Nghiên cứu phương pháp viết tiểu thuyết

Trong chuyên mục 'Kỹ năng mềm' đăng bởi sherry2111, 26/2/2015. — 2.434 Lượt xem

  1. sherry2111

    sherry2111 Love, be loved, leave, be left Thành viên thân thiết

    Nghiên cứu phương pháp viết tiểu thuyết

    Một phương pháp hữu ích giúp bạn viết truyện nhanh, tình tiết hợp lý, không sai sót




    Các bước viết truyện/tiểu thuyết của các nhà văn chuyên nghiệp (cái này mình tìm hiểu trên 1 web nước ngoài cách đây khá lâu, tác giả bài viết đó là 1 nhà văn chuyên viết truyện viễn tưởng) :

    1. Nếu tác phẩm của bạn có thể tóm tắt thành 1 câu duy nhất thì đó là câu gì ? Bạn phải trả lời vấn đề này đầu tiên vì đó chính là tinh thần và cốt lõi của tác phẩm.

    2. Truyện của bạn nên khởi đầu và kết thúc như thế nào (trình bày một cách tổng quát vì lúc này bạn vẫn chưa tạo ra nhân vật cũng như các tình tiết truyện). Nhiều người thường có xu hướng viết đến đâu nghĩ đến đó nên hầu như không xác định trước được truyện sẽ kết thúc như thế nào mà thường mong chờ ý tưởng sẽ xuất hiện trong quá trình viết, cách viết như vậy sẽ làm cho câu chuyện mất đi tính thống nhất, nếu không cẩn thận có thể tạo ra các tình tiết mâu thuẫn, không nhất quán với nhau.

    3. Phát triển tóm tắt một câu ở trên thành 1 đoạn khoảng 10 câu (có thể ít hoặc nhiều hơn tùy bạn) về các sự kiện lớn của câu chuyện, đồng thời xây dựng nhân vật một cách sơ lược (nhân vật chưa cần phải có tên)

    4. Mỗi câu trong đoạn tóm tắt bạn phát triển lên thành một đoạn, mỗi đoạn là 1 sự kiện lớn (sau này khi viết thành tác phẩm, bạn có thể phát triển mỗi sự kiện khoảng từ 10 đến 30 chương hoặc hơn, tùy bạn) trong câu chuyện, một sự kiện bao gồm các tình tiết nhỏ hơn. Trong quá trình tạo các đoạn sự kiện lớn, bạn sẽ tìm cách mở nút, thắt nút cho các sự kiện, xác định cao trào của mỗi sự kiện nằm ở đâu, giữa các đoạn có liên hệ với nhau như thế nào. Các nhân vật sẽ được phân bố trong các sự kiện như thế nào

    5. Xây dựng bản tóm tắt các nhân vật (ít nhất cũng phải làm đối với các nhân vật chính) bao gồm : tên, tuổi, giới tính, xuất xứ, các đặt điểm ngoại hình, tính cách, lối suy nghĩ, cách làm việc, kỹ năng, năng lực đặc biệt (nếu có), động lực của nhân vật là gì, ước mơ là gì, sở thích, sở ghét như thế nào, là bạn của ..., là người yêu của ..., là kẻ thù của ..., các mối quan hệ khác, có liên hệ chặt chẽ với nhân vật nào khác, nhân vật sống tới cuối truyện hay sẽ chết ở sự kiện nào. Việc xây dựng nhân vật trước khi viết như thế này rất quan trọng vì nó giúp bạn nhất quán trong lúc viết, không làm cho nhân vật dở dở ương ương lúc này lúc khác. Mỗi tóm tắt nhân vật nên lưu vào một file word riêng để dễ dàng tham khảo lúc viết

    6. Chắp ghép thử các đoạn sự kiện (ở bước 4) xem có gì mâu thuẫn, có gì cần phải chỉnh sửa hay thay đổi. Xong phần này coi như bạn đã có một cái sườn hoàn chỉnh cho tác phẩm từ lúc khởi đầu cho tới lúc kết thúc. Sau này việc viết sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bạn sẽ viết nhanh hơn cách viết thông thường và không lo sẽ bỏ dở giữa chừng.

    7. Tham khảo, sưu tầm các tài liệu phục vụ cho công việc sáng tác (ví dụ như kiến thức lịch sử, khoa học, y học, văn hóa, ẩm thực ...). Khi đã thực hiện xong bước 6 thì hầu như bạn sẽ biết được bạn cần những tài liệu, kiến thức như thế nào.

    8. Viết

    9. Xem lại, sửa lỗi chính tả, cách dùng từ đặt câu
     


    thichtruyen thích điều này.


  2. sherry2111

    sherry2111 Love, be loved, leave, be left Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    16/2/2013
    Bài viết:
    3.897
    Lượt thích:
    9.411
    Kinh nghiệm:
    113
    CÁC QUY TẮC PHÁT TRIỂN VĂN PHONG BẢN THÂN

    Đây là một bài viết mang tính cá nhân và chỉ có giá trị tham khảo, có thể không phù hợp với các tác giả có phong cách viết khác.

    - Câu văn phải mạch lạc, rõ nghĩa, đủ ý và súc tích. Hạn chế lạm dụng những câu quá ngắn hoặc quá dài.

    - Điều tồi tệ nhất trong văn bản là những từ ngữ sáo rỗng và cách diễn đạt tối nghĩa.

    - Lặp từ tạo ra sự nhàm chán, tốt nhất nên sử dụng các từ đồng nghĩa hoặc lựa chọn một phương pháp diễn đạt khác để tránh tình trạng lặp từ.

    - Cần liên tục thay đổi kiểu câu và cấu trúc câu trong đoạn văn, thay đổi cách kết cấu các đoạn văn trong một bài hoặc chương.

    - Đọc từ điển tiếng Việt hàng ngày.

    - Tạo thói quen phân tích ngữ pháp, cách hành văn và sử dụng từ ngữ khi đọc bất kỳ văn bản nào.

    - Tránh trình bày lan man bằng một loạt những câu cụt ngủn, những gì mà người ta đã biết quá rõ rồi thì chỉ cần tóm lượt một cách ngắn gọn trong một câu. Thay vì nói: "Tuổi trẻ hiện nay thường có xu hướng học đòi, ưa chuộng văn hóa nước ngoài. Điều này cảnh báo nguy cơ xuống dốc của văn hóa nước nhà. Chúng ta cần phải... blah blah." thì hãy nói "Tình trạng đáng báo động của văn hóa nước nhà hiện nay, thể hiện qua trào lưu đua đòi, sùng ngoại của giới trẻ, nói lên rằng... blah blah". Thay vì nói "Tiếp đến, quân Mông Cổ tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. Quân Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng đại bại. Không lâu sau, vua Thổ Nhĩ Kỳ bị giết." thì có thể nói "Rồi đến lượt Thổ Nhĩ Kỳ phải hứng chịu ngọn roi chinh phục của đội quân bất khả chiến bại này. Và lưỡi kiếm của Đà Lôi đã chẳng phải đợi lâu để uống máu quân vương đất Thổ."​
     
  3. sherry2111

    sherry2111 Love, be loved, leave, be left Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    16/2/2013
    Bài viết:
    3.897
    Lượt thích:
    9.411
    Kinh nghiệm:
    113
    VIẾT TIỂU THUYẾT - KỸ THUẬT CÁ NHÂN

    Kỹ thuật chỉ mang tính cá nhân, phù hợp với văn phong của bản thân, có thể không phù hợp với các tác giả khác.

    1. Luôn tạo công việc cho tất cả các nhân vật, ngay cả đối với những nhân vật ít khi xuất hiện. Nếu một nhân vật không xuất hiện trong phần được miêu tả của câu chuyện thì không có nghĩa anh ta không hành động, những hành động "ẩn" của anh ta sẽ tương tác tới các nhân vật khác hoặc được tóm tắt lại thông qua các lời kể.

    2. Các vấn đề nên đan xen với nhau, không cần chờ cho đến khi vấn đề được giải quyết xong mới nảy sinh vấn đề mới. Vấn đề mới có thể xuất hiện lúc vấn đề cũ sắp kết thúc, đang diễn tiến hoặc thậm chí là đang cao trào.

    3. Một nhân vật có sức sống là một nhân vật luôn thay đổi, không bị giới hạn bởi những mẫu tính cách, không bị đóng chặt vào trong những cái khung chính diện hay phản diện. Tuy nhiên, những sự thay đổi phải diễn ra một cách HỢP LÝ.

    4. Tác giả không bao giờ "đọc" suy nghĩ của nhân vật. Tập trung miêu tả hành động, lời nói, cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt... của nhân vật nhưng không bao giờ được miêu tả TRỰC TIẾP những âm mưu, kế hoạch, tính toán, nỗi e ngại, sự vui mừng, lòng căm thù... hay bất cứ thứ gì ẩn sâu bên trong nhân vật; những thứ đó phải được thể hiện thông qua lời nói, cử chỉ, thái độ của nhân vật và độc giả có thể ĐOÁN chúng.

    5. Đừng bao giờ dùng những tính từ trừu tượng, chung chung như "tức giận", "điềm đạm", "lịch sự", "khó ưa", "nham hiểm" ... để tả nhân vật. Tất nhiên vẫn có thể dùng những từ ấy một cách gián tiếp qua lời thoại của các nhân vật khác.

    6. Tuyệt đối không gượng ép để bắt tình tiết phải phục vụ cho cốt truyện một cách cứng nhắc, khuôn mẫu. Không kéo dài hoặc rút ngắn câu chuyện một cách quá đáng, cần dài thì viết dài, cần ngắn thì viết ngắn.

    7. Đừng dồn cục thông tin rồi đập vào mặt độc giả trong một lúc, chia nhỏ nó ra, khéo léo gửi thông tin vào những đoạn miêu tả người, tả cảnh hay lời thoại của các nhân vật

    8. Luôn dùng ngôi thứ 3 để miêu tả câu chuyện, dùng góc nhìn của "chúa trời"

    9. Xin dùng một trích dẫn của nhà văn Hemingway thay lời nói

     
  4. sherry2111

    sherry2111 Love, be loved, leave, be left Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    16/2/2013
    Bài viết:
    3.897
    Lượt thích:
    9.411
    Kinh nghiệm:
    113
    Một phương pháp viết tiểu thuyết mới : Phương pháp viết ngược

    Nếu bạn cảm thấy phương pháp viết truyện bình thường của bạn không có hiệu quả, hãy thử phương pháp mới này xem


    Bước đầu tiên : Xây dựng nhân vật.
    Chủ yếu là xây dựng nhân vật cho thành công. Cốt truyện sẽ tự xảy ra sau khi xây dựng nhiều nhân vật với cá tính, mục đích mâu thuẫn với nhau.
    Ta phải đặt mình vào vị trí của nhân vật, suy nghĩ thật kỹ về cuộc đời, kế hoạch cho tương lai trong tư cách của nhân vật thì nhân vật mới sâu sắc được. Nhân vật của ta phải mưu mô xảo quyệt, nhìn xa trông rộng, tính toán kế hoạch dự phòng cho 30-40 năm.

    Bước thứ hai : Xây dựng hội thoại
    Xây dựng các đoạn độc thoại và hội thoại. Xây dựng cảnh đối thoại, chạm trán giữa 2 nhân vật sao cho kịch tính, đầy chất thơ, rồi nghĩ ra tình huống cụ thể dẫn đến các cuộc đối thoại, chạm trán ấy sau. Làm cho nó phức tạp và tinh vi lên.

    Bước thứ ba : Tạo điều kiện để nảy sinh cốt truyện
    Khi ta đã có những nhân vật mà định mệnh của chúng là phải mâu thuẫn với nhau, thì ta sẽ có mâu thuẫn. Lúc này ta mới bắt đầu đi vào chi tiết, mô tả cụ thể bối cảnh, lịch sử, môi trường. Nó phải thể hiện trí tưởng tượng phong phú cũng như sự chú ý đến chi tiết một cách kinh người. Xong xuôi rồi ta chọn một điểm nào đó trong cuộc đời nhân vật để bắt đầu kể chuyện.
    Trong chữ mâu thuẫn còn hàm ẩn chữ bế tắc. Nhân vật càng bế tắc thì tính huống truyện càng xuất sắc. Sự bế tắc khiến cho nhân vật sùng gan sùng phổi, bứt rứt tóc tai, tức trào máu họng.
    Tình huống truyện cần có không khí. Không khí có tính sử thi hay tính hiện thực, tính thơ mộng hay tính bi tráng, tính lịch sử hay tính yêu kì quỉ quái, tính bi kịch hay hài kịch hay cả hai. Không khí càng đa dạng và mạnh mẽ càng tốt. Điều này phụ thuộc vào cảm nhận tinh tế của người viết.

    Bước thứ bốn : Tạo cốt truyện
    Sau khi xây dựng các sự kiện riêng lẻ có tính độc đáo thì chú ý kết nối, xâu chuỗi các sự kiện để có được bức tranh toàn diện. Nó phải hợp lý, thống nhất, và nói lên cái gì đó về cuộc đời. Cuộc đời thật đau đớn, thật oan nghiệt, trái ngang, đến nỗi nó làm trái tim của độc giả chết nghẹn. Ôi hãy tưởng tượng? Đấy chẳng phải là tiếng kêu mới đứt ruột của Tố Như đó sao?
     
  5. sherry2111

    sherry2111 Love, be loved, leave, be left Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    16/2/2013
    Bài viết:
    3.897
    Lượt thích:
    9.411
    Kinh nghiệm:
    113
    CẤU TRÚC TỔNG QUAN NHÂN VẬT

    Khung này chỉ có giá trị tham khảo, giúp các bạn thiết kế nhân vật dễ dàng hơn, có thể tùy chỉnh thêm bớt các mục tùy ý thích các tác giả và tùy thể loại truyện

    1. Đặc điểm định danh:
    1.1. Tên
    1.2. Biệt danh
    1.3. Nguồn gốc, xuất xứ
    1.4. Quá khứ
    1.5. Quốc tịch (nếu là con người)
    1.6. Chủng tộc (nếu không phải con người)

    2.Đặc điểm diện mạo:
    2.1. Khuôn mặt (mắt, mũi, miệng…)
    2.2. Dáng người, vóc người
    2.3. Những đặc điểm khác (màu da, màu mắt, kiểu tóc…)
    2.4. Dị tật hoặc những đặc điểm diện mạo khác người
    2.5. Trang phục, quần áo

    3.Đặc điểm sinh lý:
    3.1. Tuổi
    3.2. Chiều cao
    3.3. Cân nặng
    3.4. Tình trạng sức khỏe, bệnh tật
    3.5. Thể lực
    3.6. Đặc điểm sinh lý đặc biệt (nếu không có thì ghi là "không có")

    4.Đặc điểm tính cách: tùy ý sáng tạo, càng đặc biệt càng tốt.

    5.Đặc điểm tinh thần:
    5.1. Năng lực tư duy, phương pháp suy nghĩ, chỉ số IQ
    5.2. Ý chí
    5.3. Kiến thức, trình độ học vấn
    5.4. Bệnh tâm thần (nếu có thì miêu tả, không có thì ghi "không có")
    5.5. Ham muốn, chấp niệm, động lực lớn nhất
    5.6. Nỗi sợ lớn nhất

    6.Nhân sinh quan:
    6.1. Quan điểm sống
    6.2. Triết lý
    6.3. Niềm tin
    6.4. Tôn giáo


    7.Sở thích, sở ghét:
    7.1. Sở thích quan trọng : loại người yêu thích …
    7.2. Sở thích vụn vặt : món ăn, màu sắc, vật nuôi…
    7.3. Ghét

    8.Năng lực:
    8.1. Kỹ năng bình thường
    8.2. Kỹ năng đặc biệt
    8.3. Siêu năng lực
    8.4. Năng lực ẩn
    8.5. Sơ đồ phát triển năng lực theo thời gian diễn biến câu chuyện

    9.Môi trường, hoàn cảnh

    10.Số phận:

    10.1. Thời điểm xuất hiện (tham gia cốt truyện)
    10.2. Thời điểm tạm rời/trở lại cốt truyện
    10.3. Thời điểm rời khỏi cốt truyện (chết/mất tích/bị quên lãng/ẩn dật/không được nhắc tới…)
    10.4. Kết cục có hậu hay không có hậu

    11.Mối liên hệ với các nhân vật khác:
    11.1. Mối liên hệ với gia đình, người yêu, bạn bè, đồng đội…
    11.2. Mối liên hệ với kẻ thù
    11.3. Mối liên hệ có ảnh hưởng quan trọng đến cốt truyện

    12.Phong cách:
    12.1.Cách đi đứng, nói năng
    12.2.Câu nói cửa miệng
    12.3.Thói quen đặc biệt
    12.4.Thần thái, khí chất

    13.Phương pháp/cách thức chiến đấu: (lựa chọn một hoặc nhiều, có giải thích, miêu tả)
    13.1. Thiên về tinh thần
    13.2. Thiên về thể chất
    13.3. Thiên về kỹ thuật
    13.4. Thiên về vũ khí
    13.5. Thiên về trí tuệ, mưu kế
    13.6. Thiên về năng lực bẩm sinh hoặc sức mạnh cường hóa

    14.Quá trình nhân vật thay đổi theo thời gian:
    14.1. Thay đổi về diện mạo
    14.2. Thay đổi về tính cách
    14.3. Thay đổi về tình trạng sức khỏe
    14.4. Thay đổi về năng lực (không cần trình bày lại nếu đã nêu ở phần 8.5)
    14.5. Quá trình trưởng thành
    14.6. Quá trình tha hóa
    14.7. Thay đổi về vai trò (từ quan trọng trở thành không quan trọng hoặc ngược lại, nếu không thay đổi ghi "không đổi")
    14.8. Thay đổi chính-phản (từ chính diện trở thành phản diện hoặc ngược lại, nếu không thay đổi ghi "không đổi")

    15.Thang chính-phản: (tính theo thang điểm 20 trong đó có 3 mốc quan trọng : 0 điểm là hoàn toàn chính diện, 20 điểm là hoàn toàn phản diện, 10 điểm là cân bằng giữa chính diện và phản diện) Nên lựa chọn 1 số khác với 3 mốc quan trọng

    16.Thang thiện ác: từ 0 đến 5 điểm
    0 điểm : Cực kỳ lương thiện
    1 điểm : Lương thiện : hầu như không làm hại ai
    2 điểm : Người bình thường : thiện ác tùy lúc, tùy đối tượng, tùy hoàn cảnh
    3 điểm : Kẻ xấu : sẵn sàng làm hại người vô tội để đạt mục đích nhưng không làm hại người có ơn với mình
    4 điểm : Kẻ ác : sẵn sàng cắt cổ người có ơn với mình
    5 điểm : Cực kỳ tàn ác : Không việc ác nào không dám làm
    Không thể xác định điểm : Người không có khái niệm thiện ác

    17.Phần ẩn của nhân vật: (về tính cách, nhân cách ẩn, bí mật, âm mưu, thân thế, năng lực được che giấu…)

    18.Những vấn đề khác mà bạn muốn nói thêm về nhân vật

    19.Dự đoán xem độc giả sẽ thích hay ghét nhân vật đó và vì sao lại thích hay ghét
     
  6. sherry2111

    sherry2111 Love, be loved, leave, be left Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    16/2/2013
    Bài viết:
    3.897
    Lượt thích:
    9.411
    Kinh nghiệm:
    113
    Kỹ thuật viết cốt truyện, tình tiết tiểu thuyết

    (Kỹ thuật cá nhân, có thể không phù hợp với các tác giả khác)

    1. Kể và tả : Phân phối giữa hình thức kể và tả với một tỷ lệ thích hợp với nội dung cốt truyện và thể loại truyện. Kể quá nhiều sẽ khiến truyện trở nên sơ sài như một bản tóm tắt nội dung. Tả nhiều quá lại khiến truyện lan man, nhàm chán.

    2. Cắt bỏ những tình tiết không cần thiết : những tình tiết mà độc giả dễ dàng đoán ra thì không cần trình bày kỹ, thậm chí trong những truyện diễn biến nhanh có thể cắt bỏ luôn những tình tiết thừa để tăng nhịp điệu cho câu truyện.

    3. Chuyển cảnh ngay tại thời điểm gay cấn nhất : Khi một tình tiết được đẩy lên đến cao trào, độc giả đang mong chờ tình tiết được giải quyết thì tác giả đột ngột chuyển cảnh khiến độc giả mang tâm lý thấp thỏm lo lắng hoặc tò mò không biết tình huống đó sẽ xảy ra theo hướng nào. Sau khi chuyển cảnh một lúc, tác giả sẽ quay lại với tình tiết đang dang dở đó và cho độc giả một kết cục bất ngờ.

    4. Hiển nhiên nhưng không phải vậy : Tạo ra những tình tiết hiển nhiên khiến độc giả phải suy nghĩ theo một hướng nào đó, nhưng sự thực thì câu chuyện lại đi theo một hướng khác hoàn toàn, đến lúc mở thắt nút sẽ khiến độc giả bất ngờ. Sự thực ngược lại hoàn toàn với những gì độc giả tin tưởng.

    5. Độc giả biết nhiều thông tin hơn nhân vật : Cho độc giả biết nhiều hơn nhân vật nhằm cố ý cho độc giả lợi thế về thông tin khiến độc giả lo lắng(hoặc thích thú) về những nguy hiểm mà nhân vật không biết, sau đó nhân vật mặc dù thiếu thông tin cần thiết nhưng vẫn tìm ra cách giải quyết tốt vấn đề làm cho độc giả khâm phục.

    6. Độc giả biết ít thông tin hơn nhân vật : Khiến cho độc giả cảm thấy thắc mắc về những hành động kỳ quặc của nhân vật, đến lúc biết đầy đủ thông tin và phát hiện ra nguyên nhân dẫn tới những hành động đó của nhân vật thì độc giả mới gật gù trầm trồ. Không nên lạm dụng kỹ thuật này vì có thể sẽ khiến độc giả bực mình.

    7. Tạo những gợi ý lờ mờ : nhắm khiến độc giả phải suy đoán, nhưng những gợi ý đừng bao giờ quá rõ ràng khiến độc giả đoán ra quá sớm.

    8. Bí ẩn : tạo ra những bí ẩn xuyên suốt câu truyện, có thể một lúc nào đó bí ẩn sẽ được tiết lộ, cũng có thể bí ẩn này dẫn tới hay mở ra một bí ẩn khác lớn hơn.

    9. Tính tự nhiên của nhân vật : muốn nhân vật tự nhiên, không gượng ép thì tác giả đừng bao giờ coi nhân vật như những quân cờ để phục vụ cho cái cốt truyện hoặc tư tưởng của mình.

    10. Luôn tạo công việc cho tất cả các nhân vật, ngay cả đối với những nhân vật ít khi xuất hiện. Nếu một nhân vật không xuất hiện trong phần được miêu tả của câu chuyện thì không có nghĩa anh ta không hành động, những hành động "ẩn" của anh ta sẽ tương tác tới các nhân vật khác hoặc được tóm tắt lại thông qua các lời kể.

    11. Các vấn đề nên đan xen với nhau : không cần chờ cho đến khi vấn đề được giải quyết xong mới nảy sinh vấn đề mới. Vấn đề mới có thể xuất hiện lúc vấn đề cũ sắp kết thúc, đang diễn tiến hoặc thậm chí là đang cao trào.

    12. Sức sống của nhân vật : Một nhân vật có sức sống là một nhân vật luôn thay đổi, không bị giới hạn bởi những mẫu tính cách, không bị đóng chặt vào trong những cái khung chính diện hay phản diện. Tuy nhiên, những sự thay đổi phải diễn ra một cách HỢP LÝ.

    13. Tác giả không bao giờ "đọc" suy nghĩ của nhân vật : Tập trung miêu tả hành động, lời nói, cử chỉ, biểu cảm khuôn mặt... của nhân vật nhưng không bao giờ được miêu tả TRỰC TIẾP những âm mưu, kế hoạch, tính toán, nỗi e ngại, sự vui mừng, lòng căm thù... hay bất cứ thứ gì ẩn sâu bên trong nhân vật; những thứ đó phải được thể hiện thông qua lời nói, cử chỉ, thái độ của nhân vật và độc giả có thể ĐOÁN chúng.

    14. Muốn đưa triết lý vào tiểu thuyết, ta nên lồng ghép chúng hợp lý vào lời thoại của nhân vật, hay tốt hơn nữa là ẩn dụ chúng một cách khéo léo trong những đoạn tả cảnh, những tình tiết, những hoạt động, những xung đột, những cao trào. Độc giả tìm đến tiểu thuyết để cảm nhận hơi thở của cuộc sống thông qua vẻ đẹp của ngôn từ, chứ không phải để đọc một mớ sáo ngữ của những "triết gia" nửa mùa.
     
  7. sherry2111

    sherry2111 Love, be loved, leave, be left Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    16/2/2013
    Bài viết:
    3.897
    Lượt thích:
    9.411
    Kinh nghiệm:
    113
    LỰA CHỌN MỘT CÂU CHUYỆN ĐỂ VIẾT NHƯ THẾ NÀO ?

    Tác giả : James Scott Bell
    Lược dịch : Diệt Ái Vô Tâm Miêu


    Câu đầu tiên mà bạn phải tự hỏi là : Tôi phải lựa chọn câu chuyện nào để phát triển thành một cuốn tiểu thuyết, để viết từ đầu tới cuối ?

    Bạn sẽ tiêu tốn một khoảng thời gian dài với cuốn tiểu thuyết của bạn. Hàng tháng, hàng năm hoặc thậm chí lâu hơn nữa. Tôi không muốn bạn thức dậy vào một buổi sáng nào đó của 12 tuần sau và vứt bỏ tất cả công việc viết lách dang dở.

    Vì vậy, dưới đây có một vài bí quyết dành cho bạn nhằm điều chỉnh quá trình lựa chọn câu chuyện để viết một cuốn tiểu thuyết :

    1. Thu thập thật nhiều ý tưởng : Chìa khoá để sáng tạo là thu thập thật nhiều và thật nhiều ý tưởng, không chỉnh sửa, và vứt bỏ hết những ý tưởng mà bạn không thích.

    Cách này giống như những luật sư lựa chọn bồi thẩm đoàn. Trong thực tế, họ không chọn bồi thẩm đoàn, mà là loại bỏ. Hội thẩm tiềm năng là những người đang ngồi trong hộp được rút ra một cách ngẫu nhiên. Sau đó, thông qua một quá trình tự hỏi, các luật sư thăm dò và suy ngẫm. Họ cố gắng tránh khỏi những viên bồi thẩm đoàn mà họ tin rằng sẽ không phù hợp khi xử lý trường hợp của họ.

    Tương tự, bạn là một nhà văn phải đối mặt với một mớ những ý tưởng và thông qua việc khảo sát, cân nhắc, bạn sẽ loại bỏ những ý tưởng mà bạn không dùng tới.

    Nhưng trong khi bạn thu thập ý tưởng, hãy để trí tưởng tượng của bạn hoạt động tự do.


    2. Hãy tìm những ý tưởng lớn : Một cuốn tiểu thuyết dài phải có một câu chuyện tầm cỡ tương xứng với nó. Không phải độ dài của ngôn từ, mà là tiềm năng cho một bức tranh lớn về tình tiết, sự kiện, cảm xúc.

    Hãy suy nghĩ về những cuốn tiểu thuyết tác động tới bạn nhiều nhất. Yếu tố nào khiến bạn ấn tượng ? Nếu đó là một nhân vật khó quên, điều gì đã giúp tạo nên hình tượng nhân vật như vậy ? Nếu đó là một cốt truyện với những tình tiết và diễn biến thú vị, điều gì đã làm nên sự thú vị đó ?


    3. Viết đoạn giới thiệu trích dẫn ở bìa sau cuốn sách(BACK COVER COPY) : Bạn phải tự hỏi về những ý tưởng của mình liệu chúng có thể liên kết với nhau, tạo ra một cái gì đó gây cuốn hút cho nhà xuất bản và độc giả.

    Khi làm điều này, bạn cần tập trung vào khung cảnh toàn diện. Có thể bạn sẽ phải viết đi viết lại nhiều lần, nhưng làm như vậy sẽ phục vụ rất tốt cho quá trình viết của bạn.
     
  8. sherry2111

    sherry2111 Love, be loved, leave, be left Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    16/2/2013
    Bài viết:
    3.897
    Lượt thích:
    9.411
    Kinh nghiệm:
    113
    ĐỘ DÀI CỦA ĐOẠN MỞ ĐẦU TRUYỆN LÀ BAO NHIÊU THÌ HỢP LÝ ?

    Tác giả : Les Edgarton

    Lược dịch : Diệt Ái Vô Tâm Miêu


    Yêu cầu cơ bản nhất của việc mở đầu truyện là dòng đầu tiên phải đưa độc giả vào câu chuyện ngay lập tức. Một đoạn khởi đầu chậm rãi là điều không thể chấp nhận được với độc giả ngày nay, trừ khi bạn là một tác giả nổi tiếng và thương hiệu của bạn đã được khẳng định trong lòng người hâm mộ, hoặc trừ khi cuốn sách của bạn không phải là cuốn đầu tiên trong một seri truyện dài tập. Ngoài hai trường hợp đó, độc giả sẽ không có đủ kiên nhẫn để đọc hết đoạn mở đầu dông dài của bạn. Và trong khi một khởi đầu chậm đôi khi có thể được chấp nhận trong một cuốn tiểu thuyết, sẽ hiếm khi một khởi đầu như vậy được dung thứ trong một câu chuyện ngắn.

    Vì vậy, độ dài thích hợp cho một mở đầu câu chuyện là gì? Câu trả lời là: Ngắn gọn hết sức có thể!

    Mở đầu câu chuyện, cho độc giả nhận ra vấn đề thông qua một cảnh, và ngay sau đó các nhân vật của bạn sẽ bắt đầu giải quyết các vấn đề đó.

    Bí quyết chỉ có thế
    Ngắn gọn và ngọt ngào mang lại hiệu quả tốt nhất.
     
  9. sherry2111

    sherry2111 Love, be loved, leave, be left Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    16/2/2013
    Bài viết:
    3.897
    Lượt thích:
    9.411
    Kinh nghiệm:
    113
    KÍCH THÍCH TÂM TRÍ VỚI NHỮNG BÀI TẬP VIẾT

    Tác giả : Ann Rittenberg và Laura Whitcomb.
    Lược dịch : Diệt Ái Vô Tâm Miêu


    Dòng đầu tiên. Hãy vơ lấy một đống tiểu thuyết (tốt nhất vào thư viện hoặc đọc ebook nếu bạn không có tủ sách ở nhà) và chỉ đọc duy nhất câu đầu tiên của mỗi quyển.

    Tất nhiên bạn cũng có thể lật ngẫu nhiên một cuốn tiểu thuyết và lựa chọn bất kỳ một dòng nào trong đó cũng được, nhưng điều kỳ diệu của dòng đầu tiên là tác giả đã mở ra một sân khấu cho bạn và cố gắng để thu hút bạn nhập tâm vào đó. Khi bạn chuẩn bị viết, hãy nghĩ về: "Những điều gì trong câu chuyện của tôi sẽ thu hút người đọc? "

    Khởi đầu với dòng đầu tiên của câu chuyện. Lần này chọn một cuốn tiểu thuyết, sao chép lại dòng đầu tiên, và tiếp tục viết phiên bản riêng của bạn về những gì sẽ xảy ra tiếp theo. Viết trong năm phút. Tất nhiên sẽ chẳng ai biết bạn viết gì, vì vậy hãy để trí tưởng tượng của bạn chạy rông như một con thú hoang.

    Liên kết các từ. Viết ra một từ và sau đó viết tiếp một từ khác-từ đầu tiên xuất hiện trong đầu bạn, cứ tiếp tục như thế và tạo ra một chuỗi các từ đơn hay cụm từ theo cách này. Ví dụ:
    cuốn tiểu thuyết, cuốn sách, kệ, tủ, nơi cất giấu, xêp, tàu cao, cơn bão, cơn bão, ảo thuật, lời nguyền, bí mật, đầu mối, mã, câu đố, trò đùa, cái chai ...

    Thông thường quá trình này dẫn đến một ý tưởng cho một cảnh, như danh sách này dẫn đến cuốn tiểu thuyết "A Christmas Carol" của Charles Dickens :

    Tuyết, mùa đông, Giáng sinh, tinh thần, bóng ma, quá khứ, bóng ma của quá khứ, con ma đã đưa Scrooge về thời thơ ấu của mình, Scrooge trông thấy bạn cùng lớp của mình nhưng họ không thể nhìn thấy hoặc nghe thấy anh, anh thấy mình như một đứa trẻ đang ngồi một mình, không mong muốn, ngôi trường không vắng vẻ lắm, một đứa trẻ cô độc, bị bỏ quên bởi những người bạn.

    Đọc lại. Đọc lại những gì bạn đã viết. Hemingway thường đọc lại tất cả những gì ông đã viết ngày hôm trước trước khi bắt đầu viết một điều gì mới.
     
  10. sherry2111

    sherry2111 Love, be loved, leave, be left Thành viên thân thiết

    Tham gia:
    16/2/2013
    Bài viết:
    3.897
    Lượt thích:
    9.411
    Kinh nghiệm:
    113
    7 sai lầm cơ bản khi viết văn

    Tác giả : Mary Jaksch
    Lược dịch và chỉnh sửa : DAVTM


    1. Thiếu tự nhiên : khi miêu tả một căn phòng đột nhiên bị cúp điện, có người viết rằng "Một vực thẳm tối đen xuất hiện và bao trùm khắp căn phòng". Cái thứ lố bịch gì thế ? Thử tưởng tượng bạn nói câu đó ngoài đời thực khi phòng bạn bị cúp điện. Chỉ cần viết "Căn phòng chìm vào bóng tối" là đủ.

    2. Quá rõ ràng, quá tất yếu : "Ánh trăng chiếu xuống từ bầu trời đầy sao." Tất nhiên mặt trăng phải nằm trên trời, ai cũng biết, còn cần phải miêu tả nữa sao.

    3. Quá nhiều thông tin trong 1 câu : "Ron, chàng trai đang đứng bên cạnh chiếc xe sáng bóng đậu phía trước khách sạn kia là một kẻ hư hỏng, là đứa con ăn chơi trác táng của một tỷ phú người Mỹ gốc Anh chuyên về kinh doanh bất động sản và đang kinh doanh rất thành công, người sở hữu một chuỗi cửa hàng ăn nhanh tại vùng này." Dưới đây là thông tin mà nó muốn truyền đạt :
    - Ron đang đứng cạnh một chiếc xe sáng bóng
    - Chiếc xe đậu trước khách sạn
    - Ron là một kẻ hư hỏng
    - Ron ăn chơi trác táng
    - Anh ta là con của một tỉ phú
    - Tỷ phú đó người Mỹ gốc Anh và chuyên kinh doanh bất động sản
    - Công việc kinh doanh của ông ta rất thành công
    - Ông ta có một chuỗi cửa hàng ăn nhanh ở vùng này
    Nên chia nhỏ thông tin ra thành nhiều câu.

    4. Có những câu sáo rỗng : " Các ngón tay hồng hào của bình minh chạm vào những ngọn đồi xa xôi. " Hãy xoá bỏ hết những câu sáo rỗng.

    5. Liệt kê màu sắc : "Dòng sông như một tấm gương màu lục bảo uốn lượn qua ngọn đồi đất nâu phủ đầy những tán cây xanh mướt, phản chiếu những áng mây trắng phơn phơt hồng trên nền trời xanh lục." Quá nhiều màu sắc trong câu trên, nên giảm bớt đi.

    6. Dư thừa : "Nắng chiều xuyên qua ban công phía trước toà nhà, chiếu từ cửa sổ xuống sàn nhà." Vế trước đã dự báo vế sau, không có gì đáng đọc. Nên lọc bỏ bớt những chi tiết thừa.

    7. Câu quá lằng nhằng : "Luật sư, bây giờ khi mà khách hàng của ông đã nhận tội, đã phải đối mặt với vấn đề rằng ông đã che giấu một phần hành vi phạm tội của anh ta, một sai lầm trong phán đoán mà đã được thực hiện với một mục đích, và dù sao một hành vi vi phạm lời thề của mình như một luật sư, một hành vi mà hậu quả có thể được hình dung trong bản cáo trạng của ông ta, thậm chí có thể bị đi tù không nên xuất phát từ một vị luật sư đáng kính và có thâm niên trong nghề như ông." Có quá nhiều ý tưởng trong câu này khiến độc giả rất khó theo dõi.
     
Đang tải...
Chủ đề liên quan - Nghiên cứu phương Diễn đàn Date
Nghiên cứu chỉ ra phương pháp đánh răng hiệu quả nhất Khám phá 10/8/2014
Vài nét về phương pháp nghiên cứu môn xã hội học Đại cương 5/1/2014
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu của logistics kinh doanh Quản trị kinh doanh 5/1/2014
Tài liệu nghiên cứu khoa học :Phương pháp thu thập số liệu Thư viện tài liệu 1/1/2014
Tài liệu : Vấn đề nghiên cứu khoa học Thư viện tài liệu 1/1/2014
Tài liệu : Phương pháp khoa học Thư viện tài liệu 1/1/2014

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP