Nghiên cứu bệnh suy giãn tĩnh mạch có nguy hiểm ?

yolo1411

Thành viên
Tham gia
11/8/2015
Bài viết
2
Bệnh suy giãn tĩnh mạch chủ yếu gặp ở người trên 30 tuổi, trong đó nữ giới chiếm tỷ lệ cao hơn nam giới và hay gặp nhất là suy giãn tĩnh mạch chân.

Bệnh tuy lành tính nhưng sẽ có biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa bệnh kịp thời.

Vì sao bị suy giãn tĩnh mạch?



benh-u-xo-tien-liet-tuyen-nhan-biet-the-nao-2.jpg




Tĩnh mạch là một bộ phận của hệ thống tuần hoàn, trong lòng của tĩnh mạch được cấu tạo bởi một hệ thống van một chiều, do đó máu trở về tim từ tĩnh mạch cũng theo một chiều nhất định, không có hiện tượng máu chảy trở lại. Do đặc điểm cấu tạo đó ra những cơ quan ở xa tim nhưng máu vẫn hồi trở lại tim một cách nhịp nhàng, đều đặn. Bệnh suy giãn tĩnh mạch (chủ yếu gặp ở tĩnh mạch nông) là vấn đề tĩnh mạch bị giãn, chạy quanh co và có dòng máu chảy theo chiều trái ngược nhau. Bệnh xuất hiện khi thành tĩnh mạch bị suy yếu và những van một chiều bên trong lòng mạch bị tổn thương.

Khi tĩnh mạch bị giãn nên sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của máu về tim, lúc đó được gọi là bệnh giãn tĩnh mạch. Trong suy giãn tĩnh mạch thì tĩnh mạch chân thường bị suy giãn nhiều hơn cả, bởi vì nó có các đặc thù riêng. Giãn tĩnh mạch chân do nhiều nguyên do khác nhau gây nên nhưng khi chức năng của thành mạch và các van của tĩnh mạch bị suy yếu đóng vai trò đáng kể, trong khi áp lực máu trong lòng tĩnh mạch lại tăng. Sự lặp lại càng nhiều lần và thời gian càng lâu thì tĩnh mạch sẽ bị giãn ra. Trong một vài trường hợp, giãn tĩnh mạch có thể là do hiện tượng rò động mạch - tĩnh mạch làm áp lực tĩnh mạch tăng cao đột biến gây nên giãn tĩnh mạch (tỷ lệ gặp thấp). Giãn tĩnh mạch còn gặp ở người béo phì, ăn ít chất xơ, ít vận động, vitamin và lão hóa do tuổi tác.



loi-giai-cho-can-benh-thoai-hoa-khop.jpg




Biểu hiện thế nào?

Bệnh suy giãn tĩnh mạch thường thấy những đám tĩnh mạch nổi lên ngoằn ngoèo, tạo thành từng búi nằm ngay sát dưới da chi dưới (bắp chân, khoeo chân, cổ chân, cẳng chân, có khi gặp cả vùng đùi). Màu da của vùng tĩnh mạch bị giãn thường có màu xanh. Giãn tĩnh mạch nặng hay nhẹ không liên quan nhiều tới kích thước cũng như số lượng tĩnh mạch bị giãn. Nếu ở chân thì các biểu hiện hay gặp nhất đầu tiên là có cảm giác nặng chân, mỏi chân kèm theo đứng lên hoặc ngồi xuống rất khó khăn. Một vài trường hợp người bệnh cảm thấy rát, đau âm ỉ ở vùng da có tĩnh mạch bị giãn. Một số người bị chuột rút (vọp bẻ) về đêm. Những biểu hiện này sẽ giảm hoặc mất đi khi ngủ kê hai chân cao bằng một chiếc gối có độ dày vừa phải để máu lưu thông được dễ dàng. Chuột rút là một biểu hiện có thể gặp trong bệnh giãn tĩnh mạch tuy nhiên không phải hễ chuột rút là bị suy giãn tĩnh mạch, bởi vì, chuột rút còn do nhiềunguyên do khác như cơ thể thiếu nước, thiếu chất điện giải (natri, magiê, canxi, kali...), hoặc do bệnh tiểu đường,...
 
×
Quay lại
Top