Một số bí quyết chống đinh tặc hiệu quả nhất cho xe của bạn

capslocks5652

Thành viên
Tham gia
6/10/2016
Bài viết
0
Với bất cứ một tài xế nào, thủng lốp hay gặp "đinh tặc" luôn là 1 trải nghiệm khó chịu và khó thể giảm thiểu. Vậy để phòng tránh hoặc khắc phục nhanh các vấn nạn do thủng lốp gây nên, những tài xế nên làm gì?

1. Tráng lốp chống đinh
3-cach-chong-dinh-ta-4787.png


Tráng lốp chống đinh là công nghệ chống đinh được chuộng trên các dòng xe bình dân
Vài năm trở lại đây, tráng lốp chống đinh là 1 trong những bí quyết phòng đinh tặc khá được để ý ở nước ta, dù chưa thực thụ phổ biến. Nguyên lí của việc tráng lốp chống đinh chính là rải 1 lớp bảo vệ bên trong mặt lốp, để nếu như lốp cán phải đinh hay vật sắc thì lớp keo bên trong này cũng tự động bổ khuyết và làm lành lốp xe.

không những thế, việc tráng lốp này hiện mới chỉ thí nghiệm cho các dòng xe giá tốt vì thường gây mòn vành lốp. quá trình tráng lốp tính từ lúc việc rửa sạch lốp, tráng hợp chất keo đều sử dụng máy. Hầu hết lớp keo sẽ có độ dày vào khoảng 5mm, thích hợp để giảm thiểu các loại đinh nhỏ đường kính không qua 6mm. Nhiệt độ keo phủ lúc nung hot rơi vào khoảng 270 độ, nguội hơn là 140 độ. nếu như tay nghề thợ tráng cao thì lốp xe sẽ không bi mất tính thăng bằng động và có thể giảm ồn cho xe.

Tạm thời, ở Việt Nam chỉ có 2 thương hiệu chuyên tráng lốp chống đinh là Rhino Tire và Perfect Tyres, trong đấy Perfect Tyres chuyên về xe hơi hơn.

Được biết, công đoạn tráng chống đinh cho mỗi xe chỉ khoảng 15 phút, 4 lốp mất 1 tiếng với giá thành chỉ khoảng 300.000 - 500.000 đồng/lốp. Theo các quý khách có nhiều kinh nghiệm bảo dưỡng ô tô thì giá tiền thực tiễn còn tùy thuộc vào dòng lốp và kích thước lốp.

2. Sử dụng lốp run-flat
3-cach-chong-dinh-ta-e5db.jpg


Lốp Runflat là biện pháp an toàn và cao cấp để chống đinh tặc
bên cạnh công nghệ tráng lốp, cũng có khá nhiều cách để giải quyết tình trạng đinh tặc, trong đó có thể kể đến lốp Runflat.

Loại lốp Runflat này mang ý tức thị có thể giúp xe chạy thêm 80 km sau khi bị thủng lốp, đủ để những chủ xe đưa xe đến 1 garage sang sửa. Lốp Runflat sinh ra để giải quyết tình trạng xe không thể vận động do thủng lốp. Dù thực tiễn, có nhiều người cho rằng chủ xe có thể tự thay lốp dự phòng nhưng rõ ràng không hề người nào cũng biết cách thay lốp vì công tác này đòi hỏi kĩ thuật và sự hiểu biết nhất thiết về ô tô.

Hiện tại, lốp Runflat cũng được coi như 1 trang bị tiêu chuẩn trên một số mẫu xe, tạo điều kiện cho các vấn đề thủng lốp được giải quyết tiện dụng hơn, bên cạnh đó cũng giúp chủ xe không cần mang theo lốp dự phòng khi đi xa và nâng cao thêm chỗ trống trên xe. Nói đơn giản, lốp Runflat giúp xe đi được thêm 1 quãng đường nhất quyết sau lúc xe bị thủng lốp.

3-cach-chong-dinh-ta-c53c.jpg


Sự khác biệt về cấu tạo của lốp Runflat và lốp thường
Lốp Runflat được chia làm 2 loại là lốp tự hỗ trợ (Self-Supporting) và lốp phụ trợ (Auxiliary Supported). Lốp tự hỗ trợ được làm từ cao su cứng và bền, có thể giúp xe vận động kể cả lúc áp suất lốp đã xuống cực thấp. thông thường các xe dùng lốp tự hỗ trợ sẽ có thêm chức năng đo áp suất lốp tương đối đắt tiền. Công nghệ này giúp người lái biết được áp suất lốp đang ở mức bao nhiêu để có biện pháp xử lí kịp thời.

Còn lốp phụ trợ lại sử dụng cao su thường nhưng nâng đỡ xe bằng 1 bộ vành đặc biệt có gia cố thép ở trong giúp nâng được trọng lượng của chiếc xe.


Công nghệ lốp Runflat thường được dùng trên những dòng xe địa hình hoặc xe sang
điểm mạnh của lốp Runflat là tính an toàn và khả năng tiết kiệm thời gian, bạn hoàn toàn ko phải ngừng lại để thay lốp khi gặp bom đinh. tuy nhiên lốp Runflat lại là dòng lốp khó phục hồi, tức là kể cả xe ko nổ lốp mà mới thủng lốp thì gần như lốp Runflat cũng không thể vá và chủ xe phải thay lốp. Đây cũng là 1 vấn đề bởi giá thành của lốp Runflat rất cao, nếu lỡ bị hỏng sẽ tốn 1 khoản giá tiền không nhỏ. ngoài ra, lốp Runflat cũng khó thể sử dụng trên các điều kiện đường trơn, ướt vì ko có độ bám đường tốt như lốp truyền thống. nếu phải chạy lốp Runflat trong các điều kiện trên thì chính lốp lại là tác nhân gây mất an toàn cho bạn.

3. Sử dụng bí quyết dân gian
Trong trường hợp bị thủng lốp mà bạn không đem theo lốp dự phòng mà lốp xe cũng quá chặt không thể tháo ra được thì có thể thử phương án sau:

đầu tiên, bạn lấy vài chiếc đinh vít nhiều cỡ, một đoạn cao su non (loại chuyên sử dụng của thợ sửa ống nước), một chiếc dùi sắt có đầu nhọn. Hiện tại, hầu hết những mẫu xe ô tô đều sử dụng lốp không săm nên nếu bị thủng lốp do đinh mà đinh chưa bị tuột ra thì xe vẫn có thể giữ hơi được một thời kì khăng khăng. Vậy nên bạn có thể thử tìm cách vá chặt chiếc đinh vào lốp.

Cụ thể, bạn cần xác định vị trí đinh cắm vào, nếu như cần có thể đánh dấu. Sau đấy bạn lấy đinh vít có cỡ đủ để nhồi vừa vết thủng, cuộn cao su quanh vít và ấn vào vết thủng. Trong trường hợp nhét vào vẫn thấy lỏng thì có thể chọn đinh to hơn và quấn thêm cao su để chắc chắn đinh gắn vừa lốp. Sau đấy bạn sử dụng dùi cui sắt đánh vào để đinh gắn chặt vào lốp.

khi này hãy Nhìn vào độ căng của lốp và suy đoán, nếu lốp non thì bạn có thể tiến hành bơm căng lốp sau đó lên đường đến một garage nào ấy để sang sửa lốp.a
 
×
Quay lại
Top