Người ngoài hành tinh tồn tại ở xứ có 2 mặt trời?

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học thuộc ĐH Antioquia (Mỹ) chỉ ra trong hệ thống có hai mặt trời nhiều khả năng tồn tại sự sống ngoài Trái đất.

Theo logic thông thường, những hành tinh có hai ngôi sao chủ (tức là 2 mặt trời) phải đối mặt với lượng bức xạ gấp đôi, đồng nghĩa với việc chúng ít được hỗ trợ sự sống hơn so với hệ thống chỉ có một ngôi sao chủ.

Nhưng nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ tại Đại học Antioquia cho thấy điều này chưa chắc đã đúng. Theo họ, tại những nơi như vậy, lực hấp dẫn của cặp sao chủ ở vị trí phù hợp sẽ tạo ra một vùng sinh sống được, được bảo vệ bởi từ tính. Nơi đây nhiều khả năng sẽ tồn tại những sinh vật sống, có thể có cả... người ngoài hành tinh.

kepler-35-b-planet-2-sun-cook_SNNK.jpg


Người ngoài hành tinh tồn tại ở nơi có hai Mặt trời?
Được biết, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu do kính viễn vọng không gian Kepler của NASA cung cấp và nhận ra rằng ở những hệ sao có 2 mặt trời, vẫn tồn tại những nơi không bị ảnh hưởng bởi tia X, bức xạ tia cực tím và các hành tinh. Bởi thế trong những khu vực này hoàn toàn có khả năng tồn tại sự sống. Được biết, các nhà khoa học đặt tên cho khu vực này là Kepler 34.

Các nhà khoa học tin rằng, nước cần thiết cho sự sống, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất. Ví dụ, trong hệ Mặt trời của chúng ta, sao Kim và sao Hỏa nằm trong vùng sinh sống được của Mặt trời nhưng chúng không có bầu khí quyển phù hợp với cuộc sống.

Sự tăng cường hoạt động của Mặt trời từ khi mới hình thành có thể là một phần hoặc toàn bộ lý do tại sao sao Kim và sao Hỏa phát triển rất khác Trái đất. Nghiên cứu mới cho rằng nếu Mặt trời có một Mặt trời khác làm “đối tác” ở vị trí phù hợp thì sự bùng nổ mạnh mẽ của nó có thể đã được kiềm chế.

Ông Zuluaga nói: "Khi nghiên cứu vùng sinh sống được của một ngôi sao, cần phải xem xét các yếu tố như: hoạt động từ trường của Mặt trời, sự bảo vệ từ tính của các hành tinh và sự phát xạ của bức xạ mạnh vào thời kỳ đầu của Mặt trời."

Nhà thiên văn học Paul Mason tại Đại học Texas ở El Paso, Mỹ cho biết: "Nghiên cứu này đã đưa ra ý tưởng mới. Hai Mặt trời tồn tại song song gần giống một cuộc hôn nhân. Bởi vì chúng đang ràng buộc lẫn nhau, khiến tốc độ của cả hai cùng chậm lại. Điều này thực sự tốt vì nó giúp giữ nước trên bề mặt các hành tinh quay xung quanh."

Nghiên cứu này được xuất bản trực tuyến trên trang arXiv.org và sẽ được công bố trong ấn bản sắp tới của The Astrophysical Journal Letters.
Theo kienthuc.net
 
×
Quay lại
Top