Ngày đầu tuyển sinh đầu cấp: Không quá tải

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Hôm qua (1/7), các trường mầm non, tiểu học và THCS bắt đầu tuyển sinh các lớp đầu cấp. Ghi nhận của phóng viên trong ngày tuyển sinh đầu tiên cho thấy, không có cảnh phụ huynh chen lấn, xếp hàng từ tờ mờ sáng để nộp hồ sơ xin học cho con.

Phân tuyến, phân khu tuyển rõ ràng

Ghi nhận của phóng viên tại một số trường như Mầm non Đống Đa, Mầm non Kim Liên, Tiểu học Kim Liên, Tiểu học Thành Công B… cho thấy, sáng 1/7, rất đông phụ huynh đến nộp hồ sơ, song rất trật tự và đúng quy định.

So với năm ngoái, năm nay số trẻ vào lớp 1 của trường Tiểu học Thành Công B tăng đến 40%, khiến nhiều người dự đoán, trong ngày 1/7, sẽ xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy để mua hồ sơ. Tuy nhiên, mọi việc diễn ra ổn thỏa và các phụ huynh đều rất vui vẻ. Cô Phạm Thị Yến, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, mặc dù số lượng các bé "heo vàng" đông, nhưng từ 3 - 4 tháng trước, nhà trường đã tìm hiểu và biết được số lượng cụ thể từ trường mẫu giáo, tổ dân phố, công an và UBND phường. Trường đã có sự chuẩn bị trước về cơ sở vật chất, phương tiện giảng dạy cũng như giáo viên. UBND phường đã tổ chức 2 cuộc họp bàn các phương án để 100% các bé thuộc diện đúng tuyến được nhận đơn vào trường và làm thủ tục nhanh gọn. Ngày 27 và 28/6 các gia đình đã đến trường nhận hồ sơ. Căn cứ vào số lượng 406 bộ hồ sơ phát ra, trường bố trí thời gian làm thủ tục tuyển sinh và thông báo đến phụ huynh để sắp xếp thời gian. Cụ thể, sáng 1/7, làm thủ tục nhập học từ số thứ tự 1 đến 100; chiều 1/7 làm thủ tục từ số thứ tự 101 đến 200…

daucap.jpg

Làm thủ tục tuyển sinh vào lớp 1 ở trường Tiểu học Thành Công B chiều 1/7. Ảnh: Thủy Trúc
Trường Tiểu học Kim Liên trong ngày tuyển sinh 1/7 cũng không có tình trạng lộn xộn, chen lấn của phụ huynh do đã chuẩn bị chi tiết cho công tác tuyển sinh, phân tuyến, phân khu tuyển rõ ràng. Cô Phan Lan Phương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Mặc dù số học sinh (HS) vào lớp 1 được dự báo đông hơn so với năm học trước, nhưng trường vẫn sẵn sàng đón toàn bộ HS ra lớp. Trường sẽ dành ra 3 ngày (từ 8 đến 10/7), tiếp nhận hồ sơ của các trường hợp có hộ khẩu còn lại mà chưa đến làm hồ sơ. Ngay đầu tháng 6, trường đã rà soát, lên phương án sửa sang, trang bị đầy đủ đèn, quạt… để đón HS vào học trong môi trường tốt nhất".

Khác với mọi năm, trường Mầm non Kim Liên năm nay không "quá tải" trong ngày đầu tuyển sinh. Nguyên nhân là do trên địa bàn ngoài 3 trường mầm non lớn (Hoa Sữa, Đống Đa và Kim Liên), năm nay, quận có thêm một trường mầm non nữa đi vào hoạt động đã góp phần giảm bớt căng thẳng cho nhà trường.

Không để quá tải ở các trường

Năm học 2013 - 2014, số trẻ vào lớp 1 được dự kiến tăng gần 11.000 HS so với năm ngoái. Trong đó, một số quận, huyện có số lượng HS vào lớp 1 tăng nhiều là Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Long Biên, Hoàng Mai, Đan Phượng, Ba Vì, Phúc Thọ, Sóc Sơn. Đây cũng là 9 địa phương được Sở GD&ĐT Hà Nội dự báo có thể xảy ra "điểm nóng" trong tuyển sinh đầu cấp. Vì thế, ngay từ giữa tháng 4, Sở đã yêu cầu phòng giáo dục các quận, huyện này có các biện pháp chỉ đạo kiên quyết trong công tác xây dựng kế hoạch tuyển sinh, tổ chức và thực hiện công tác tuyển sinh vào lớp 1, tuyệt đối không để xảy ra hiện tượng quá tải HS ở các trường.

Ngành giáo dục Hà Nội chủ trương, năm học này phấn đấu huy động 32% số trẻ trong độ tuổi đến nhà trẻ; 90% trẻ ở tuổi mẫu giáo ra lớp, 65% trẻ khuyết tật ở thể nhẹ trong độ tuổi mầm non được học hoà nhập. Đặc biệt, ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi để thực hiện phổ cập một năm trẻ mẫu giáo 5 tuổi. Ngoài ra, còn thực hiện phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Ông Nguyễn Hữu Độ, Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định mục tiêu của năm học này là: "Đảm bảo 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khoẻ được vào lớp 1; 100% HS đã hoàn thành chương trình tiểu học được vào học lớp 6; thu hút ít nhất 70% trẻ khuyết tật còn đủ sức khoẻ vào học lớp 1 và 100% trẻ khuyết tật hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6; tuyệt đối không được nhận trẻ thiếu tuổi vào lớp 1".
Theo KTDT
 
×
Quay lại
Top