Nhịp sống thanh bình của làng chài Mũi Né

kate6789

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
23/8/2016
Bài viết
117
Giữa nhịp sống xô bồ và náo nhiệt nơi thị thành, vẫn có những làng quê thanh bình thơ mộng đến nao lòng. Nhịp sống thanh bình nơi làng chài Mũi Né tại Phan Thiết sẽ giúp bạn tìm lại sự cân bằng trong cuộc sống.

Bên cạnh khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ với bãi biển xanh ngắt một màu ngọc bích, bãi cát trắng phau, khi đến với Mũi Né du khách còn bị thu hút bởi nhịp sống bình yên của ngôi làng ven biển này.
Nằm bên con đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Mũi Né, thành phố Phan Thiết, ngôi làng trải dài trên diện tích chưa đầy 1 km, nhưng với sự ưu ái từ thiên nhiên, biển Mũi Né là nơi có nguồn thủy hải sản phong phú. Chính vì vậy cư dân địa phương sống chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt thủy hải sản. Đồng thời bãi biển Mũi Né gần như sóng yên biển lặng suốt cả một năm nên rất thuận lợi cho người dân sinh sống. Mặt khác, đây cũng là địa điểm trú ẩn cực tốt cho các tàu bè đánh bắt ở vùng khơi xa.

lang-chai-mui-ne3.jpg

Cảnh tàu thuyền về bến tấp nập nhưng bình yên vô cùng


Nguồn hải sản phong phú, thời tiết thuận lợi đã giúp cuộc sống của người dân tại Mũi Né trôi qua trong yên ả và thanh bình, không phải lo những hôm sóng to bão lớn, không phải tất tả ngược xuôi vì không đánh bắt được gì.
Cũng như bao làng chài khác, nhịp sống ở Mũi Né bắt đầu ngay khi trời còn chưa sáng tỏ. Mới sáng sớm, quanh bờ biển đã tấp nập tiếng cười nói râm ran, bà con ở đây ra biển từ rất sớm để đợi các ngư dân đánh cá trở về. Thông thường, các thuyền đánh cá sẽ không cập hẳn vào bến mà neo cách mép nước vài trăm mét. Lượng hải sản tươi sống vừa đánh bắt xong sẽ được chở trên các thúng chai để đưa vào bờ. Mỗi thuyền đánh cá lớn sẽ có từ 1 đến 3 thuyền thúng tùy theo độ lớn nhỏ. Khi thuyền vừa cập bến, các chủ vựa đã nhanh chóng đón đợi và ngã giá. Ngày nay với sự phát triển của công nghệ thông tin, việc ngã giá không còn diễn ra tại bờ biển nữa mà thay bằng các cuộc điện thoại khi đoàn thuyền vừa đánh bắt xong.


lang-chai-mui-ne.jpg

Khi trời chưa sáng hẳn quanh bến thuyền tiếng cười tiếng nói đã râm ran


Để biết các đoàn thuyền đánh cá có thu hoạch lớn hay không bạn hãy nhìn vào khuôn mặt khắc khổ, đen giòn vì nắng gió của ngư dân Mũi Né. Những lưới trĩu nặng cá tôm, những ghe thuyền đầy ắp cua, ghẹ,.. làm nụ cười của người ngư dân như sáng hơn, gương mặt của họ bừng sáng dưới ánh nắng ban mai sau một đêm dài làm việc vất vả. Nhịp sống hối hả của người dân nơi đây sẽ khiến buổi sáng của bạn bớt buồn tẻ và chán chường.
Sau khi đánh bắt và giao dịch là đến hoạt động phân loại và chở ra chợ hải sản. Các chủ vựa sẽ tiến hành phân loại theo kích thước, chủng loại. Nếu muốn mua hải sản tươi sống, giá rẻ thì bạn có thể tranh thủ mua ngay lúc này. Như vậy bạn vừa có thể thưởng thức hải sản tươi ngon lại vừa có thể góp phần giúp người dân làng chài bớt đi phần nào vất vả. Để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của biển cả, bạn nên nhờ ngư dân hoặc khách sạn mình ở chế biến hộ hải sản vừa mới mua. Đảm bảo bạn cùng bè bạn sẽ có một bữa tiệc hải sản ấm cúng ngay cạnh bờ biển.


l%C3%A0ng%20ch%C3%A0i%20m%C5%A9i%20n%C3%A9_.jpg

Những sọt cá đang chờ để đưa đến các chợ đầu mối


Ngoài việc buôn bán ra chợ hải sản, hải sản sau khi thu hoạch còn được người dân nơi đây tận dụng để làm khô cá, khô mực và nước mắm. Đây đều là những đặc sản danh tiếng của mảnh đất Phan Thiết, là món quà không thể thiếu sau mỗi chuyến đi chơi. Quy trình sản xuất khô cá và nước mắm tại Mũi Né vô cùng tỉ mẩn và được làm thủ công 100%. Đến với làng chài Mũi Né bạn có thể tận mắt quan sát quá trình chế biến công phu này.
Đến khoảng chiều tối, các đoàn thuyền đánh cá lại rục rịch ra khơi. Lúc này sau một khoảng thời gian nghỉ ngơi, các ngư dân đã lấy lại năng lượng và sẵn sàng cho hành trình chinh phục biển cả tiếp theo. Để sáng hôm sau những ghe thuyền đầy ăm ắp cá lại tiếp tục cập bến, một vòng tuần hoàn mới lại bắt đầu.


lang-chai-mui-ne_2.jpg

Những hình ảnh bình dị mà đẹp đến nao lòng


Ngoài việc chứng kiến cuộc sống nhộn nhịp của người dân xứ biển bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp khi bình minh lên hay cảnh hoàng hôn phủ tím biển trời. Nhịp sống thanh bình của người dân làng chài Mũi Né sẽ giúp bạn xua tan mọi buồn lo, trăn trở.
Đến Phan Thiết mà vội vàng bỏ qua Mũi Né là một sai lầm. Tại đây bạn sẽ được đắm mình trong làn nước tươi mát, hòa mình cùng nhịp sống thanh bình của người ngư dân vùng biển và chiêm ngưỡng cảnh sắc non nước hữu tình rung động tâm can.

Thiencam Travel
thiencamtravel.vn
 
×
Quay lại
Top