Nghệ An ngừng chính sách thu hút nhân tài: Giỏi nhiều quá cũng... khổ

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
- Hơn chục năm triển khai chương trình thu hút nhân tài, Nghệ An mới chỉ tuyển được 145 người, trong đó có 2 tiến sỹ, 18 thạc sỹ, 30 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi.

t14-5b24f.gif

Nghệ An có rất nhiều học sinh, sinh viên được vinh danh nhưng liệu có mấy người về quê làm việc? Ảnh: HH

Hơn chục năm triển khai chương trình thu hút nhân tài, Nghệ An mới chỉ tuyển được 145 người, trong đó có 2 tiến sỹ, 18 thạc sỹ, 30 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi. Người lọt qua cửa thu hút đang nhấp nhổm chưa yên, hàng nghìn nhân tài bên ngoài vẫn đang hy vọng, đợi chờ… thì tỉnh đã ra quyết định tạm dừng thu hút nhân tài.

Báo GĐ&XH số ra ngày 21/6/2013 có bài viết “Nghệ An: Nhân tài nằm ngoài biên chế” phản ánh việc dư luận Nghệ An đang “sôi sùng sục” khi phát hiện có đơn vị thu hút hàng chục “nhân tài” về công tác nhưng 10 năm nay vẫn để họ trong diện cán bộ hợp đồng. Chính sự bất cập này mà có những “hạt giống đỏ” tốt nghiệp thạc sỹ ở Australia, đơn vị muốn quy hoạch lãnh đạo nhưng không được vì chưa vào biên chế… Mới đây, tin từ Sở Nội vụ tỉnh Nghệ An cho biết, Sở này và các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn đã nhận được công văn của tỉnh về việc tạm dừng thực hiện chính sách thu hút nhân tài là sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi trở lên.

Bất cập từ khâu tuyển dụng thu hút

Từ năm 1999 đến nay, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành 1 công văn, 4 quyết định về chính sách thu hút nhân lực chất lượng cao. Nhưng suốt 12 năm thực hiện chính sách này, Nghệ An mới chỉ tuyển được… 145 người, trong đó có 2 tiến sỹ, 18 thạc sỹ, 30 sinh viên tốt nghiệp đại học loại giỏi. Những đối tượng có trình độ cao như giáo sư, phó giáo sư, nghệ nhân, nghệ sỹ cấp quốc gia chưa có ai tình nguyện về quê công tác.

Ông Nguyễn Trọng Hùng, Trưởng phòng Công chức, viên chức Sở Nội vụ Nghệ An cho biết: “Luật cán bộ công chức có hiệu lực từ ngày 1/1/2011 quy định công chức được tuyển dụng làm việc trong cơ quan Đảng và Nhà nước đều phải thông qua thi tuyển hoặc xét tuyển. Nhưng nhiều năm nay, không ít các đơn vị đã hợp đồng làm việc, thử việc nhiều đối tượng theo kiểu… “lách” quy định”.

Theo ông Hùng, qua nhiều kỳ đăng ký nhu cầu tuyển dụng, hiện tượng “gọt chân vừa giày” đã diễn ra. Tiêu chuẩn đăng ký thi vào chức danh chuyên viên phòng nội vụ phải tốt nghiệp đại học ngành quản trị kinh doanh; chuyên viên phòng LĐ,TB&XH phải có bằng cử nhân mầm non; chuyên viên phòng VH,TT&DL phải tốt nghiệp đại học chuyên ngành phát hành sách... Hoặc có ngành không đặc thù nhưng chỉ yêu cầu nhận nam, không nhận nữ, có cơ quan chỉ đăng ký nhận trình độ cao đẳng, ngược lại có nơi đăng ký yêu cầu thạc sỹ. Có nơi rất cần chuyên môn bảo tàng, nhưng vì đang có đối tượng hợp đồng chuyên môn lịch sử nên phải đăng ký cả 2 loại, để rồi 2 lần thi chỉ trúng tuyển thí sinh ngành… lịch sử.

Chị Đàm Thị Hằng (quê ở huyện Quỳnh Lưu) tốt nghiệp loại giỏi Học viện Hành chính Quốc gia Hà Nội. Sau khi học xong, chị Hằng về quê chờ thi tuyển vị trí thu hút nhân tài. Tuy nhiên, sau khi đi thi về, dù làm bài rất tốt chị Hằng vẫn thấy không vui. “Mình thấy rất nản, vì đề thi quá dễ, không có tính phân loại thí sinh, đề thi chuyên ngành trùng lặp, vẫn có tình trạng quay cóp… Thôi coi như một lần đi thi cho biết, còn sau này chắc mình sẽ xin việc ở nơi khác”, chị Hằng kể.

Lãng phí nhân tài?

Theo khảo sát của Sở GD&ĐT Nghệ An, hiện trên địa bàn tỉnh có 12.191 sinh viên đã tốt nghiệp từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên nhưng chưa có việc làm (trong đó có 1 thạc sỹ, 3.047 đại học và 4.042 cao đẳng). Những con số nói lên thực trạng sinh viên tốt nghiệp thất nghiệp quá lớn, báo động về hiện tượng hàng loạt các trường ĐH, CĐ, Trung cấp liên kết đào tạo nghề… tuyển sinh ồ ạt mà không quan tâm đến khả năng kiếm việc sau khi ra trường.

Được biết, trong đợt thi tuyển công chức năm 2013 ở Nghệ An chỉ tiêu chỉ lấy 120 người nhưng đã có gần 2.000 hồ sơ đăng ký dự tuyển, trong số đó rất nhiều sinh viên tốt nghiệp loại giỏi. Người ta thường nói, nhân tài như lá mùa thu, nhưng thực trạng trên lại cho thấy nhân tài bây giờ ở Nghệ An có vẻ như nhiều đến đáng lo! Một vị trí việc làm nhiều người có bằng giỏi, bằng khá cùng thi tuyển nhưng chỉ tiêu rất ít, gây tâm lý nặng nề cho thí sinh, chưa kể đến việc nhiều kẻ xấu lợi dụng để “chạy chọt”, lừa đảo xin việc…

Một mùa tuyển sinh ĐH, CĐ vừa diễn ra với bao ấp ủ tương lai. Lại một lứa hạt giống đỏ mới được gieo mầm, nhưng liệu trong số các con em xứ Nghệ tỏa đi các tỉnh, thành học tập có mấy người trở lại phục vụ quê hương?
Theo giadinh.net
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top