Mùa hè xanh: Tình nguyện hay “phong trào”

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Cứ tới hè lại thấy sinh viên rục rịch đi Mùa hè xanh, một hoạt động tình nguyện có quy mô lớn nhất nhì và được mong đợi nhất trong năm. Tuy nhiên, không ít sinh viên tham gia hoạt động ý nghĩa này không vì... tình nguyện.

Mùa hè xanh được tổ chức với mục đích giúp đỡ cộng đồng, sinh viên phải sôi nổi, năng động mới có thể góp mặt vào đoàn quân áo xanh. Nhưng bản chất đã năng nổ, nhiệt tình và cố tỏ vẻ mình là người như vậy lại là hai chuyện khác nhau.

Bạn K, sinh viên trường đại học Sài Gòn cho biết: “Chiến dịch Mùa hè xanh là hoạt động tình nguyện uy tín đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong mắt cộng đồng. Thế nhưng việc tham gia tình nguyện những năm gần đây đã “biến chất” trong mắt một bộ phận giới trẻ và sinh viên. Các bạn ấy tham gia vì muốn thêm điểm trong mắt mọi người, vì muốn chứng tỏ mình là người năng động.” M, bạn của K nói rằng nhiều bạn tham gia chỉ để chụp hình rồi đăng lên Facebook với mục đích khoe khoang chứ chẳng “mặn mà” với chiến dịch này.

mua-he-xanh-tinh-nguyen-hay-phong-trao.jpg

Liệu thật sự có bao nhiêu "áo xanh" thật sự mặn mà và tình nguyện với chiến dịch này!? (Ảnh minh họa.)

Bên cạnh đó, không ít bạn đi tình nguyện chỉ vì bạn bè rủ rê chứ không thật sự ham thích. Một số sinh viên không ngần ngại thừa nhận: “Bạn bè rủ thì mình đi cho vui, chứ trước đây chưa bao giờ mình đăng ký tham gia hoạt động này”. Phần lớn những bạn này đều nhăn mặt, lắc đầu khi được hỏi về khả năng tham gia Mùa hè xanh năm sau.

Chẳng biết từ bao giờ khái niệm “đi tình nguyện” đã rất gần với khái niệm “đi chơi”. Nhiều bạn trẻ tham gia với ý nghĩ hoạt động tình nguyện không khác gì chuyến đi dã ngoại với bạn bè. Vì vậy công việc được giao các bạn ấy cũng chỉ làm qua loa, làm cho có. Một yếu tố quan trọng khiến nhiều bạn đi Mùa hè xanh một cách miễn cưỡng là được cộng điểm rèn luyện. “Khi nói đến Mùa hè xanh mọi người sẽ liên tưởng đến cảnh những bạn sinh viên xắn tay áo hăm hở giúp dân những việc nặng nhọc. Mình tham gia Mùa hè xanh chỉ làm công việc sổ sách như ghi chép, thống kê tại văn phòng. Làm việc này vừa khỏe lại vừa có được điểm cộng. Mình chỉ được chứ không có mất”, T cho biết.

mua-he-xanh-tinh-nguyen-hay-phong-trao.jpg

Có một thực tế là nhiều sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện chỉ để chạy theo con điểm. Có những bạn học xa phải bỏ cả chuyến về thăm nhà chỉ vì “con điểm cộng”. P, sinh viên xa nhà bộc bạch: “Bỏ một lần về thăm bố mẹ mình cũng tiếc và buốn lắm chứ. Vì điểm rèn luyện nên mình đành cắn răng chịu thôi chứ không thể để thành sinh viên yếu vì điểm rèn luyện luyện được.”

Cựu học sinh trường Trần Đại Nghĩa tâm sự rằng cậu vốn là người khép kín, sống nội tâm. Vì muốn đi du học nên phải tham gia các công tác xã hội để hồ sơ xin học bổng được “chỉnh chu”. Cậu bạn tham gia tình nguyện nhiều nhất có thể. Cố tỏ ra mình là người năng động, nhiệt tình, hòa đồng với mọi người. Cậu cảm thấy rất mệt mỏi khi làm những điều mình không thích. “Phải chăng mình là người sống giả tạo?”, câu hỏi cậu bạn đặt ra cho chính mình cũng là câu hỏi khiến mọi người phải nhìn lại bản thân. Cuối cùng, cậu khuyên “Các bạn hãy sống thật với bản than. Đừng chạy theo “cái tiếng” hay “điểm cộng” để rồi đánh mất chính mình.”

Mùa hè xanh là hoạt động tình nguyện ý nghĩa, là nét đẹp, tiếng thơm trong lòng mọi người. Tuy nhiên, cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi đặt bút điền vào tờ đơn đăng ký. Đừng tham gia hoạt động tình nguyện khi bạn thật sự không tình nguyện.

Theo Kenh14
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
@heokool Năm sau em đăng ký đi nè. :D Cái đi mùa hè xanh này em thích từ khi còn cấp 2 :D
 
@Newsun Anh đi lần nào chưa ạ?
:( Năm nay em tính đi, mà ba mẹ kêu năm nhất phải về nhà TT.TT
 
@Newsun Anh đi lần nào chưa ạ?
:( Năm nay em tính đi, mà ba mẹ kêu năm nhất phải về nhà TT.TT
Chưa em à, anh không có nhiều thời gian để tham gia những phong trào này, nhưng mỗi người 1 việc mà, đâu nhất thiết phải đi Mùa hè xanh mới đóng góp được cho xã hội đúng không :)
 
trân trọng những bạn đi tình nguyện một cách tình nguyện, còn là mình k thích mấy bạn dạng ngược lại lắm nhé, vì mấy cái điểm rèn luyện vs cái mã thôi ư, hứ , k cần
 
×
Quay lại
Top