Mùa làm thêm của sinh viên

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Trong khi nhiều sinh viên về quê ăn tết thì cũng có không ít bạn trẻ nán lại TP.HCM kiếm việc làm thêm để trang trải việc học và phụ giúp gia đình.

Lên kế hoạch từ sớm

Chúng tôi gặp Lê Văn Thông, quê Quảng Trị (sinh viên (SV) năm 4, Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM), đang chọn việc làm thêm tại Trung tâm hỗ trợ học sinh sinh viên TP.HCM vào những ngày cuối năm. Thông tâm sự: “Từ khi vào TP.HCM học cho đến nay, năm nào mình cũng ở lại làm thêm mấy ngày cận tết. Năm ngoái, mình nhận công việc giao hàng tết cho một cửa hàng ở Q.Tân Bình trong 9 ngày kiếm được 2,7 triệu đồng”.

viec-lam-them-d.jpg;pv4a22da0fcb9cecfb

Nhiều sinh viên kiếm được việc làm thêm ngày tết tại các siêu thị - Ảnh: Lê Thanh
Không ít SV đã lên kế hoạch cho công việc làm thêm từ rất sớm. Vừa thi xong các môn học hoặc được nhà trường cho nghỉ tết là SV bắt tay ngay vào làm thêm. Thúy Hằng, quê Phú Yên (SV Trường ĐH Văn Lang) chia sẻ: “Nhu cầu tuyển dụng lao động làm việc thời vụ trong dịp tết rất lớn. Vì vậy, nếu chịu khó nán lại thành phố “cày” một chút thì cũng kiếm được một khoản tiền không nhỏ. Mình đang làm công việc phát tờ rơi với mức thù lao 90.000 đồng/buổi nhưng chỉ làm được một vài bữa nữa là hết việc rồi, vì vậy phải chủ động kiếm thêm việc khác để khi nào ngưng phát tờ rơi là có việc mới xáp vô làm ngay”. Theo Hằng, đã xác định ở lại làm thêm trong dịp tết thì phải chủ động kiếm nhiều việc thì mới có được nhiều tiền.

Vừa kiếm tiền vừa học hỏi

Có nhiều lý do để các SV ở lại làm thêm trong dịp tết. Dương Ngọc Bích, quê Bình Định (SV Trường ĐH Sài Gòn) tâm tình: “Những ngày sắp tết ai cũng nôn nao về quê sớm để sum họp với gia đình nhưng về sớm mà không có tiền tiêu thì buồn lắm nên mình quyết định ở lại làm thêm đến 29 tết để kiếm ít tiền phụ giúp gia đình”.

Trần Diên Quý, quê Quảng Bình (SV năm 4, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM) cho biết: “Mấy năm trước, tết nào mình cũng về quê nhưng năm nay kinh tế gia đình khó khăn nên mình quyết định ở lại làm thêm để phụ giúp gia đình. Hiện mình đang làm bảo vệ các container tại cảng Phước Long, Q.9. Làm việc theo ca từ nay đến ngày mùng 5 tết với mức thù lao 12.000 - 15.000 đồng/giờ. Những ngày tết, nếu chủ có yêu cầu tăng ca thì mình sẽ đăng ký làm ngay vì về nhà trọ cũng chỉ ngủ thôi. Bạn bè cùng phòng thì đã về quê, đứa nào ở lại thì cũng đi làm thêm suốt ngày nên phòng trọ vắng hoe”. Quý khoe, mặc dù chưa lãnh lương nhưng tính sơ sơ trong dịp tết này cũng kiếm được hơn 3 triệu đồng.

Còn Hương, quê Quảng Trị (SV năm 3, Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM), đang phụ bán bánh mứt tại một cửa hàng tại Q.Thủ Đức tâm sự: “Mình tranh thủ nghỉ được mấy ngày tết ở lại đi làm thêm kiếm tiền đóng học phí cho học kỳ tới. Mặc dù tết ở lại Sài Gòn rất buồn và nhớ nhà nhưng cũng phải cố vì đi làm mấy ngày tết chủ trả thù lao cao gấp đôi, gấp ba ngày thường chứ về quê đâu làm gì ra tiền”.

Không ít SV tại TP.HCM, dù gia đình khá giả nhưng vẫn muốn đi làm thêm ngày tết. Tâm, ngụ Q.Phú Nhuận, SV Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM nói: “Mình vừa thi xong các môn học nên đang rảnh rỗi. Ở nhà cũng chẳng biết làm gì nên định đi xin việc làm thêm mấy ngày cận tết kiếm tiền xài. Hiện mình làm thu ngân cho siêu thị. Vào đây làm việc được tiếp xúc với nhiều người đi mua sắm tấp nập rất vui, lại kiếm được tiền xài tết và học hỏi kinh nghiệm trong kinh doanh”.
Còn lý do mà Võ Ngọc Lâm, ngụ huyện Nhà Bè, SV Trường ĐH Mở TP.HCM, đi làm thêm là vì đã lớn rồi nên không muốn lúc nào cũng dựa dẫm, trông chờ vào tiền của ba mẹ. “Điều quan trọng hơn là đi làm để biết được giá trị của sức lao động và đồng tiền kiếm được từ chính sức lao động của mình”, Lâm khẳng định.


Theo Thanhnien
 
×
Quay lại
Top