Nên chọn trường ĐH thấp điểm hơn, học liên thông hay thi lại ??

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Điểm thi vào của các trường Đại học lần lượt được công bố, có người vui, kẻ buồn. Nhiều thí sinh còn đang “cân não” suy nghĩ có nên tiếp tục ôn luyện khi rớt đại học hay đi bằng con đường khác?

Ức nhất là điểm khá mà vẫn rớt

Tùy theo lực học của mình, mà mỗi người chọn trường và con đường đi riêng. Mặc dù năm nay điểm sàn tương đối không cao nhưng vẫn có hàng trăm, hàng ngàn thí sinh rớt vì thiếu 0,5 điểm. Đây cũng có thể coi là chuyện thường hàng năm. Nhưng năm nào cũng vậy, thiếu ít điểm, nhiều thí sinh cân não tìm trường hay suy tính đến chuyện quyết thi đại học vào năm sau.

20810HDphanvanthidaihoc01.jpg



Như trường hợp của anh chàng P (thí sinh trường Đại học ngoại thương) chẳng hạn. Cậu bạn học lực khá, nhưng quyết tâm thi vào Ngoại thương vì đó là trường P mơ ước lâu nay. Nhưng thật chẳng may, bước chân vào giảng đường đại học của P bị cản lại vì… thiếu 0,5 điểm. Bạn bè nhiều người khuyên P nộp nguyện vọng 2 sang trường lấy thấp điểm hơn, thậm chí chọn ngành lấy thấp điểm để đậu đại học. Nhưng bản thân P thì anh chàng không thể quyết định được: “Từ bỏ mơ ước hay dốc sức thử một lần nữa vào năm sau?”

Nếu thiếu hẳn 1 điểm, hay một vài điểm, thì rớt trường mình mơ ước cũng bớt ấm ức. Nhưng nếu thiếu 0,5 điểm, thì sẽ có nhiều thí sinh tiếc hùi hụi và đành não nề tìm trường NV2. Bên cạnh đó, một số thí sinh thì đau đầu nhức óc chuyện nộp tiếp hồ sơ vào những trường lấy điểm thấp hơn, nhưng vẫn là đại học, hay nộp hồ sơ vào cao đẳng tại trường “xịn”?

Học một ngành hay trường mình không thích đôi khi là giải pháp cứu cánh cho nhiều người. Nhưng học mà không có đam mê thì kết quả học cũng chẳng đến đâu. Có không ít sinh viên đại học đã bỏ dở vì học… quá chán. Chán ở đây là do không đúng mơ ước của mình, chỉ cố xin vào trường khác để có bằng Đại học.

Thế nhưng vì thế mà bỏ luôn cái cơ hội cuối cùng để thi lại thì chẳng mấy người dám. Bởi ôn luyện cả một năm thì đòi hỏi sự quyết tâm và kiên nhẫn cực kì cao. Gian nan vất vả nhưng vẫn không thể chắc chắn hoàn toàn rằng năm sau mình thi sẽ đậu. Học hành quan trọng, nhưng cũng còn phụ thuộc ít nhiều những yếu tố khác như tâm lí, tính chủ quan và sự may mắn.

Không con đường nào là duy nhất

20810HDphanvanthidaihoc03.jpg


Đừng lo lắng hay phân vân, vẫn còn rất nhiều con đường lựa chọn khác.

Thực ra, chính cái áp lực phải học được trường đại học khiến nhiều bạn có quyết định sai lầm. Lúc kịp nhận ra thì không còn cơ hội để sửa chữa.

Như cô bạn M (thí sinh Đại học xã hội và nhân văn). Rớt đại học với số điểm khá, cô bạn M lao đao không biết nên lựa chọn như thế nào. Điểm thi vừa đủ điểm sàn đại học. Chắc chắn rằng nếu nộp nguyện vọng 2 vào trường lấy điểm thấp hơn thì sẽ… có cơ hội.

Thế nhưng khổ nỗi cái chuyên ngành Báo Chí – Truyền Thông mà M mơ ước từ bé lại không có nhiều trường đào tạo. Trường đào tạo thì lại lấy điểm cao, số khác thì nó chỉ là Cao đẳng. Thế là cô bạn quyết định nộp đơn vào một trường đủ điểm, học “đại” ngành Kinh tế.

Nghĩ là làm. Thay vì chọn trường cao đẳng để được học ngành mình thích, M tìm trường đại học lấy thấp điểm hơn rồi xin học ngành Quản trị kinh doanh. Học được hơn 1 năm, khi bắt đầu vào môn chuyên ngành thì M mới cảm thấy thật sự chán nản và ân hận. Nhìn mấy người bạn cùng thi đang được học ngành mình thích M lại càng buồn hơn. Giá như không phải vì cái mác “sinh viên đại học”, có lẽ M đã được theo đuổi mơ ước.

Thực tế, hiện nay rất nhiều trường cao đẳng có liên thông lên đại học tại trường, hay liên thông với những trường khác. Nếu học trái chuyên ngành, để rồi bỏ dở hay chỉ để có tấm bằng không biết có sử dụng không thì thật lãng phí thời gian và tiền của.

Nhiều thí sinh đã chọn đi những con đường khá dài, nhưng do có ước mơ và niềm tin, họ vẫn đi được đến đích. Họ có thể bắt đầu từ những trường trung cấp, rồi tiếp tục học liên thông lên cao đẳng, đến là đại học, rồi thạc sĩ.

Đừng vì cái mác sinh viên đại học mà bỏ dở ước mơ hay cố rẽ một lối khác. Dù đi con đường nào, thì quan trọng nhất vẫn là quyết tâm và ước mơ. Sai lầm một bước có thể bạn sẽ không quay đầu lại kịp.

Theo báo Pháp Luật & Xã hội
 
Hiệu chỉnh:
×
Quay lại
Top