Một số kinh nghiệm phòng chống mất ngủ

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Nên lên gi.ường đúng giờ và ngủ sớm, khoảng 1,5-2 giờ sau bữa ăn tối. Khi này, các axit amin từ thức ăn đã được đưa lên não, chuyển thành serotonin có tác dụng gây buồn ngủ. Nên chọn buồng hướng về phía Nam, nơi yên tĩnh, mở cửa cho thoáng mát, không rong đèn.

giac-ngu.jpg

Nên kê cao đầu bằng gối mềm.

Mất ngủ là chứng bệnh người già hay mắc phải, thường được điều trị bằng thuốc ngủ, nhưng các hóa chất này nếu dùng lâu có thể gây phản ứng phụ độc hại, và gây lệ thuộc (thiếu nó thì không ngủ được). Sau đây là một số biện pháp giúp bạn tránh bị mất ngủ.

1. Trước khi lên gi.ường

- Không ăn quá no vào bữa tối, dùng ít chất béo và gia vị kích thích. Cố gắng đại tiện trước khi đi ngủ, không để bụng ậm ạch.
- Vận động nhẹ nhàng, tốt nhất là đi bộ thong thả với đầu óc thư giãn 20-30 phút trước khi đi ngủ.
- Ngâm mình hoặc chân trong nước nóng ngay trước khi đi ngủ.
- Tạo một phản xạ có điều kiện trước khi lên gi.ường như uống một ly sữa nóng, đọc vài trang báo, nghe một bản nhạc êm dịu... Sau đó lên gi.ường nằm, nhắm mắt.

2. Trên gi.ường

Không nghĩ miên man. Nếu vẫn suy nghĩ lung tung, hãy ra khỏi gi.ường, đi bách bộ thong thả hoặc đọc sách báo tới khi tinh thần mệt mỏi thì mới lên gi.ường ngủ tiếp. Có thể nghe tiếng đồng hồ quả lắc và đếm tới khi ngủ hoặc đếm ngược từ 100 tới 0. Cũng có thể đọc nhẩm một bài thơ hoặc hát khẽ bài hát êm dịu. Nếu thấy khó ngủ, bạn hãy thử luyện tập các bài sau:
- Thư giãn cơ thể: Nằm ngửa trên gi.ường, cong người lên, rồi thả lỏng dần từ ngón chân trở lên tới mắt, trán. Làm từ từ. Giữ người cong khoảng 5-10 giây rồi thả lỏng độ 15-20 giây.
- Tập trung tư tưởng:Hình dung có một ngọn lửa như ngọn nến chẳng hạn. Tập trung tư tưởng nghĩ đến ngọn nến đó, không được nghĩ gì khác. Luôn nghĩ là ngọn lửa cháy sáng, ngày càng sáng, sáng mãi. Nghĩ đến ngọn lửa như vậy thần kinh sẽ dịu xuống, và giấc ngủ sẽ tới lúc nào không biết.
- Thở sâu: Hít thở 5 lần, mỗi lần thở tự nhủ: "Ta đang thư giãn, ta đang yên tĩnh, ta đang sắp ngủ, ta đang ngủ".
Nếu thức giấc vào lúc nửa đêm, bạn có thể trở dậy đọc vài trang sách báo, tới khi đầu óc mệt mỏi thì vào ngủ tiếp, sẽ ngủ được. Nếu thực hiện hết cách mà không thành công, tốt nhất là dậy làm một việc gì đó cho tới khi cảm thấy buồn ngủ. Không nên cố ép mình phải ngủ vì như vậy não sẽ bị ức chế, càng không ngủ được.
DS Phan Quốc Đống, Thuốc & Sức Khỏe
 
Thanks admin nhiều... Dạo này e mất ngủ trầm trọng ~X(~X(~X(
Chắc do đợt WC thức nh` quá nên thành thói quen :(
 
Hihihi! Admin đăng nên để chữa bệnh cho mình đây mà, hi.
 
Tks nhaz, bài này hợp với mình nè, dạo này hay khó ngủ quá, tại hè thức khuya nên thành thói quen, bây giờ ngủ sớm không được, có khi nằm lăn qua lăn lại tới 1, 2h mới ngủ được, mà phải dậy sớm đi học, (:|
 
ước gì có bài chữ bệnh ngủ quá nhiều ~.~
 
Nếu xét trên tiêu chí những người thiếu ngủ nhiều thì chắc mình đủ trình độ để xưng vương mất. Đêm nào cũng vậy, mặc dù cố gắng đi ngủ sớm nhưng lại ko tài nào ngủ nổi, dù đã thử mọi cách nhưng rồi cũng pó tay. Ngày nào mình ngủ được nhiều nhất thì cũng ko quá 4 tiếng, cứ thế này thì chắc là sắp die rồi:KSV@17:
 
Dạo này mình cũng khó ngủ quá! Gặp bài này rùi thì áp dụng luôn thui! hi
 
×
Quay lại
Top