lại là mỗi khi tảo và rong biển mọc đầy ao, bác lại thả lũ vịt xuống cho chúng xơi. Lần thứ nhất bác thả 5089 con và chúng xơi sạch tảo trong đúng 10 ngày. Lần thứ hai (khi tảo lại đầy ao) bác thả 5011 con và chúng xơi hết trong đúng 15 ngày. Bác hứng thú suy luận tiếp: "Vậy thì dựa theo bài toán của Newton, đàn vịt 5001 con năm trước của mình sẽ xơi hết tảo trong vòng hơn 16 ngày! Hay quá! Mình biết làm toán rồi!". Nhưng bỗng một phút, bác sựt nhớ: "Ồ, khoan đã" - bác tự nhủ - "Mình còn nhớ rõ là dạo ấy phải đúng 3 tuần lũ vịt mới xơi hết tảo mà, làm gì có chuyện hết tảo trong 16 ngày" Giả sử mỗi con vịt đều giống nhau, và ăn một lượng tảo như nhau mỗi ngày. Trước tiên, bạn hãy giải thích tại sao có sự mâu thuẫn trong bài toán Newton với bài toán đàn vịt ăn tảo? Câu hỏi chính được đặt ra như sau: Sau nhiều lần mua bán, bác nông dân trên hiện có một số lượng vịt không biết rõ, chỉ biết nếu lùa đàn vịt ấy vào cái ao trên (với đầy tảo) thì chúng sẽ ăn hết trong đúng một số lượng ngày dự kiến. Muốn tảo hết sớm hơn đúng một ngày so với dự kiến thì bác nông dân phải mua thêm khoảng 276 con, trước khi lùa tất cả vào ao. Hỏi đàn vịt bác đang có là bao nhiêu con và nếu không thêm vịt thì chúng sẽ ăn hết tảo trong ao trong bao nhiêu ngày? À, để bài toán đơn giản hơn, mình cho thêm chi tiết là vịt chỉ ăn tảo vào ban ngày và tảo chỉ sinh sản vào ban đêm. Ngày đầu tiên được tính vào đúng 12:00AM (tức nửa đêm).
14 Bài toán của Newton:a)1 cánh đồng cỏ mọc dày như nhau, cỏ luôn mọc đều như nhau trên toàn bộ cánh đồng. Biết rằng 12 con bò ăn hết cỏ trên 10/3 acrơ trong 4 tuần, 21 con bò ăn hết cỏ trên 10 ac rơ trong 9 tuần. Hỏi bao nhiêu con bò ăn hết cỏ trên 24 ac rơ trong 18 tuần?


b)Biết 70 con bò ăn hết cỏ trong vòng 24 ngày, 30 con bò ăn hết trg 60 ngày. Hỏi bao nhiêu con bò sẽ ăn hết cỏ của cánh đồng trong 96 ngày? ( mọi người cố gắng giải thích nhé, đừng đưa mỗi cái đáp án, và nhớ là cỏ luôn mọc chứ không phải bò ăn hết là thôi, giống như ngày xưa có bài toán con ốc sên ngày leo lên đêm trượt xuống )


c


15 Bài của bạn yevon1987 ( mình không biết lời giải đâu nhá):trên đồng cỏ có một con cừu và rất nhiều con sói. tất cả các con sói đều bắt đầu ở trạng thái "đói". nếu một con sói ăn thịt con cừu thì nó sẽ chuyển sang trạng thái "no". vấn đề là khi ở trạng thái "no" thì nó bị coi là yếu hơn các con sói "đói", và nó có thể bị một con sói "đói" ăn thịt. một con sói "đói" nếu ăn thịt một con sói "no" thì cũng sẽ trở thành một con sói "no". biết rằng các con sói đều rất thông minh, đều muốn ăn thịt con cừu nhưng lại không muốn bị con sói khác ăn thịt.

tìm số con sói còn lại nếu số con sói ban đầu là
a. 2011 con
b. 2012 con




16Bài toán của Anhxtanh: chỉ đề cập ở đây mà không post bởi vì trên google nó quá phổ biến,làm mãi thì cũng ra nhưng khá dài, đa số các bố toàn tự search kết quả chứ ít ai rảnh ngồi làm




17Bài toán quỷ đuổi người ( dạng bài này làm trong ban đêm thì thích lắm ) : mình không nhớ chính xác chi tiết lắm, nhưng có 1 cái hồ hình tròn, có 1 con quỷ ở ngoài hồ và 1 người trên 1 chiếc thuyền ở giữa hồ,đề bài cho vận tốc quỷ gấp n người đi thuyền (n = 3 hay 4 ) hay sao ý, con quỷ thì cực kì thông minh, nó di chuyển .......... Mà thôi, nhờ mấy thým Voz tìm chính xác bài này cho em nhé,chỉ post đề chứ đừng post lời giải vội ( nên nhớ chỉ là 1 người 1 quỷ thôi nhé, chứ ko phải bài toán chuyển người qua sông khi có nhiều quỷ + nhiều người )





18Bài toán cho vài cái thùng và yêu cầu đổ sữa giữa các thùng để có đc số lít sữa yêu cầu : dạng bài này cũng khá dễ, đang tìm xem có bài nào hơi khó khó không để đố




19Các bài toán về vận tốc ( 2 tàu hỏa, 2 ô tô) : đang tìm bài nào hay, giờ em đi học chắc chiều về mới xem đc
....


Còn nhiều em nhớ tí em post tiếp,liên tục update ra đáp số là 1 chuyện, nhưng phải giải thích được đấy nhé + cấm google ( google không khác gì đi ăn cắp => bỉ ổi, em chỉ nói trong trường hợp này thôi nhé, các thým nên tự động não, đừng bảo em trẻ trâu )


Đa số bài này đều không khó lắm, nhưng nếu suy nghĩ theo cách thông thường thì không thể ra được, bác nào google thì cứ
Có thím nào còn có bài nào hay hơn không
 
×
Quay lại
Top