Mua Bán Bitcoin Có Hợp Pháp Không?

Nhóc Cafe

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
1/3/2019
Bài viết
100
Trước thông tin Ngân hàng Nhà nước vừa cấm sử dụng tiền thuật toán, điển hình là Bitcoin, nhiều người quan tâm về Bitcoin ở Việt Nam bắt đầu lo ngại về tính hợp pháp của đồng tiền này. Liệu giao dịch, sở hữu Bitcoin có vi phạm pháp luật?

Vào cuối tháng 10/2017, Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo chính thức về việc cấm sử dụng tiền thuật toán trong việc thanh toán trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Thông báo này dựa trên Khoản 6, 7 Điều 4 tại Nghị định 101/2012, Nghị định 96/2014, Nghị định 80/2016 được Chính phủ ban hành. Theo đó, việc cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền thuật toán làm phương tiện thanh toán là hành vi vi phạm pháp luật. Mức phạt sẽ từ 150-200 triệu đồng. Từ ngày 01/01/2018, vi phạm trên có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mua bitcoin ngay hôm nay để đầu tư cho tương lai tại đây: Remitano

Sàn giao dịch bitcoin lớn nhất thế giới: Binance



Đọc xong đoạn thông báo này, ắt hẳn nhiều người, nhất là những người đang sở hữu Bitcoin lo sợ, không biết việc sở hữu Bitcoin có vi phạm pháp luật, hay việc giao dịch trao đổi, mua bán Bitcoin có phạm pháp? Có bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Để làm rõ vấn đề này, trước hết, cần phải đọc lại và xem xét cẩn thận thông báo của Ngân hàng Nhà nước. Thông báo từ đơn vị này không cho phép hành vi cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền thuật toán làm phương tiện thanh toán, điều này có nghĩa là bạn không thể mua, bán, trao đổi hàng hóa, niêm yết giá, cung cấp và thanh toán bằng Bitcoin. Tức là, bạn không thể mua một mớ rau hay cân thịt ngoài chợ và trả cho người bán bằng Bitcoin. Bạn cũng không thể niêm yết giá chiếc áo trong cửa hàng của bạn bằng đơn vị Bitcoin. Hoặc bạn cũng không thể cung cấp Bitcoin ra thị trường để làm phương tiện thanh toán. Hay như mới đây, đại học FPT thu học phí bằng Bitcoin cũng là hành vi phạm pháp không được Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Việc không cho phép Bitcoin làm phương tiện thanh toán không phải chỉ ở Việt Nam, mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Chỉ có một số nước cho phép thanh toán Bitcoin như tiền mặt hiện hành, ví dụ như Nhật Bản.

Giao dịch bitcoin là cách làm giàu nhanh nhất hơn cả bất động sản hay chứng khoán, mở tài khoản giao dịch tại đây: Binance.com

Trong một quy định khác, Bitcoin vẫn được pháp luật Việt Nam coi là tài sản ảo. Các cơ quan chức năng sẽ quản lý Bitcoin tương tự như với vàng hay các loại tài sản có giá trị khác. Điều này tức là hoạt động mua bán, giao dịch Bitcoin không nhằm mục đích thanh toán vẫn hợp pháp. Người dùng có thể hoàn toàn mua, bán Bitcoin bằng VND. Người sở hữu Bitcoin có thể tích trữ hoàn toàn hợp pháp.

Bạn có thể sử dụng Bitcoin như một hình thức đầu tư, đầu cơ tích trữ hoặc lướt sóng, tương tự như đầu tư vào bất động sản hay vàng. Bạn hoàn toàn có thể chuyển nhượng, mua bán Bitcoin với những người khác, hoặc tiến hành giao dịch thông qua sàn giao dịch. Nếu các bạn muốn quy đổi Bitcoin ra tiền mặt, hãy chuyển Bitcoin về tiền Việt (bằng cách bán Bitcoin đó cho người khác) rồi dùng tiền Việt để thanh toán, như vậy là hoàn toàn đúng luật!

Nguồn: Remitano.com
 
×
Quay lại
Top