Một số kiến thức về cơ chế bệnh sinh bệnh viêm màng não mủ

quynhhoa1309

Thành viên
Tham gia
21/12/2016
Bài viết
1
Viêm màng não mủ là căn bệnh phổ biến hiện nay mà rất nhiều người mắc phải.Viêm màng não mủ là hiện tượng viêm các màng bọc xung quanh hệ thần kinh trung ương chủ yếu là các hội chứng nhiễm khuẩn cấp và hội chứng màng não.

Vậy cơ chế bệnh sinh bệnh viêm mang não mủ là do đâu? Bài viết dưới đây sẽ giải thích rõ ràng hơn cho bạn đọc về co che benh sinh benh viem mang nao mu


Định nghĩa bệnh viêm màng não mủ


Bệnh viêm màng não mủ là bệnh truyền nhiễm cấp tính với tình trạng khi bất kì một phần nào đó của tổ chức màng não bị các vi khuẩn tấn công và phản ứng viêm của màng não sẽ tác động biểu hiện trên lâm sang các hội chứng nhiễm khuẩn và hội chứng màng não.



benh-viem-mang-nao-mu.jpeg


Tình trạng viêm nhiễm gây nên biểu hiện sinh mủ bên trong hệ thống thần kinh trung ương như viêm não do virus , viêm màng não do nấm , hóa chất hoặc có thể do sự xâm nhập của tế bào ung thư…


Triệu chứng của bệnh viêm màng não mủ

  • Đối với trẻ lớn tuổi:

Đối với trẻ giai đoạn này biểu hiện các triệu chứng như :


Ở giai đoạn khởi phát: Sốt nhẹ hoặc vừa , mệt mỏi, đau đầu.Ngoài ra kèm theo các triêu chứng nguy hiểm như viêm đường hô hấp và rối loạn tiêu hóa. Biểu hiện màng não chưa rõ, diễn biến 1-2 ngày.

Ở giai đoạn toàn phát: Sốt cao lên tới 40 độ C , li bì, mệt mỏi , mắt trũng, môi khô, da nhợt nhạt,xanh xao.Biến chứng xấu có thể sốc nhiễm khuẩn.

Về hội chứng màng não: Đau đầu, đau vật vã, liên tục 2 bên thái dương, sợ ánh sáng , buồn nôn và nôn, có trường hợp bị tiêu chảy.

Về các triệu chứng về thần kinh: Co giật toàn thân cục bộ.Lơ mơ, li bì có thể dẫn tới hôn mê.

  • Đối với trẻ nhũ nhi:
Các triệu chứng của trẻ nhũ nhi khá nghèo nàn có thể là các biểu hiện như shock nhiễm khuẩn, trẻ sốt cao , li bì, nôn và tiêu chảy.

Đối với trẻ sơ sinh: Bị rối loạn tri giác , li bì, ngơ ngác và trường hợp nặng có thể hôn mê sâu.


Cơ chế bệnh sinh bệnh viêm màng não mủ


Tác nhân gây bệnh từ đường hô hấp trên , phổi , da, nội tâm mạc có khả năng từ các ổ nhiễm cận màng não như viêm xoang , viêm tai xương chum và viêm tai giữa…vào máu, sau đó sẽ vươt qua hàng rào mạch máu não rồi sống trong dịch tủy não.

Tác nhân gây bệnh viêm màng não kết dính và định khu trên bề mặt của biểu mô niêm mạc người bệnh vượt qua hàng rào máu não và sống được trong dịch tủy não để kết dính và định khu trên bề mặt biểu mô niêm mạc.

Cơ chế bệnh sinh bệnh viêm màng não mủ cũng có thể từ các ổ nhiễm khuẩn trong cơ thể, đặc biệt là ở các vị trí liền kề màng não như tai giữa, các xoang, xương chũm hay các vi khuẩn có sẵn ở trong cơ thể gặp điều kiện thuận lợi ví dụ như tai biến mạch máu não, chấn thương màng não, dị tật…xâm nhập vào não gây ra hiện tượng viêm màng não mủ nhiễm khuẩn thứ phát.

Khi ở bên trong môi trường dịch não tủy, do cơ chế bảo vệ, miễn dịch yếu nên tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng sinh sôi . Vi khuẩn sử dụng glucose qua quá trình chuyển hóa yếm khí sẽ gây ra tình trạng tiêu thụ glucose mạng và gây toan hóa nghĩa là nồng độ acid lactic ăn mòn tăng. Đồng thời cũng là lúc vi khuẩn tiết ra các độc tố gây ra hiện tượng viêm dị ứng và tình trạng nhiễm độc.


Lời kết

Như vậy, cơ chế bệnh sinh bệnh viêm màng não mủ theo 3 con đường đó là: máu, bạch huyết và các đường kế cận.

Đối với trẻ em , khởi đầu vi khuẩn xâm nhập qua niêm mạc mũi, họng , phế quản hoặc thanh quản.

Đa số các trường hợp viêm màng não mủ thường qua 4 giai đoạn: Giai đoạn nhiễm trùng đường hô hấp trên, giai đoạn xâm nhập vào máu xuất phát từ các ổ nhiễm trùng đường hô hấp , giai đoạn các vi khuẩn theo đường máu và tràn vào màng não và giai đoạn viêm màng não-não.
 
×
Quay lại
Top