Nguy cơ tử vong, trầm cảm khi mất ngủ thường xuyên

Katherin

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
30/1/2015
Bài viết
257
Nếu bạn mất ngủ kinh niên hoặc không thường xuyên có được những giấc ngủ ngon, bạn đang gián tiếp phá hủy những nỗ lực mà mình tạo dựng hàng ngày.

Giấc ngủ
Con người thường ngủ nhiều hơn vào ban đêm bởi nhịp sinh học của chúng ta hoạt động chặt chẽ với quy trình hoạt động của mặt trời. Ngày nay, ánh sáng nhân tạo có thể giúp chúng ta kéo dài thời hoạt động nhưng lại gây ra những phiền nhiễu, ngăn cản chúng ta ngủ đủ giấc.

Mặc dù mỗi người có thời gian ngủ khác nhau, một số chuyên gia khuyên chúng ta nên ngủ đủ 9 tiếng mỗi ngày. Tuy nhiên, thật không may, có đến 1/3 người sinh sống ở Bắc Mỹ được cho là bị ảnh hưởng bởi chứng rối loạn giấc ngủ hoặc mất ngủ giấc ngủ.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, nhiều người có nguy cơ mắc chứng mất ngủ bởi họ thực hiện các hoạt động gây kích thích thần kinh 1 tiếng trước khi đi ngủ : 90% xem TV, 33% ngồi máy tính và 43% làm việc tại nhà. Điều đó đồng nghĩa với việc, xem TV và lướt web có thể khiến bạn thức giấc cả đêm.

Mất ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hormone, thành phần kiểm soát sự trao đổi chất, sự ngon miệng, tâm trạng, sự tập trung, trí nhớ và cảm giác thèm ăn. Đồng thời cũng dẫn đến huyết áp cao, mức độ hormone căng thẳng cao, nhịp tim không đều và chức năng miễn dịch bị suy giảm. Hơn nữa, mất ngủ chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ béo phì và bệnh tim.

mat_ngu.jpg


Khảo sát phỏng vấn về Sức khỏe Quốc gia của Mỹ tiến hành từ năm 2004 đến 2006 cho thấy, người lớn thường xuyên ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày thường dễ hút thuốc, uống nhiều hơn 5 ly rượu, không tập thể dục và bị béo phì . Thú vị là, những người ngủ nhiều hơn 9 tiếng cũng có những hành vi không lành mạnh như trên.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học College London phát hiện ra rằng, thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong. Ngoài ra thiếu ngủ cũng được xem là nguyên ngân gây ra chứng trầm cảm.

Cryptochromes
Cryptochromes thực chất là một loại protein được tìm thấy trong mỗi loài động vật và thực vật trên hành tinh chúng ta. Cryptochromes rất nhạy cảm với ánh sáng màu xanh của bình minh và hoàng hôn, đồng thời liên quan chặt chẽ với nhịp sinh học của con người và được tìm thấy trong mắt và da. Điều này đồng nghĩa với việc, cơ thể chúng ta có thể phát hiện ra ánh nắng mặt trời ngay cả khi đôi mắt bị che đi và không nhìn thấy.

Lý do người mù có thể phân biệt được ngày và đêm, và có thể thức dậy vào mỗi sáng là do cryptochromes giúp phát hiện ra tần suất của ánh sáng mặt trời và báo hiệu cho tuyến tùng (nằm ở não thất thứ 3) chuyển đổi serotonin - chất duy trì tâm trạng phấn chấn cả ngày - sang melatonin, mang đến cho bạn một đêm ngon giấc.

Khi thức dậy vào buổi sáng, việc sản xuất melatonin bị ức chế và serotonin tăng lên, giúp bạn thức giấc, tỉnh táo và hoạt động minh mẫn. Đây cũng là lý do tại sao việc sử dụng các thuốc ức chế tái hấp thu serotonin (SSRIs) như một loại thuốc chống trầm cảm phổ biến. Những người phải khắc phục chứng trầm cảm và lo âu thường cần ngủ nhiều hơn .

Ánh sáng giết chết Melatonin
Việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng nhân tạo làm phá vỡ quá trình tự nhiên giúp sản xuất serotonin thành melatonin. Vì vậy, khi lượng melatonin bị giảm đi sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

Melatonin liên quan đến việc học tập và bộ nhớ, đồng thời là một phương thuốc điều trị hiệu quả cho bệnh Alzheimer. Đây còn là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ DNA khỏi tác động của các gốc tự do và có thể ngăn chặn sự phát triển của một số dạng ung thư.

Nhiều nghiên cứu gần đây phát hiện ra rằng, những người là ca đêm có nhịp sinh học bị phá vỡ và mức melatonin thấp khiến họ có nguy cơ gia tăng phát triển ung thư.

Cortisol và serotonin
Mất ngủ còn làm tăng nồng độ cortisol, một hormone căng thẳng có một số tác dụng nhất định cho cơ thể. Tuy nhiên, lượng cortisol cao sẽ làm giảm testosterone, dẫn đến suy yếu khả năng miễn dịch, giảm cơ bắp và tăng huyết áp. Cortisol còn thúc đẩy quá trình lưu trữ chất béo dẫn đến nguy cơ dễ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường.
từ: newszing.vn
 
Mình là một người đang sống trong tình trạng mất ngủ kéo dài. Một đêm mình chỉ ngủ được 3 hoặc 4 tiếng, có đêm chỉ ngủ được 2 tiếng. Nguyên nhân của việc này là vì mình gặp cú sốc từ chuyện ba mình ngoại tình. Đã có thời gian mình nghĩ tới con dao, nói thế là các bạn biết mình tiêu cực đến mức nào rồi. Mình cũng nghĩ đến lối thoát tươi sáng hơn cho mình là sang nước ngoài du học. Khả năng ngoại ngữ của mình rất tốt, vậy là mình lao đầu vào học với hi vọng sang năm có thể đi cho khuất mắt khỏi gặp ba mình. Càng chăm học mình lại càng mất ngủ mà vì mất ngủ nên trí nhớ của mình suy giảm trầm trọng. Bao giờ mình mới thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn khổ sở này đây ? Mình không biết.
 
sao trên KSV toàn cú đêm không vậy ta, ráng ngủ nhiều đi mọi người, chứ không là bác sĩ với diêm vương dòm ngó :p
 
Aluminium bạn biết nguyên nhân chính dẫn đến mất ngủ của bạn rồi đó. Hãy nghĩ mọi việc nhẹ nhàng hơn 1 chút đi. Chứ như vậy lâu ngày thì nguy hiểm lắm
Mình thỉnh thoảng mới mất ngủ nhưng mà sau vài ngày ko ngủ đc luôn có 1 ngày ngủ li bì.
 
Aluminium nàng dạy ta phải đạp lên dư luận mà sống, sao nàng lại thành ra thế này ?
 
jiegeng nhiệm vụ bất khả thi. MrKim không biết dùng thuốc ngủ có ổn không nhỉ ! mình là sinh viên ngành Luật, phải chi mình là sinh viên y dược
 
Hoy xong em rồiii
 
Thôi, vụ này là em về nhà chuẩn bị sẵn tâm lí ''đi'' rồi =))
 
Katherin muốn ngủ nhưng con mắt nó cứ thao láo không nhắm lại được =))
Thức đêm quên rồi nên bây giờ ngủ sớm không được =))
 
thichtruyen ui chang ty =)), tui khuyên người khác thì được nhưng bản thân lại làm hong được mới chớt chứ :)), thiệt là bó tay :v
 
Katherin =)) cái này gọi là nói thì dễ mà làm thì khó
 
mà hình như chơi thuốc ngủ cũng không ổn ta ơi, nghe nói sẽ làm giảm trí nhớ, thoái hóa não gì đó rùm xà beng, lỡ may uống quá liều sẽ ngủ một giấc dài thiên thu, lúc đó là thấy bà cố lun :hee_hee:
 
Katherin nếu muốn gặp ông bà thì phải uống liều lượng nhiều, mà có chết thì cũng phải vật vã mấy tiếng đồng hồ mới đi được =))
 
thichtruyen Sao bạn biết ? Đừng nói là có kinh nghiệm nha
 
Aluminium kinh nghiệm từ đàn chị đi trước =))
Khóa mình học có bà chị uống thuốc ngủ tự sát nhưng mà không thành :p
 
Aluminium Mình cũng thế. Đêm cũng ngủ chỉ tầm đc 3,4 tiếng.
Cũng liên tọi nghĩ tiêu cực nhưng chưa bao h nghĩ đến con dao. Đời còn dài, zai còn nhiều :KSV@10:Vui lên nào.
Mình thường bắt đầu 1 vòng lẩn quẩn vào buổi đêm như thế này: 11h lên gi.ường, chăn ấm nệm êm, 11h40 vẫn k ngủ đc, mò dậy nghịch đt. Kết quả nghịch luôn đến 2h. Cất đt, trằn trọc khoảng thêm 1 tiếng nữa thì ngủ. 6r dậy đi học.
Mà trên gi.ường mình có từ 3 đến 4 cái gối để mình đổi, khó chịu lại đổi cái khác. Nói chung vẫn k cái nào khiến mình hài lòng. Và bh mình vẫn đang tiếp tục công cuộc tìm kiếm cái gối phù hợp trong vô vọng.
Có 1đợt mình vào bệnh viện tâm thần khám, ngta nói bị trầm cảm nhẹ và đc cho thuốc uống. Đêm uống buồn ngủ max nhanh luôn, mà đến sáng hôm sau thì k dậy nổi. Chưa bao h mình ngủ gật trên lp mà hồi uống thuốc ấy mình ngủ như 1 con lợn chết. Thuốc uống rất mệt và còn khiến mình mọc mụn,cho nên bh mình k dùng nữa.
Mình thường rất vui vì tìm đc những ng cùng chung cảnh ngộ, mong là bạn cũng thế sau khi đọc những dòng này :KSV@08:
 
Aluminium mình đã từng uống thuốc ngủ, ko ổn chút nào. Mình ko biết tả cảm giác như nào. Nhưng tốt nhất là ko uống. Bạn điều chỉnh tâm lý, và chế độ ăn vài tháng xem có thay đổi đc ko. Bạn có thể đọc blog "về với yêu thương" của lão tiensinh để tham khảo chế độ ăn.
 
ranchansa shinsama bạn mình giống y bạn. Uống thuốc xong ngủ như chết. Hôm trước nó đi khám lại, xin bác sỹ đổi thuốc, chuyển sang loại này uống buổi sáng, có vẻ khá hơn. Để về mình hỏi nó tên thuốc
 
×
Quay lại
Top