Nghề mới của teen: mê Facebook

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Họ làm việc đó để được gì khi mà Facebook chẳng hề có quy định trả lương cho admin fanpage?
Bạn có bao giờ thắc mắc những người viết bài trên fanpage Facebook, những câu chuyện tình yêu, sưu tầm trích dẫn châm ngôn sống... mỗi ngày hiện lên gần chục bài là ai không? Họ làm việc đó để được gì khi mà Facebook chẳng hề có quy định trả lương cho admin fanpage?

“Nghề” lạ

Dạo quanh các fanpage về tình yêu, cung hoàng đạo, truyện ngắn,... trung bình 1 ngày mỗi trang lên từ 5 - 20 bài tùy vào số lượng admin trang nhiều hay ít. Anh Thư (Sinh viên Đại học Luật TP.HCM, cựu admin trang Hội những người sinh cung Thần Nông) nói: “Công việc của admin là mỗi ngày đảm bảo lên đủ số lượng bài đã quy định, đảm bảo sau vài tiếng lại có bài để thành viên LIKE, tăng số lượng thành viên cho trang. Ngoài bài sưu tầm, một số trang còn yêu cầu admin phải có bài dịch từ nguồn nước ngoài hoặc bài tự viết. Ví dụ các trang về cung hoàng đạo, chòm sao, cần nguồn bài dịch nhiều. Các trang về truyện ngắn, triết lí sống, hạt giống tâm hồn, thì cần bài do admin trang ấy sáng tác để tăng tính độc quyền”.
me-1-703264-6639.jpg


me-2-703264-2797.jpg

Công việc yêu cầu bạn phải ngồi bên máy tính, hiểu về Facebook và kèm theo tính chất mỗi trang mà đòi hỏi bạn cần kĩ năng gì. Dịch thuật hay sáng tác, ghép ảnh... Hoàng Anh (admin trang Hội những người thích đọc tiểu thuyết) có công việc khá bận rộn khi phải sáng tác để đăng tải bài cả trên 2 trang fanpage vì được “mời” về làm admin. “Trung bình 1 tháng mình sáng tác được ít nhất 45 tác phẩm. Nếu là truyện dài thì tính 1 tác phẩm là 1 kì truyện. Nên viết truyện dài xem ra dễ thở hơn”.

Quản lí admin là một Admin chính, với những page có số lượng thành viên lớn như các trang về cung hoàng đạo, mật ngữ 12 chòm sao... các quản lí nhỏ phải họp với quản lí chính theo định kì để nắm công việc cũng như nghe nhận xét về quá trình làm việc vừa rồi. “Yêu cầu là cần lên bài đúng khung giờ. Như bạn được quy định lên bài giờ A nhưng đến giờ đó bài của bạn không xuất hiện thì sẽ bị khiển trách. Số lượng thành viên, tức số lượt LIKE của trang tăng, đó chính là mục tiêu lớn nhất của những người làm admin.”

“Lương” cũng lạ

Anh Thư khoe rằng gần đây, cô nàng được hai trang fanpage có lượt LIKE cực khủng mời về làm admin nhưng từ chối vì hiện thời đang quản lí 3 trang rồi. Khi được hỏi “lợi ích” từ công việc này, Anh Thư ngập ngừng cho biết: “Gần như các fanpage tuyển admin đều chẳng có lương, nếu có thì lương cũng không cao. Chỉ khoảng dưới 500k/tháng”. Tớ hỏi tiếp: “Vậy số tiền lương ấy do ai trả?” thì cô nàng tiết lộ: “Các fanpage với lượt LIKE lớn thường được đặt hàng đăng tải quảng cáo cho các event, nhãn hàng, cuộc thi. Từ số tiền quảng cáo ấy, admin chính sẽ thu nhận rồi chia đều cho từng thành viên trong ban làm việc. Nhưng dĩ nhiên là bạn phải đảm bảo số lượng bài lên trong tháng theo yêu cầu. Nếu thiếu bài, tháng ấy xem như bạn không có lương”, Hoàng Anh nói.

Hải Nguyên (Sinh viên Đại học Kiến Trúc) một admin của trang Hội những người thuộc cung Hổ Cáp còn cho hay, số tiền lương admin có khi chi xài vỏn vẹn trong 1 tuần là hết sạch. Nhưng đa số các bạn bám trụ lại vì uy tín khi thiết lập công việc trong phần thông tin cá nhân của mình là “admin trang...”. Số khác, trụ lại là vì đam mê được sáng tác, dịch thuật và có người đón xem tác phẩm, bình luận khen ngợi, như trường hợp của Hoàng Anh, đồng quản trị trang Truyện ngắn Hay.

Và những mâu thuẫn

Bực nhất là trong nội bộ admin có người muốn lấn quyền, bài nhiều hay tự ý làm những offline, event thi thố trên page mà không hỏi ý những bạn khác, cứ như bạn ấy là admin chính, lớn nhất trong trang vậy. Chưa kể còn trò tự ý xóa bài của admin khác đăng rồi bảo là bài không phù hợp với nội dung trang, cốt yếu chỉ để bạn ấy trống trang mà đưa thêm bài haydìm danh tiếng của các admin khác. Tệ hơn, đến cuối tháng, một số trang kiểm soát bài lỏng lẻo làm admin bị mất lương”. - Anh Thư bức xúc.
Không chỉ trong nội bộ cùng một trang, sự ganh đua và mâu thuẫn còn nhân rộng ra khi trang này cạnh tranh với trang kia.

“Không ít lần mình thấy truyện của mình đăng tải ở trang khác rồi người sao chép còn kí tên họ bên dưới, rất ngang nhiên ăn cắp chất xám mà mình chẳng thể phân bua hay làm gì họ. Có những truyện dài, mình viết mới tới nửa đã thấy một số trang đăng tải trọn bộ (?!?), vào xem thì thấy người lấy truyện mình viết thêm cái kết rồi kí tên bảo là độc quyền của trang đó. Gõ một số câu văn của mình lên Google, tra ra hàng đống trang lấy truyện mình về, đổi tên tác giả. Còn trụ lại, còn sáng tác, là vì còn độc giả đọc và ủng hộ. Nhưng tình hình bị ăn cắp chất xám thế này, đã có nhiều bạn buông bỏ vì quá ức”
. - Anh Đào hiện là sinh viên Trường Cao đẳng Việt Mỹ, đồng admin trang Truyện ngắn Hay chia sẻ.Chưa kể có một số admin thường xuyên “câu like” bằng cách tag bạn bè vô các bài viết của mình, khiến nhiều bạn phải khó chịu.

Công việc nào cũng mang đến kinh nghiệm sống cho teen. Dù chỉ là quản lí một trang tin online ở thế giới ảo nhưng chắc chắn những gì các bạn học được trong quá trình làm việc là thật. Một công việc part time rất mới trong cộng đồng teen mê Facebook, bạn có muốn trở thành admin?

Theo Mực Tím
 
×
Quay lại
Top