Nếu bạn muốn có một gia đình hạnh phúc bạn nên biết về tam giác mối quan hệ

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Tam giác mối quan hệ là mô hình phổ biến nhất của mối quan hệ giữa người với người. Nó được mô tả lần đầu tiên vào năm 1968 bởi một học giả cổ điển về phân tích giao dịch Steven Karman. Người ta thao túng lẫn nhau, phụ thuộc lẫn nhau và rất mệt mỏi với nó. Không có nhiều hạnh phúc trong các loại mối quan hệ này, và mọi người trở nên quá kiệt sức để thay đổi bất cứ điều gì. Tuy nhiên, có một giải pháp.

Bright Side muốn kể cho bạn về tam giác Karpman. Để giải quyết vấn đề, trước tiên bạn phải hiểu nó.
tam-giac.jpg
Có thể có từ hai, ba người trở lên trong một tam giác. Luôn luôn có ba vai trò: một nạn nhân, một người bức hại, và một người cứu hộ. Những người tham gia của một tam giác thường chuyển vai trò của họ. Một điều vẫn không thay đổi: tất cả đều là những người lôi kéo, và họ mang lại đau đớn cho chính mình và cho người thân và người thân nhất.

Nạn nhân

Đối với một nạn nhân, cuộc sống chỉ là đau đớn và đau khổ. Mọi người đều bất công, nạn nhân luôn quá kiệt sức để đương đầu với thế giới độc ác. Một nạn nhân cảm thấy sợ hãi, hoặc xúc phạm, hoặc xấu hổ. Người đó ghen tị. Họ thiếu thời gian, sức mạnh, và mong muốn cải thiện cuộc sống của mình. Một nạn nhân sợ sự sống và chỉ mong đợi một điều xấu từ nó.

Một người ngược đãi

Người đó cũng nghĩ rằng cuộc sống là một kẻ thù và là nguồn gốc của mọi rắc rối. Một người bức hại thì luôn căng thẳng, tức giận, và sợ hãi. Họ không thể quên những cuộc cãi vả trong quá khứ và luôn luôn dự đoán những vấn đề trong tương lai. Người này kiểm soát và chỉ trích những người gần gũi nhất của mình, cảm thấy một trách nhiệm nặng nề không chịu nổi, và trở nên mệt mỏi vì điều đó. Một người bức hại không có năng lượng.

Một người cứu thoát

Một người cứu hộ cảm thấy thương hại cho một nạn nhân và tức giận đối với một người bức hại. Người đó cảm thấy quan trọng hơn mọi người khác và tự hào về sứ mệnh cao cả của họ. Trên thực tế, một người cứu thiat1 không giải cứu bất cứ ai, bởi vì không ai yêu cầu anh ta hoặc cô ta làm điều đó. Tầm quan trọng của người cứu thoát là một ảo giác. Người đó muốn đạt được sự tự khẳng định chứ không phải là giúp đỡ cho bất cứ ai.

Nó hoạt động như thế nào

Một người ngược đãi không thể để nạn nhân một mình, chỉ trích và tập luyện cho người đó. Một nạn nhân cố gắng hết sức, cạn kiệt, và rên rỉ. Một người cứu thoát cung cấp sự thoải mái và đưa ra lời khuyên. Đôi khi người tham gia thay đổi vai trò của họ.

Phim dài tập này có thể kéo dài nhiều năm. Người tham gia có thể thậm chí không nhận ra rằng họ đang bị mắc kẹt trong một tam giác. Họ thậm chí có thể nghĩ rằng mọi thứ đều tốt, và họ hài lòng với cuộc sống của họ. Một người điều khiển có cơ hội để giải phóng sự tức giận của mình, nạn nhân được lòng thương và không cảm thấy có trách nhiệm về cuộc sống của mình, và một người cứu hộ vui mừng vì vai trò của một người anh hùng.


Mỗi người trong số họ phụ thuộc lẫn nhau vì họ cảm thấy rằng ai đó là nguồn gốc của tất cả các vấn đề của họ. Họ cố gắng để thay đổi người khác để họ có thể hoàn thành nhu cầu riêng của họ.

Đối tác chuyển đổi vai trò trong tam giác, và họ kiểm soát hoặc giải cứu nhau. Mối quan hệ như vậy không thể gọi là tình yêu. Đây là tất cả về một mong muốn để thống trị, một cảm giác thương hại cho chính mình, mệt mỏi, và không nghe lời bào chữa. Không có tình yêu, không có sự hỗ trợ, không hạnh phúc.

Nó ảnh hưởng đến mọi người xung quanh

Khi một gia đình sống trong mối quan hệ tam giác Karpman, điều đó có nghĩa là đứa con tương lai cũng sẽ tham gia vào nó. Rất có thể, đứa trẻ sẽ bị tước bỏ sự tự tin, sự lựa chọn, hoặc cơ hội để đưa ra quyết định. Những người sống trong một tam giác nghĩ rằng họ bảo vệ con mình như thế. Cha mẹ như thế này thường thao túng bằng cách sử dụng nhiệm vụ và cảm giác xấu hổ, tội lỗi, và thương hại.

Có cách nào để thoát khỏi mối quan hệ tam giác?

Một cá nhân nên nhận ra rằng họ là người duy nhất chịu trách nhiệm về cuộc sống và ước muốn của mình. Điều cần thiết để nắm giữ cuộc sống trong tay của chính mình và làm điều mình muốn

Làm thế nào để thoát khỏi tam giác nếu bạn là nạn nhân

Ngừng phàn nàn về cuộc sống của bạn. Hoàn toàn. Dành thời gian này thay vì tìm kiếm cách để cải thiện những điều mà bạn không hài lòng.

Chấp nhận một lần và cho tất cả: không ai nợ bạn bất cứ điều gì. Ngay cả khi họ hứa, ngay cả khi họ muốn và cho bạn một cái gì đó. Các hoàn cảnh luôn thay đổi, cũng như những h.am m.uốn của con người. Ngừng chờ đợi sự cứu rỗi.

Tất cả mọi thứ bạn làm là sự lựa chọn và trách nhiệm của riêng bạn. Bạn được tự do lựa chọn nếu có điều gì đó không tốt cho bạn.

Đừng tìm cách bào chữa và đừng hổ thẹn nếu bạn cảm thấy rằng bạn không đáp ứng được mong đợi của ai đó.

Làm thế nào để thoát khỏi tam giác nếu bạn là một người ngược đãi

Đừng đổ lỗi cho người khác và hoàn cảnh cho những rắc rối của bạn.

Không ai có nghĩa vụ phải hành động theo suy nghĩ của bạn về những gì là tốt và những gì không tốt. Mọi người khác nhau, tình huống khác nhau. Nếu bạn không thích điều gì đó, chỉ cần không giải quyết nó.

Giải quyết tranh luận một cách hòa bình, không có tức giận

Dừng tự khẳng định mình bằng cách sử dụng những người yếu hơn bạn.

Làm thế nào để thoát khỏi tam giác nếu bạn là một người cứu thoát

Nếu không có ai yêu cầu bạn giúp đỡ hoặc cho một số lời khuyên, hãy im lặng.

Dừng suy nghĩ rằng bạn biết làm thế nào để sống tốt hơn mọi người khác và không có hướng dẫn quý báu của bạn thế giới sẽ sụp đổ.

Đừng hứa hẹn vội vàng

Ngừng chờ đợi lòng biết ơn và lời khen ngợi. Bạn chỉ giúp đỡ vì bạn muốn giúp đỡ chứ không phải vì bạn muốn phần thưởng nào đó, đúng không?

Trước khi bạn bắt đầu "làm tốt" với ai đó, hãy tự hỏi mình một cách trung thực nếu sự tham gia của bạn thực sự cần thiết.

Ngừng khẳng định mình bằng cách sử dụng những người yêu thích phàn nàn về cuộc sống của họ

Làm thế nào các hình tam giác có thể được chuyển đổi

Nếu bạn muốn thoát khỏi tam giác và theo đuổi mục tiêu từng bước, sẽ không lâu nữa cho đến khi những thay đổi đầu tiên xuất hiện. Bạn sẽ có nhiều thời gian và năng lượng hơn, sẽ dễ thở hơn và thú vị hơn để sống. Sự căng thẳng trong mối quan hệ của bạn rất có thể sẽ giảm.

Một nạn nhân biến thành một anh hùng. Bây giờ thay vì phàn nàn về định mệnh của mình, một người sẽ chiến đấu với điều bất hạnh, cảm thấy không mệt mỏi nhưng vui mừng. Bằng cách giải quyết các vấn đề của mình, một anh hùng sẽ không phàn nàn. Anh ta sẽ cảm thấy thích thú nhờ khả năng giải quyết chúng những vấn đề này.

Một người ngược đại biến thành một triết gia. Xem hành động của anh hùng từ quan điểm của một người ngoài cuộc, một nhà triết học không còn chỉ trích, nhưng lo lắng về kết quả. Một triết gia đã sẵn sàng chấp nhận bất kỳ kết quả nào bởi vì họ biết rằng mọi thứ sẽ ổn thôi.

Một người cứu thoát biến thành một động lực. Anh ta kích thích một anh hùng để làm điều gì đó tuyệt vời, mô tả những khả năng trong tương lai. Người thúc đẩy tìm cách áp dụng quyền hạn của anh hùng và truyền cảm hứng cho anh ta hành động.

Đây là một mô hình lành mạnh và hạnh phúc của mối quan hệ giữa con người.

Một mô hình hoàn hảo của tam giác

Mô hình tam giác này chứa nhiều năng lượng và hạnh phúc hơn.

Một anh hùng trở thành người chiến thắng. Anh ta thực hiện các kỳ công không phải để được ca ngợi, nhưng để sử dụng năng lượng của mình một cách sáng tạo. Một anh hùng không cần sự chấp thuận của công chúng; anh ta hoặc cô ta thích quá trình sáng tạo và cơ hội để thay đổi thế giới này cho tốt hơn.

Một triết gia trở thành một người dự báo. Ông nhìn thấy những kết nối mà người khác không nhìn thấy. Anh ta hành động trên cơ hội mới và tạo ra những ý tưởng mới.

Người thúc đẩy trở thành một chiến lược gia. Anh ta biết cách đưa những ý tưởng của nhà triết học đến cuộc sống.

Điều quan trọng là ước tính một tình huống đầy đủ, để xem liệu bạn đang bị thao túng để không biến cuộc sống của bạn thành một cuốn phim dài tập xâu xé những mối quan hệ mệt mỏi. Không đóng vai trò được áp đặt vào bạn. Học cách đứng lên khi bạn thấy có điều gì đó không ổn.

Bạn có quen thuộc với các mẫu của mối quan hệ tam giác này không? Chia sẻ kinh nghiệm của bạn với chúng tôi nhé

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: Bright Side
 
suy nghĩ tích cực và ngừng phàn nàn về cuộc sống
SHGpMy
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Bài viết đáng đọc
 
Nhiều cái mình còn chưa biết
 
Bài viết hay
 
×
Quay lại
Top