Một vài biểu hiện phổ biến ở bệnh viêm họng

huonghuong599

Banned
Tham gia
16/3/2016
Bài viết
0
Viêm họng là bệnh mà trong trường hợp đó niêm mạc họng và hầu bị viêm. Giống như các loại chứng bệnh viêm khác, viêm họng có khả năng là cấp tính hoặc mạn tính. đa số những nếu viêm họng bởi virus dẫn tới (40 – 80%), phần còn lại là bởi lẽ vi khuẩn, nấm hay một vài chất kích thích như chất gây ô nhiễm hay hóa chất. Viêm họng có thể gây nên viêm amidan khiến việc thở và nuốt gặp khó khăn. Viêm họng có thể đi kèm với ho và sốt, ví dụ như trong trường hợp tác nhân của nó là nhiễm trùng phần trên của cơ quan hô hấp. Viêm họng có khả năng sẽ xuất hiện riêng biệt, nhưng thường gặp xuất hiện cùng với một số bệnh: viêm V.A, viêm amidan, căn bệnh phát ban, cúm, sởi, bạch hầu, ho gà, vincent, hoặc các hội chứng máu.
=> Tìm hiểu thêm về chữa viêm amidan
Viêm họng mạn tính
Bệnh nhân cảm thấy khô họng, nóng rát trong họng hoặc có cảm giác ngứa họng, vướng họng nhất là nếu như ngủ dậy, buộc phải cố khạc đờm, đằng hắng để khiến long đờm, đờm dẻo và đặc thường tăng lên nếu nuốt. bệnh nhân thường cần khạc nhổ luôn, có ít nhầy quánh. Ho rất nhiều vào ban đêm, trường hợp lạnh, nuốt hơi nghẹn. Tiếng nói bị mắc phải khàn trong giây lát, khạc hoặc hắng dặng thì tiếng trở lại bình thường. nếu như uống rượu, hút thuốc lá rất nhiều, nói các, biểu hiện trên càng trở nên rõ rệt.
=>Tìm hiểu thêm về viêm amidan triệu chứng
viem-amidan-121.jpg
Viêm họng hạt (Thể đặc biệt của viêm họng mãn)
Các dấu hiệu thường gặp ở bệnh lý viêm họng
dấu hiệu của bệnh viêm họng hạt là cảm giác vướng víu, ngứa rát thường xuyên trong họng; ho và khạc đờm quánh dính hoặc trắng nhầy thường xuyên (nhất là sáng sớm, lúc ngủ dậy). các người bị bệnh bởi vì ngứa họng cần phải hay khậm khạc, dặng hắng. Khám tại chỗ thấy thành bên họng hơi đỏ, thành sau họng có rất nhiều hạt trắng hồng. Niêm mạc họng đỏ và dày lên, rất có thể có một vài ổ loét dễ nhầm với bệnh nhiệt miệng. Tổ chức bạch huyết ở thành sau họng phát triển mạnh, quá phát thành từng đám to nhỏ không đều, màu hồng hoặc đỏ, lâu ngày một số đám này thu gọn lại thành rất nhiều hạt to nhỏ hình thù khác nhau (viêm họng hạt). Có trong trường hợp tập trung thành một dải gồ lên ở phía sau và dọc theo trụ sau của amidan trông như một trụ sau thứ hai gọi là “trụ giả”.
Viêm họng cấp (hoặc gọi là viêm họng đỏ)
=>Tìm hiểu thêm về cắt amidan có nguy hiểm không
Hiện trạng ban đầu thường là: Cảm giác khô nóng và rát trong họng, nuốt nói cảm thấy vướng, sau đó tăng lên thành đau trong họng, nói khó hoặc nuốt khó, ho khạc nhưng thường không có đờm mà chỉ ra ít nước nhày. người bệnh có khả năng sẽ thấy mệt mỏi, sốt nhẹ ớn lạnh; hoặc sốt cao 38 – 39 độ C trong viêm cấp tính hoặc kèm theo viêm Amidan, cúm nhiễm virut… trạng thái sổ mũi ngạt mũi, hắt hơi, nhức đầ, ù tai thường kèm theo ở nếu viêm họng bởi vì cúm, dị ứng thời tiết, vì lạnh… Khám họng thấy: Toàn bộ hoặc một phần niêm mạc họng đỏ rực. Màn hầu, trụ trước, trụ sau và thành sau họng phù nề, đỏ thẫm. bên cạnh đó còn có khả năng sẽ thấy: amidan viêm to, trên bề mặt amiđan có chất nhầy trong. Khám rất nhiều hạch vùng cổ dưới hàm có thể sẽ viêm tấy, đỏ, đau
Các tình trạng trên có khả năng sẽ diễn biến 3 – 4 ngày rồi lui dần và mất đi bởi lẽ trị hoặc tự khỏi bởi lẽ sức để kháng của cơ thể.
Xét nghiệm công thức máu sẽ thấy bạch cầu tăng cao (hoặc rất có thể không tăng khi nguyên nhân là bởi vì vi rút trong giai đoạn đầu), tốc độ máu lắng tăng, chỉ số CRP (C Reaction Protein) dương tính. Xét nghiệm nhày họng, bằng cách nhuộm đơn thấy nhiều tế bào bạch cầu, vi khuẩn (trực khuẩn hoặc cầu khuẩn). Nhuộm bằng cách gram có thể sẽ thấy cầu khuẩn gram dương (xếp đôi, hoặc thành đám hoặc đứng riêng rẽ) hoặc thấy cả xoắn khuẩn Vincent. khi có điều kiện nuôi cấy chất nhày họng sẽ xác định được loại vi khuẩn gây viêm họng cấp, trên cơ sở đó thực hiện kháng sinh đồ để chọn kháng sinh thích hợp cho việc trị liệu chữa viêm họng .
 
×
Quay lại
Top