Na Uy - Nước có chất lượng cuộc sống tuyệt vời nhất thế giới

kenzizi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/4/2010
Bài viết
1.232
Cuộc sống dường như chỉ có tốt đẹp lên ở Na Uy, khi ngày 4/11, Liên hợp quốc lần thứ 8 xếp hạng nước này là nước có chất lượng cuộc sống tuyệt vời nhất thế giới. Việt Nam tăng 3 bậc so với năm ngoái, xếp thứ 113, mức trung bình của thế giới.
29cnauy.jpg
Đây là năm thứ 8 Na Uy được LHQ đánh giá là nước có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới.
Bảng xếp hạng về chỉ số phát triển con người của Liên hợp quốc (LHQ) được tổng hợp dựa vào các thông số về sự giàu có, nghèo đói, y tế, giáo dục. Mặc dù vùng châu Á – Thái Bình Dương hiện đang có tốc độ phát triển như vũ bão, nhưng vùng này vẫn rất khó có thể phá vỡ nền móng vững chắc của câu lạc bộ các quốc gia giàu có trước đây.

Kể từ năm 2001, ngoại trừ có 2 năm, nước giàu dầu lửa Na Uy luôn đứng đầu bảng Chỉ số phát triển con người (HDI). Na Uy là nước có tuổi thọ trung bình 81 tuổi, thu nhập bình quân hàng năm là 58.810 USD và mỗi người có trung bình 12,6 năm học tập.

Mặc dù Na Uy không đứng đầu theo từng danh mục riêng, như thu nhập trung bình ở Liechtenstein lên tới 81.011 USD/năm, nhưng xét về tổng thể, nước này lại luôn có vị trí ưu việt nhất trong bảng xếp hạng hàng năm của Chương trình phát triển LHQ (UNDP).

Australia, New Zealand, Mỹ và Ireland chiếm giữ ở vị trí tiếp theo của top 5. Trong khi đó Zimbabwe đứng cuối bảng xếp hạng của 169 nước được xếp hạng, sau Mozambique, Burundi, Niger và Cộng hòa dân chủ Congo.

Zimbabwe đã đứng cuối bảng trong suốt 5 năm qua, với tuổi thọ trung bình chỉ 47 tuổi và thu nhập bình quân đầu người là 176USD. Còn Cộng hòa dân chủ Congo Zambia và Zimbabwe vẫn bị tụt dưới mức năm 1970. “Những nước này là bằng chứng rõ nhất cho thấy tác động khủng khiếp của các cuộc xung đột, đại dịch AIDS, quản lý sai về kinh tế chính trị”, giám đốc UNDP Helen Clarke, cựu Thủ tướng New Zealand cho hay.

Việt Nam được xếp hạng 113, mức phát triển trung bình theo đánh giá của LHQ, trên Morocco (114), Ấn Độ (119), Lào (122) và Campuchia (124).

Cuộc nghiên cứu trên của LHQ là nhằm đưa ra đánh giá rộng hơn về chất lượng cuộc sống, không chỉ dựa vào thu nhập, mà còn vào chất lượng y tế, giáo dục, cân bằng giới tính và tự do chính trị. Theo tác giả chính của nghiên cứu, Jeni Klugman, nhìn chung thế giới đã “tiến bộ vượt bậc” kể từ năm 1970.

Tuổi thọ trung bình đã tăng từ 59 lên 70, tỷ lệ phổ cập tiểu học tăng từ 55-70%, thu nhập bình quân đầu người trên thế giới tăng gấp đôi lên hơn 10.000USD. Hầu hết các nước nghèo nhất đã đạt được một số mục tiêu lớn nhất.

“Xét về tổng thế, chúng ta khỏe hơn, được giáo dục tốt hơn, giàu có hơn và có nhiều quyền hơn”, Klugman cho hay.

“Song một số nước vẫn phải hứng chịu những bước lùi nghiêm trọng, đặc biệt là về y tế, làm xói mòn những gì đạt được trong nhiều thập niên”.

“Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gần đây là một cú sốc lớn cho nhiều người, đặc biệt là những ai bị mất việc”.

Các quốc gia thăng tiến nhiều nhất trong bảng xếp hạng trong vòng 20 năm qua gồm Trung Quốc (tăng 8 bậc trong vòng 5 năm qua lên vị trí thứ 89), Indonesia (108) và Hàn Quốc (12).

20 nước có chất lượng cuộc sống tốt nhất thế giới:

1 Na Uy
2 Australia
3 New Zealand
4 Mỹ
5 Ireland
6 Liechtenstein
7 Hà Lan
8 Canada
9 Thụy Điển
10 Đức
11 Nhật
12 Hàn Quốc
13 Thụy Sỹ
14 Pháp
15 Israel
16 Phần Lan
17 Iceland
18 Bỉ
19 Đan Mạch
20 Tây Ban Nha

Phan Anh
Theo AFP, allafrica
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Hi vọng tương lai gần Việt Nam sẽ nằm trong tốp 20
 
×
Quay lại
Top