một số vật liệu dễ kiếm để xử lý nước sinh hoạt hằng ngày

duydiem6868

Thành viên
Tham gia
13/4/2015
Bài viết
0
Người dân sinh sống quanh khu vực nhiễm độc ngày càng mắc một số loại bệnh tình nghi là do sử dụng nước bẩn trong mọi sinh hoạt . ngoài ra ô nhiễm nguồn nước còn gây tổn thất lớn cho nhiều ngành sản xuất kinh doanh, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản.
một số phương pháp xử lý nước thải:

1. lọc nước thải bằng biện pháp kị khí tất cả tự động

Mô hình thiết bị xử lý nước thải bằng cách kị khí điều khiển hoàn toàn tự động công suất 25 m3/ngàyđêm. bộ dàn được đặt tại Viện Công nghiệp món ăn

các bước công nghệ tiên tiến xử lý gồm bốn công đoạn chính, gồm: thu gom, điều hòa, xử lý kị khí trong các môđun, lọc mùi & để lắng. Theo đó, nước thải được đưa về làm bể lọc nước; sau đó bơm lên bể điều hòa, để lắng cặn qua loa ; rồi được bơm vào các môđun kỵ khí có gắn chất mang vi sinh vật bằng polyetylen qua bộ dàn khuấy bổ trợ & được đưa vào bể lắng kế tiếp để lọc mùi, kết hợp với lắng cặn. Sau quá trình lọc , nước thải nhiễm hữu cơ đạt đúng chuẩn môi trường.
Mặc dù vậy , cách yếm khí chỉ xử lý được nước thải có mức độ nhiễm độc thấp, chi phí vận hành cao & tạo ra nhiều bùn thải. Đối với biện pháp lọc kỵ khí thì cần phải thời gian dài, lại không chủ động về khoảng nhiệt độ môi trường nước, số lượng sinh vật , nước sau xử lý vẫn còn mùi hôi thối.
Để khắc phục một số điểm yếu của công nghệ tiên tiến xử lý nước thải bằng biện pháp hiếu khí & kỵ khí nêu trên, hiện nay đã có quy trình công nghệ tiên tiến lọc nước thải ô nhiễm chất hữu cơ bằng cách kỵ khí điều khiển hoàn toàn tự động .

2. xử lý nước thải bằng cách tuần hoàn tự nhiên

dàn hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn tự nhiên dựa vào nguyên lý hoạt động của các vi sinh vật có sẵn để phân hủy các hợp chất hữu cơ cũng như nhiều quá trình vật lý và hóa học tương tự như một số quá trình xảy ra trong tự nhiên để làm sạch nước thải. dàn hệ thống có thể xử lý với chất lượng cao các chất ô nhiễm hữu cơ dễ phân hủy, hợp chất nitơ, phốtpho, một số chất làm việc bề mặt, vi rút , một số chất rắn lơ lửng, màu và mùi có trong nước thải.

3. lọc nước thải bằng than hoạt tính

than than hoạt tính dạng hạt & nước thải (thường là nước thải sau lọc sinh học) được cho vào một bể tiếp cận , sau một thời gian nhất định bột than hoạt tính gáo dừa được cho lắng, hoặc xử lý . Do than hoạt tính dạng khối rất mịn nên phải dùng thêm một số chất trợ lắng polyelectrolyte. Bột than hoạt tính còn được cho vào bể aeroten để bỏ đi nhiều chất hữu cơ hòa tan bên trong nước thải . than hoạt tính sau khi dùng hay được sinh ra lại để xử dụng lại, phương pháp hữu hiệu để tái sinh bột than hoạt tính dạng khối chưa được tìm ra, đối với than than hoạt tính dạng hạt dạng hạt người ta sinh ra lại trong lò đốt để oxy hóa một số chất 10% hạt¸hữu cơ bám trên bề mặt của chúng, trong tiến trình tái sinh 5 than bị phá hủy & phải thay thế bằng nhiều hạt mới.

4. lọc nước thải bằng đất sét, rơm rạ, sơ dừa

Bằng đất sét:

Từ thành phần chủ yếu là đất sét, thạc sĩ Lê Ngọc Ninh, công tác tại Trường cao đẳng công nghiệp Phúc Yên, Vĩnh Phúc, đã chế ra một loại vật liệu xử lý mùi, màu và giảm nhiễm độc nước có tên là Kabenlis.

Chất Kabenlis là phối hợp làm từ đất sét cao lanh với chất thúc đẩy lis - một phối hợp nước biển hay muối ăn với chất CaO được điều chế theo một tỷ lệ nhất định.

Kabenlis chứa một số SiO2, Al2O3, MgO - là một số thành phần chủ yếu căn bản tạo ra nhân keo chủ đạo, giúp hút các ion kim loại & nhiều hợp chất lơ lửng không thể tan trong nước. Hợp chất này lành tính, không ảnh hưởng đến động thực vật thủy sinh. Nước ô nhiễm được xử lý qua Kabenlis sẽ trở nên trong, không mùi, giữ sự sống bình thường cho các động vật dưới nước.

quy trình xử lý nước nhiễm bẩn bằng chất này rất giản đơn , chỉ việc bão hòa nó vào nước. giá thành Kabenlis lại rất rẻ, 1kg thiết bị Kabenlis có giá từ 500 đến 1.000 đồng.

lọc Crôm trong nước thải bằng rơm


Từ phế phẩm của nông nghiệp là rơm, rạ, sinh viên Trần Thị Kiều Chinh, khoa Hóa của Trường đại học Sư phạm Quy Nhơn, Bình Định, đã thực hiện thành công đề tài nghiên cứu khoa học: "Thăm dò khả năng lọc crôm trong nước thải bằng rơm rạ". là một nguyên tố kim loại độc tồn tại ở nước thải, crôm & các hợp chất của chúng đều độc, quan trọng nhất là một số hợp chất có bậc ôxy hóa cao như cromat, biromat,v.v... Vì vậy , mục đích ban đầu của đề tài là hướng đến lọc nhiều chất thải này bằng một số nguyên liệu tự nhiên và nếu có hiệu suất cao thì có thể ứng dụng vào thực tế.

Theo người viết , rơm, rạ chính là dạng phế phẩm nông nghiệp rất gần gũi với người nông dân, có quá các ở miền đất nông nghiệp mà phần lớn hiện đang có một vai trò đơn giản là đun bếp.. vì thế , người viết đã thực hiện giải pháp xử lý crôm, loại bỏ bớt được sự có hại của nguyên tố này trong nước thải . Qua phân tích cấu tạo chủ yếu hóa học trong rơm, rạ, cho thấy thành phần chính của rạ là xenlulôra, nếu tính theo khối lượng khô thì trong rơm có từ 3 - 4,5% chất có đạm, 1,2 - 2% chất béo, 30% các chất dẫn xuất không chứa đạm, 35 - 36% xenlulôra & 14-15% khoáng chất . sau khoảng thời gian phân tích các cấu tạo hóa học của rơm, rạ, & rơm, rạ có khả năng hấp thu crôm rất hoàn hảo . cách này vừa ít tiền, vừa có chất lượng xử lý cực cao .

dùng xơ dừa:


nhiều nguyên liệu sử dụng làm giá thể cho sinh vật bám trong các bước xử lý nước thải sinh học thường có ít nhất một trong 4 điểm hạn chế sau: đắt tiền, khối lượng lớn, chiếm vị trí và dễ gây nghẽn tắc hướng chảy . Xơ dừa là một vật liệu có khả năng tránh được một số bất lợi đó.

theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Bích (Viện nghiên cứu cao su VN), một trong những biện pháp nâng cao hiệu suất xử lý nước thải bằng công nghệ sinh học là nâng cao mật độ sinh vật trong hệ thống . Khi lọc nước thải bằng quá trình sinh trưởng lơ lửng (không có giá thể cho sinh vật bám), thì nước thải qua xử lý đi ra ngoài, đã mang theo một lượng kha khá sinh vật .

Từ kết quả trên, thạc sĩ Bích đã khẳng định khả năng & chất lượng sử dụng xơ dừa thô trong bể xử lý kỵ khí để xử lý nước thải ngành chế biến cao su. không chỉ thế , có khả năng dùng công nghệ trên trong việc xử lý những loại nước thải có chứa chất ô nhiễm hữu cơ cao. Xơ dừa là một nguyên liệu ít tiền & sẵn có ở các vùng trong nước ta, nên đây có thể được coi như một hướng tăng trưởng nhiều công nghệ xử lý nước thải đơn giản & ít tiền.
 
×
Quay lại
Top