Nấm lim xanh được biết đến từ sách Thần Nông bản thảo kinh

Hoangyen.tiendung

Thành viên
Tham gia
18/11/2015
Bài viết
0
Nấm lim xanh được biết đến từ sách Thần Nông bản thảo kinh

Nấm lim xanh (Linh chi) được biết đến từ rất sớm, sách Thần Nông nấm lim xanh tiên phước bản thảo kinh – một dược điển cổ của Trung Hoa – đã từng xếp nấm này vào hạng vương dược, tức nhóm thuốc chữa bệnh, kiện thể ích thọ chuyên dùng cho vua chúa.
Ở VN, lương y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và nhà bác học Lê Quý Đôn cũng nhiều lần đề cập dược năng kỳ diệu của loại nấm quý hiếm này. Tuy nhiên, việc tìm kiếm và nhận diện nấm lim xanh ở Quảng Nam có phần muộn màng hơn, giá bán nấm lim xanh tiên phước đến năm 2008 mới được phát hiện nhiều trong rừng tự nhiên.

Tháng 10.2010, Viện Dược liệu (Bộ Y tế) đã mua 3kg nấm linh chi mọc tự nhiên do người dân thu hái tại xã Tiên Hiệp (H.Tiên Phước) để xác định tên khoa học, nghiên cứu độc tính, các tác dụng sinh học và thành phần hóa học…
Dù hiện tại vẫn còn có rất nhiều tranh cãi của các nhà khoa học về phân loại của loài nấm này, nhưng có ít nhất 2 thứ (dưới loài) trong số 3kg nấm linh chi mà Viện Dược liệu thu mua được đều thuộc họ Ganoderma lucidum. Từ đó, GS-TSKH Trịnh Tam Kiệt (Khoa Công nghệ sinh học, ĐH Quốc gia Hà Nội) cho biết có thể sử dụng nấm linh chi này công dụng của nấm lim xanh theo y học cổ truyền mà không lo về độc hại, độc tính của nấm.
TSKH Nguyễn Minh Khởi (Viện trưởng Viện Dược liệu) trong văn bản số 08/VDL-QLKHĐT gửi Sở Y tế Quảng Nam cũng nấm lim xanh có tác dụng gì nêu rõ quan điểm về cách sử dụng: Có thể khuyến nghị người dân dùng loài nấm này theo hướng dẫn đã có trong các tài liệu chính thống về dược liệu, như cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc VN” (của GS-TS Đỗ Tất Lợi), “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở VN” (Viện Dược liệu).
Đáng chú ý, Viện Dược liệu cũng không quên nhắc nhở về các tác dụng chữa bệnh khác do người dân đồn thổi “cần phải có các nghiên cứu khoa học chứng minh mới có thể kết luận được”.
Mặc dù vậy, sự hiện diện với số lượng lớn, công dụng nấm lim xanh chưa kể một số hàm lượng được đánh giá là cao hơn nấm cùng loại tìm thấy ở các khu vực khác đã nâng tầm nấm lim xanh xứ Quảng.
 
×
Quay lại
Top