Nguyên nhân gây sa sút trí tuệ và cách phát hiện bệnh

bacsinamduoc

Thành viên
Tham gia
26/7/2017
Bài viết
0
Sa sút trí tuệ đang gây cản trở cuộc sống của 3,9% những người ngoài 60 tuổi trên toàn thế giới. Đây là một bệnh lý nghiêm trọng chứ không phải chỉ là một dấu hiệu bình thường của tuổi già như nhiều người vẫn tưởng. Bệnh có biến chứng rất nguy hại cho sức khỏe, điển hình như bệnh teo não, bệnh suy giảm trí nhớ,

Nguyên nhân gây sa sút trí tuệ

Cho đến nay, y học vẫn chưa thể tìm ra đầy đủ về nguyên nhân sa sút trí tuệ. Tuy nhiên có thể khẳng định, sa sút trí tuệ không phải bệnh chỉ do một nguyên nhân mà do nhiều yếu tố tác động khác nhau, trong đó tuổi tác là yếu tố gần như quan trọng nhất. Bệnh chủ yếu xuất hiện ở những người trên 65 tuổi và diễn biến một cách rất âm thầm, nặng dần lên theo tuổi tác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng tế bào não và lưu lượng máu truyền đến thần kinh vào năm 20 tuổi đã bắt đầu giảm sút. Khi tuổi càng cao, thường là do chế độ sinh hoạt thiếu hợp lý, ngủ kém, áp lực cuộc sống, công việc làm cho các gốc tự do sản sinh nhiều hơn dẫn đến các tế bào thần kinh bị tổn thương làm suy giảm trí nhớ.

Sau tuổi 30, sự phát triển của các gốc tự do trong cơ thể sinh ra các chất độc hại gây tổn thương các tế bào não. Thông thường sau 7 – 10 năm phát triển, bệnh sẽ gây một sự suy giảm khả năng nhận thức bao gồm trí nhớ, khả năng vận động, ngôn ngữ, tư duy và hành vi.

Yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân gây sa sút trí tuệ ở nhiều trường hợp. Ở những người có cha hoặc mẹ mắc sa sút trí tuệ thì nguy cơ mắc bệnh này cao hơn 2 – 3 lần so với người khác.

Ngoài ra còn một số yếu tố được cho là nguyên nhân sa sút trí tuệ bao gồm các bệnh như tai biến mạch máu não, u não, bệnh tuyến giáp, tiểu đường, bệnh gan, viêm não siêu vi… hoặc những người nghiện rượu.

Những dấu hiệu giúp phát hiện bệnh sa sút trí tuệ

- Hay quên, đãng trí: bệnh nhân mắc sa sút trí tuệ thường hay quên những chuyện hàng ngày như quên tên, quên vị trí của đồ vật, họ có thể đặt quên vật dụng ở những vị trí không liên quan, quên đường về nhà…
- Rối loạn ngôn ngữ: họ gặp khó khăn trong việc sử dụng từ ngữ, thậm chí quên cách nói hoặc quên nghĩa của những từ hay dùng khiến họ phải diễn đạt vòng vo, khó hiểu.
- Không xác đinh được không gian và thời gian
- Suy giảm khả năng tư duy, nhận xét, phán đoán
- Thay đổi trong tính cách, hành vi, nhân cách

Sa sút trí tuệ thông thường xảy ra rất từ từ, triệu chứng của bệnh ban đầu khá mờ nhạt sau đó mới tăng dần lên theo tuổi tác. Vì vậy hầu hết bệnh nhân khi phát hiện ra bệnh đã phát triển đến giai đoạn khá nặng, hiệu quả điều trị lúc này khá thấp. Phát hiện những dấu hiệu sớm và xác định nguyên nhân gây gây sa sút trí tuệ đóng vai trò rất quan trọng.
 
×
Quay lại
Top