Nhập ngũ không mất cơ hội học hành

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Đại tá Bùi Văn Tâm, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh TP HCM, gửi gắm: “Thanh niên trúng tuyển ĐH, CĐ hãy yên tâm nhập ngũ nếu được tuyển chọn, việc nhập ngũ không làm mất cơ hội học hành và giấc mơ của các em”.

Chủ tịch UBND TP HCM Lê Hoàng Quân vừa yêu cầu Bộ Tư lệnh TP có trách nhiệm chỉ đạo ban chỉ huy quân sự các địa phương về việc nâng cao chất lượng công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2013. Vậy, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ đang được tiến hành như thế nào?

nhap-ngu-khong-mat-co-hoi-hoc-hanh.jpg

Ðại tá Bùi Văn Tâm: Bộ Tư lệnh đã chỉ đạo ban chỉ huy quân sự các quận, huyện, phường, xã, thị trấn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tiếp tục thực hiện nghiêm việc tuyển chọn và gọi công nhân nhập ngũ hằng năm. Từ đợt 2 năm 2013 trở đi, sẽ tiếp tục đột phá nâng cao chất lượng trong công tác tuyển quân, ưu tiên tuyển chọn những cán bộ công chức, viên chức đang làm việc ở các cơ quan Ðảng, nhà nước, đoàn thể xã hội còn trong độ tuổi; thanh niên có trình độ từ trung cấp đến ÐH. Chọn hết thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2 và hạn chế thấp nhất loại 3.

nhap-ngu-khong-mat-co-hoi-hoc-hanh.jpg

Thanh niên TP HCM hăng hái lên đường nhập ngũ trong đợt 1 năm 2013

Hiện nay, rất nhiều học sinh trúng tuyển kỳ thi ÐH, CÐ vừa rồi rất băn khoăn chuyện phải nhập ngũ. Ông có thể giải tỏa băn khoăn này?

Vào cuối tháng 8, hầu hết các thí sinh trúng tuyển đã nhận được giấy báo nhập học vào các trường ÐH, CÐ trong cả nước. Ðây cũng là thời điểm hội đồng xét tuyển nghĩa vụ quân sự tại các địa phương phát lệnh gọi nhập ngũ cho những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt 2. Nhiều thí sinh vừa biết kết quả trúng tuyển ÐH, CÐ đồng thời với lệnh gọi nhập ngũ.

Theo Thông tư liên tịch số 13/2013 của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục và Ðào tạo sửa đổi bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ: Công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học trong cùng thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ. Ðối với công dân đã vào quân đội, nếu có giấy báo nhập học vào các trường đào tạo trình độ ÐH, CÐ, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề trước hoặc sau thời điểm nhập ngũ thì báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nơi phát hành giấy báo nhập học bảo lưu kết quả trúng tuyển của thí sinh đến khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Với những trường hợp có giấy báo nhập học sau khi đã nhập ngũ, kết quả sẽ được bảo lưu cho tới khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự. Ngoài ra, thí sinh đã đăng ký nhập học rồi mới nhận lệnh gọi nhập ngũ, nhà trường có trách nhiệm báo cáo đơn vị tuyển quân và chính quyền địa phương là thí sinh này đã làm thủ tục nhập học và đề nghị học xong mới thực hiện lệnh nhập ngũ.

Ông đánh giá như thế nào về chất lượng công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2013?

Rõ ràng là chất lượng công dân nhập ngũ đợt 2 năm 2013 cao hơn nhiều so với trước đây. Những năm trước, nhiều trường hợp chỉ cần có giấy báo nhập học (có trường hợp không học - PV) nộp cho địa phương vẫn được hoãn thi hành nghĩa vụ quân sự.

Tất cả thí sinh trúng tuyển ÐH, CÐ đều được hoãn thi hành nghĩa vụ quân sự nên chất lượng thanh niên nhập ngũ thấp, không đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa quân đội. Thông tư liên tịch ra đời đã giải quyết công bằng xã hội, không những nâng chất lượng và trình độ văn hóa trong lực lượng thanh niên nhập ngũ mà còn tạo điều kiện cho các thanh niên được học tập, rèn luyện và hoàn thiện trong môi trường mới. Cụ thể, thanh niên có trình độ ÐH, CÐ, trung cấp đạt gần 26% (tăng hơn 7,95% so với đợt 2 năm 2012); sức khỏe đạt loại 1 và loại 2 cũng tăng hơn 11% so với cùng kỳ.

Nhiều phụ huynh, thí sinh lo lắng sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, việc tiếp tục học tập ra sao, ngành nghề liệu có còn phù hợp?

Ðây là tâm lý dễ hiểu. Tuy nhiên, phụ huynh cũng như thí sinh hãy yên tâm. Việc nhập ngũ không làm mất đi cơ hội học hành và giấc mơ của các em. Nhập ngũ không chỉ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc mà môi trường quân ngũ còn giúp thanh niên rèn luyện ý chí, sức khỏe, tính kỷ luật, bản lĩnh. Ngoài ra, Luật Nghĩa vụ quân sự cũng quy định: Sinh viên đã chấp hành nghĩa vụ quân sự sau khi tốt nghiệp ÐH sẽ được ưu tiên tuyển chọn và giới thiệu việc làm.

Ðại tá Bùi Văn Tâm cho biết đợt 2 năm 2013, TP HCM sẽ có 2.550 công dân nhập ngũ; trong đó Công an TP là 350, quân sự 2.200. Số lượng công dân nhập ngũ vào Quân chủng Hải quân năm 2013 là trên 400, tăng hơn 100 so với năm 2012.

Ðà Nẵng: Áp dụng nhưng không cứng nhắc

Khánh Hòa: 1.000 thanh niên sẵn sàng nhập ngũ

Ngày 2-9, xung quanh việc tân sinh viên phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự trước rồi mới được học tiếp, đại tá Huỳnh Minh Chức, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự TP Ðà Nẵng, cho biết chủ trương này nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong quân đội, đồng thời tạo ra sự công bằng trong việc tuyển quân. Tuy nhiên, việc áp dụng sẽ không cứng nhắc mà phải vận dụng linh hoạt như tạo điều kiện cho con em những gia đình có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học ÐH để giúp gia đình sớm thoát nghèo. Ðối với những thanh niên vừa trúng tuyển ÐH vừa nhận lệnh gọi nhập ngũ thì phải ưu tiên nhập ngũ, đồng thời bảo lưu kết quả thi để tiếp tục học tập sau khi xuất ngũ. Nếu thanh niên nào có nguyện vọng không tham gia nghĩa vụ quân sự để tiếp tục học tập thì phải làm đơn trình bày lý do để tổ dân phố xác nhận rồi gửi lên hội đồng quân sự địa phương xét duyệt. Những đối tượng được ưu tiên xét duyệt là con em gia đình nghèo, học giỏi; gia đình đã có nhiều người tham gia nghĩa vụ quân sự.

Thượng tá Lê Thanh Sơn, Trưởng Ban Quân lực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, cho biết tuyển quân đợt 2 năm 2013, tỉnh Khánh Hòa đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội tuyển quân sắp đến với 1.000 tân binh giao cho 12 đơn vị quân đội trên cả nước.

Theo thượng tá Sơn, khó khăn trong công tác tuyển quân năm nay là có nhiều thanh niên vừa nhận lệnh gọi nhập ngũ vừa trúng tuyển vào các trường ÐH, CÐ. Vì vậy, các đơn vị tuyển quân phải phối hợp với chính quyền địa phương đến gặp gia đình có con em chuẩn bị nhập ngũ để phân tích cho họ hiểu kết quả trúng tuyển ÐH, CÐ được bảo lưu, con em họ có thể học tiếp sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Theo Kenh14
 
×
Quay lại
Top