Nguồn gốc của cây thông Giáng sinh

Mèo Cọp

“This world is merciless.”
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/11/2012
Bài viết
351
(kenhsinhvien.vn) Cây thông Giáng sinh hay cây thường xanh thường là thông hoặc linh sam, được trang trí bằng đèn và đồ trang trí như một phần của lễ hội Giáng sinh.

Cây thông Giáng sinh có thể cắt tươi, trồng trong chậu hoặc làm giả và được dùng để trang trí cả trong nhà và ngoài trời. Dù cây thông Giáng sinh thường gắn liền với ý nghĩa biểu tượng của Cơ đốc giáo, nhưng thời nay chúng chủ yếu được dùng theo thông tục. Nhiều gia đình để quà quanh cây thông trong nhà để mở quà vào đêm Giáng sinh hoặc lễ Giáng sinh.

Việc sử dụng cây thường xanh, vòng hoa và chuỗi hoa để tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng là phong tục của người Ai Cập, Trung Hoa và Hebrew cổ đại. Tục thờ cây rất phổ biến ở những người châu Âu ngoại giáo và vẫn tồn tại sau khi họ cải đạo sang Cơ đốc giáo theo phong tục của người Scandinavia, trang trí nhà cửa và chuồng trại bằng cây thường xanh vào năm mới để xua đuổi quỷ dữ và bài trí cây thông để chim chóc tụ về vào dịp lễ Giáng sinh. Nó bắt nguồn từ phong tục đặt cây Yule tại lối ra vào hoặc trong nhà vào kỳ nghỉ giữa đông, vốn cũng có ở Đức.

Nhưng cây thông Giáng sinh ngày nay lại có nguồn gốc từ tây Đức. Đạo cụ chính của một vở kịch được yêu thích thời trung cổ về Adam và Eve là một “cây thiên đường” (cây linh sam treo táo) đại diện cho Vườn Địa đàng. Người Đức bài trí cây thiên đường trong nhà vào ngày 24/12, ngày lễ thánh của Adam và Eve. Họ treo bánh thánh trên cây thông (tượng trưng cho chủ lễ thánh thể, dấu hiệu của sự cứu chuộc trong Cơ đốc giáo); về sau theo truyền thống, bánh thánh được thay thế bằng bánh quy có nhiều hình dạng. Nến (tượng trưng cho ánh sáng tạo thế của Chúa) thường được trang trí thêm vào. Trong cùng không gian ấy là “tháp Giáng sinh”, một công trình tam giác làm từ gỗ có giá đặt những bức tượng Giáng sinh và được trang trí bằng cây thường xanh, nến và một ngôi sao. Đến thế kỷ 16, tháp Giáng sinh và cây thiên đường hợp nhất, trở thành cây thông Giáng sinh.


Cây thông Giáng sinh được trang trí bằng đèn ở Römerplatz, Frankfurt, Đức. Ảnh: sborisov/Stock.com.

Cây thông Giáng sinh được trang trí bằng đèn ở Römerplatz, Frankfurt, Đức. Ảnh: sborisov/Stock.com.

Truyền thống trên được lan truyền rộng rãi giữa những người Luther ở Đức vào thể kỷ 18, nhưng đến thế kỷ 19 cây thông Giáng sinh mới trở thành truyền thống thâm căn cố đế ở Đức. Được du nhập vào Anh đầu thế kỷ 19, cây thông Giáng sinh được vương tế Albert người Đức, chồng của nữ vương Victoria, truyền bá vào giữa thế kỷ 19. Cây thông thời Victoria được trang trí bằng đồ chơi, những hộp quà nhỏ, nến, kẹo, chuỗi bỏng ngô và những chiếc bánh đẹp mắt treo trên cành cây bằng dây ruy băng và dây chuyền giấy. Được những người Đức di cư đưa đến Bắc Mỹ vào đầu thế kỷ 17, cây thông Giáng sinh đã trở nên thời thượng vào thế kỷ 19. Cây thông Giáng sinh cũng được ưa chuộng ở Áo, Switzerland, Ba Lan và Hà Lan. Ở Trung Quốc và Nhật Bản, cây thông Giáng sinh được các nhà truyền giáo phương tây du nhập vào thế kỷ 19 và 20, được trang trí bằng hình xếp giấy cầu kỳ.

Vương tế Albert, nữ vương Victoria và gia đình hoàng gia Anh tề tựu bên cây thông Giáng sinh tại lâu đài Windsor, từ toà báo Illustrated London News, năm 1848. Ảnh: J.R. Freeman & Co. Ltd.

Vương tế Albert, nữ vương Victoria và gia đình hoàng gia Anh tề tựu bên cây thông Giáng sinh tại lâu đài Windsor, từ toà báo Illustrated London News, năm 1848. Ảnh: J.R. Freeman & Co. Ltd.

Đồ trang trí bằng thuỷ tinh thổi thường được chào bán ở Britain (Anh) và Hoa Kỳ vào đầu những năm 1870, nhiều món đồ được sản xuất ở những công xưởng nhỏ ở Đức và Bohemia. Những công xưởng này cũng làm ra đồ trang trí từ kim tuyến, chì đúc, hạt cườm, giấy ép và vải bông cotton. Ở Hoa kỳ, F.W. Woolworth bán được 25 triệu đô đồ trang trí vào năm 1890, khoảng thời gian những chuỗi đèn điện cũng được bày bán. Vào những năm 1930, cây thông giả làm từ lông bàn chải được sản xuất ở Hoa Kỳ. Cây thông nhôm và nhựa PVC được sản xuất hàng loạt vào những năm 1950 và 1960. Cây thông giả rất được ưa chuộng, nhất là ở những nước cây thông thật khó tìm mua.

Việc sử dụng cây thường xanh, vòng hoa và chuỗi hoa để tượng trưng cho cuộc sống vĩnh hằng là phong tục của người Ai Cập, Trung Hoa và Hebrew cổ đại.

Cây thông Giáng sinh thời nay có nguồn gốc từ đâu?
Cây thông Giáng sinh thời nay có nguồn gốc từ Đức. Những gia đình ở Đức bài trí một cây thiên đường trong nhà vào ngày 24 tháng 12, lễ thánh của Adam và Eve. Họ treo bánh thánh trên cây thông (tượng trưng cho chủ lễ thánh thể, dấu hiệu của sự cứu chuộc trong Cơ đốc giáo). Nến (tượng trưng cho ánh sáng tạo thế của Chúa) thường được trang trí thêm vào.

Cây thông Giáng sinh được du nhập vào Anh khi nào?
Cây thông Giáng sinh được du nhập vào Anh đầu thế kỷ 19. Cây thông Giáng sinh được vương tế Albert, chồng của nữ vương Victoria, truyền bá vào giữa thế kỷ 19.

Cây thông Giáng sinh giả được tạo ra khi nào?
Cây thông Giáng sinh giả được tạo ra ở Hoa Kỳ những năm 1930 từ lông bàn chải. Cây thông nhôm và nhựa được sản xuất hàng loạt vào những năm 1950 và 1960. Cây thông giả rất được ưa chuộng, nhất là ở những nước cây thông thật khó tìm mua.

Dịch bởi Kenhsinhvien.net
(Theo Britannica)
 
×
Quay lại
Top