Một số điều cần biết về Tiểu đường tuýp 1

anhbvhn

Banned
Tham gia
18/4/2018
Bài viết
0
Đái tháo đường là một bệnh lâu năm xảy ra do rối loạn chuyển hóa chất đường glucose trong máu không đi đến được các tế bào do insulin bị thiếu nhưng mắc giảm thiểu tác động trong cơ thể. Có 3 loại Tiểu đường chính là Bệnh tiểu đường tuýp 1, Đái tháo đường tuýp 2 và Bệnh tiểu đường thai kỳ. Trong bài viết này SIKAI sẽ làm cho bạn hiểu rõ hơn về Tiểu đường tuýp 1. Vậy Đái tháo đường tuýp 1 là gì? Lý do, dấu hiệu và cách chữa Đái tháo đường tuýp 1 như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu ngay sau đây.
Tiểu đường tuýp 1 là gì?

Bệnh tiểu đường tuýp 1 năng còn gọi là bệnh Đái tháo đường tuýp 1 là dạng Tiểu đường phụ thuộc vào insulin phát sinh do hệ thống miễn dịch của th.ân thể nhầm lẫn đã tiến công vào các tế bào của tuyến tụy khiến các tế bào của tuyến tụy không thể sản xuất ra insulin. Khi không có insulin những tế bào trong th.ân thể sẽ không sử dụng được đường glucose, do đó lượng đường glucose trong máu sẽ tăng cao. Vì vậy bệnh nhân Tiểu đường tuýp 1 phải được tiêm insulin để duy trì cuộc sống. Đối tượng mắc Bệnh tiểu đường tuýp 1 thường là trẻ em và thanh thiếu niên
Benh-tieu-duong-tuyp-1.jpg
Lý do gây ra Đái tháo đường tuýp 1

- Đái tháo đường tuýp 1 do yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền đóng vai trò quan yếu trong việc xác định ai là người có thể phát triển Đái tháo đường tuyp 1. Gen được truyền từ bố mẹ cho con. Gen làm cho thực hành tạo ra những Protein cấp thiết cho cử động của các tế bào. Bên cạnh đó một số biến thể gen hoặc những nhóm gen thúc đẩy với nhau tạo nên Nguyên nhân Bệnh tiểu đường.
– Tiểu đường tuýp 1 do hệ thống miễn dịch: những tế bào bạch cầu trong hệ thống miễn dịch của th.ân thể tấn công tế bào beta. Chính Lý do này khiến tuyến tụy suy giảm nhưng mất hẳn chức thường sản xuất insulin.
– Bệnh tiểu đường tuýp 1 do yếu tố môi trường, thực phẩm, vi khuẩn, virus và những độc tố: Chính những yếu tố này gây ra sự phá hủy tế bào beta của tuyến tụy gây nên bệnh lý.
triệu chứng Tiểu đường tuýp 1

dấu hiệu Tiểu đường type 1 năng khởi phát đột ngột và rầm rộ gồm:
- Rất khát nước
- Tiểu nhiều
- Cảm thấy mỏi mệt và lờ đờ
- luôn luôn cảm thấy đói
- Vết thương, vết loét chậm lành
- Khô, ngứa trên da
- Mắt mờ
- giảm thiểu cân không rõ Nguyên nhân
- Nhức đầu
- Cảm thấy chóng mặt
- Chân bị chuột rút
tuy nhiên, bạn có điều kiện xuất hiện những xuất hiện triệu chứng như rối loạn tiêu hóa, buồn nôn, nôn... Mất nước mãn tính cũng gây ra suy nhược th.ân thể, làm bạn mệt mỏi thường xuyên, tính khí đổi thay không bình thường. Các triệu chứng trên cũng có điều kiện xuất hiện khi bạn gặp biến chứng nhiễm toan ceton do Đái tháo đường type 1.
Biến chứng hiểm nguy Tiểu đường tuýp 1

  • Nồng độ đường trong máu cao trong thời gian dài có điều kiện gây tổn thương đến các bộ phận # của th.ân thể. Nếu Bệnh tiểu đường không được kiểm soát một cách đúng đắn, người mắc bệnh sẽ có nguy cơ phải đối mặt với các biến triệu chứng sau:
  • Làm tăng nguy cơ đau tim
  • Suy giảm bớt thị lực và có thể dẫn đến mù lòa
  • Đau thần kinh do Tiểu đường
  • Nhiễm trùng nghiêm trọng trên da, có điều kiện gây loét bàn chân gây tàn phế.
  • tổn thương những tế bào thận
  • Làm tăng huyết áp
  • Làm tăng cholesterol máu
Phương cách trị Đái tháo đường tuýp 1

chữa trị bằng thuốc

phương pháp chữa trị Đái tháo đường tuýp 1 không giống như Tiểu đường tuýp 2, vì bệnh thường xuyên xảy ra rộng rãi ở trẻ nhỏ do th.ân thể phụ thuộc vào insulin dẫn tới quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn. Khi không được chữa trị tốt, Bệnh tiểu đường lâu ngày có điều kiện sinh ra những biến chứng hiểm nguy như gây hạ đường huyết, nhiễm ketone máu làm người bệnh hôn mê nguy hại tới tính mạng. Vì vậy để chữa trị Bệnh tiểu đường tuýp 1 chúng ta cần tập trung vào 2 hường chữa trị sau: chữa trị trước mắt và điều trị lâu dài.
Chế độ ăn uống

Trái với suy nghĩ của rất nhiều người, không có một chế độ ăn chung cho tất cả người Đái tháo đường type 1. Bên cạnh đó, bạn nên lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm: trái cây, rau, những loại ngũ cốc… các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bạn nên hạn chế các sản phẩm từ đông vật và carbonhydrat tinh chế (bánh mì trắng, bánh kẹo).
Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên như aerobic, đạp xe, bơi lội, đi bộ nhanh… được khuyến khích cho người Đái tháo đường type 1. Bởi một số cử động này sẽ góp phần vào việc giảm đi đường huyết, tăng sức bền cho tim nên ngăn ngừa được biến chứng tim mạch.
Nếu bị Đái tháo đường tuýp 1 mà gặp phải một vài biến triệu chứng tại trên, người mắc bệnh phải báo ngay cho bác sĩ điều trị để được khắc phục càng sớm càng tốt. Phần lớn người Đái tháo đường tuýp 1 đều có khả năng sống tốt với căn bệnh này nếu được điều trị chuẩn cách, không nên băn khoăn quá khả năng chịu đựng sẽ tác động đến hiệu quả điều trị.
 
×
Quay lại
Top