Nguyễn Hoàng Hải - Chàng Nhíp Ảnh Gia Đa Tài

haidesigner

Thành viên
Tham gia
8/9/2021
Bài viết
2
Nguyễn Hoàng Hải - một nhíp ảnh gia trẻ tuổi với những bức ảnh của anh mang lại cho người xem nhiều cảm xúc và gửi gắm vào đó là những tình yêu thiên nhiên đất nước. Với thông điệp “ Hãy gìn giữ thiên nhiên tuyệt đẹp của quê hương Việt Nam mình” anh gửi gắm thông điệp này qua những bức ảnh mà anh muốn mang lại cho người xem có cái nhìn sâu sắc hơn về thiên nhiên. Hiện tại anh sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh.

Tôi đã có dịp liên lạc và trò chuyện nhanh với anh nghe anh chia sẻ về nghề Nhiếp ảnh của mình. Chúng ta hãy cùng nghe anh trò chuyện.

1. Anh cho biết anh đến với nhiếp ảnh như thế nào?

Do đam mê nhiếp ảnh từ nhỏ nên năm 1987 mình đăng ký học một khoá nhiếp ảnh chuyên nghiệp ở Viên Nhiếp Ảnh New York (NYIP) và hoàn tất khoá đó trong khoản 2 năm sau. Từ đó mình chủ yếu là dùng nhiếp ảnh để chụp sản phẩm cho công việc. Những năm sau đó, mình tập trung phần lớn thời gian cho công việc và cho gia đình. Ở khoảng năm 2011, khi mọi thứ đã ổn định nên mình có nhiều thời gian để theo đuổi niềm đam mê nhiếp ảnh, vào những ngày nghỉ cuối tuần, khi đi nghỉ dưỡng, giải trí mình đã “ghi lại, bắt lại” những khoảnh khắc đẹp của quê hương đất nước. Và từ đó đến nay mình tập trung nhiều cho tình yêu và niềm đam mê nhiếp ảnh phong cảnh, đặc biệt là phong cảnh Việt Nam.

2. Trong nhiếp ảnh có rất nhiều chủ đề tại sao anh chọn chủ đề phong cảnh?
Trong một lần đến Kê Gà vào buổi bình minh, lúc ấy bầu trời rực đỏ, có màu sắc rất đẹp nên mang lại ấn tượng mạnh cho mình. Chính khoảnh khắc ấy đã mang lại cho mình tình yêu thiên nhiên mạnh mẽ. Và đặc biệt khi chọn cảnh để chụp, mình thích cảnh có yếu tố “nước và mây”, không ưu tiên người vào trong bức ảnh. Nếu bức ảnh nào có người là do ngẫu nhiên trong lúc đang chụp mà người ta chạy vào “khung ảnh”.

3. Với chủ đề về phong cảnh anh phải đi rất nhiều vậy điều đó có ảnh hưởng gì đến công việc hay gia đình của anh?
Tất nhiên là muốn làm cái gì thì chúng ta phải có cách làm đúng không? Như muốn chơi ảnh thì trước tiên công việc phải ổn định, và phải sắp xếp để đi được. Công việc của mình là kinh doanh nên muốn đi lúc nào cũng được và thường là mình đi vào những ngày cuối tuần Cái khó thứ hai đó là tài chính. Tài chính phải thực sự ổn định, vì “đã chơi thì không làm”. Và cái thứ ba đó là hằng ngày, hằng giờ phải chăm sóc vợ con cho thật tốt. Tất nhiên thời gian đầu sẽ bị cằn nhằn nhưng mình dỗ mình dành và hơn nữa khi đi đâu về cũng có mang quà về tặng vợ. Rồi từ từ bà xã cũng cho đi, ban đầu cho đi ít sau hiểu được niềm đam mê của mình thì cũng cho đi nhiều hơn. Như bây giờ thì mình đi thoải mái.

4. Trong nhiếp ảnh phong cảnh thì theo anh yếu tố nào là quan trọng nhất?

Yếu tố quan trong nhất trong ảnh phong cảnh là “tìm ra được góc ảnh đẹp”. Tức là cái mà chúng ta căn vô khung cảnh nó đẹp như thế nào thì nó ra cái ảnh đẹp như thế đó. Nên muốn có một ảnh đẹp thì ta phải đi tìm một góc ảnh đẹp, mà muốn góc ảnh đẹp thì trước tiên phải có địa điểm đẹp ví dụ như sông, hồ, núi, thung lũng, độc mộc, cây xanh. Hãy đến địa điểm để tìm ra góc ảnh đẹp đó, và chờ khoảnh khắc để bấm máy. Lúc bắt đầu bấm máy thì áp dụng các kỹ thuật chụp ảnh phong cảnh, ví dụ như cân sáng filter, kỹ thuật phơi sáng, kỹ thuật lấy nét tối ưu … Sau khi chụp xong rồi đến khâu hậu kỳ, khi hậu kỳ cần kiểm tra xem bức ảnh đã đạt được các tiêu chí như chúng ta mong muốn chưa. Nếu đạt được thì hậu kỳ thật chuẩn để cho ra một bức ảnh hoàn chỉnh về các yếu tố của ảnh phong cảnh. Vậy nên, điều quan trọng nhất là chúng ta tìm được góc ảnh đẹp.

5. Điều mà anh thích nhất trong ảnh phong cảnh là gì?

Điều mà mình thích nhất trong ảnh phong cảnh là nó mang lại cho mình sự giải trí. Đến một nơi nào đó mà ở đó có cảnh đẹp, được hít thở không khí trong lành, gọi chung là có những giây phút được hoà mình với thiên nhiên. Đó là những giây phút rất thoải mái, thú vị. Chứ cả đời chúng ta là làm nô lệ đúng không? Khi còn nhỏ là phải học hành để lo cho tương lai sau này; khi lớn lên có gia đình thì lo cho vợ cho con; khi trung niên thì lo cho ba mẹ già yếu; nếu ở công ty ai mà làm lãnh đạo thì phải lo cho nhân viên, ai làm nhân viên thì phải lo cho lãnh đạo, … Nói chung cả đời chúng ta chính xác là làm nô lệ. Cho nên nhiếp ảnh là giây phút để chúng ta quên hết mọi thứ, không phải lo cái gì, đó là giây phút dành cho tâm hồn của mình sự nhẹ nhàng, vô ưu.

Cảm ơn anh đã có buổi trò chuyện và chia sẻ rất thú vị và chân tình. Chúc anh ngày càng sáng tác thêm được thật nhiều ảnh đẹp về quê hương đất nước Việt Nam mình.

Chúng ta hãy cùng chiêm ngưỡng một số tác phẩm độc đáo của anh.
 
×
Quay lại
Top