Mẹo chụp hình đẹp bằng máy ảnh Compact

aothunvnn

Thành viên
Tham gia
11/11/2010
Bài viết
0
Máy ảnh ngắm - chụp gặp một số khó khăn do chính ưu điểm nhỏ gọn của nó, như lấy nét chậm hoặc thiếu sáng khi zoom. Nếu nắm được những điểm yếu này để vượt qua thì người chụp sẽ đạt được kết quả ngoài mong muốn.
46181258945509.jpg
Máy ảnh số ngắm và chụp loại nhỏ gọn hiện nay rất phổ biến, giá cả lại rất hợp lý. Tuy nhiên, loại máy này lại có những điểm khiến người dùng cảm thấy khó chịu, như bị mắt đỏ khi chụp đêm, hay lấy nét chậm.

Dưới đây là một số khắc phục giúp bạn hạn chế được những điểm yếu này.

1. Vấn đề mắt đỏ khi chụp đêm

Khi thiếu sáng, đồng tử (lòng đen) trong mắt sẽ mở lớn và phản chiếu mạnh với ánh sáng. Vì vậy gặp ánh sáng mạnh như đèn flash, mắt sẽ có một đốm đỏ to như... phù thủy. Điều này đặc biệt đúng với những máy compact có đèn flash nằm quá gần với ống kính (góc phản chiếu nhỏ).

Để giải quyết vấn đề trên, một số máy mới nhất đã trang bị phần mềm xử lý mắt đỏ ngay trong máy. Khi kích hoạt chức năng này, máy sẽ lưu lại một ảnh gốc và một ảnh đã sửa để người dụng tự chọn.

Tuy nhiên, phần lớn máy ảnh hiện nay áp dụng chiêu thức nháy đèn vài cái để đồng tử gặp sáng nheo lại rồi máy mới ghi ảnh ở lần flash cuối cùng. Điều này giải quyết được một phần vấn đề, tuy nhiên, trong thực tế, nhiều người được chụp tưởng đèn nhá lên lần đầu là xong, quay đi luôn, thế là nhòe nhoẹt cả.

Mẹo: Khi chụp có chế độ red-eye, cần thông báo với người chụp là đèn sẽ nháy mấy cái, cứ đứng yên cho đến khi đèn tắt được một lúc.

Trong trường hợp đã đặt chế độ red-eye mà vẫn ra mắt đỏ, chỉ có một cách là dùng phần mềm để chỉnh lại. Hiện có nhiều phần mềm miễn phí sử dụng rất đơn giản trực quan, có thể download từ Internet như phần mềm Picasa của Google.


2. Vấn đề lấy nét chậm

Bệnh của máy compact là nó không có phần cứng riêng để lấy nét như DSLR nên lấy nét khá chậm, đặc biệt khi thiếu sáng và máy không có đèn trợ nét.

Mẹo: Nút chụp ở máy ảnh nào cũng có 2 nấc, khi bấm thử nhẹ bạn sẽ cảm nhận thấy. Tránh bấm nút chụp thật nhanh, mà hãy bấm qua nấc thứ nhất (bấm và giữ nửa nút) và chờ cho máy lấy nét xong thì mới bấm suốt. Khi lấy nét xong, bạn sẽ thấy điểm báo nét màu xanh hoặc vàng sáng đều chứ không nháy nữa và ta bấm suốt để chụp. Đôi khi việc lấy nét mất cả tới một giây nhưng còn hơn là hình mờ do mất nét.

3. Vấn đề thiếu sáng khi zoom

Các máy ảnh số phổ thông thường làm ống kính nhỏ để giảm chi phí. Khi zoom ống kính chạy dài ra làm cho lượng ánh sáng rơi vào cảm quang ít đi đáng kể. Giống như ánh sáng cuối đường hầm, đường hầm càng nhỏ càng dài thì ánh sáng nhìn thấy càng ít. Khi ánh sáng bị ít thì hoặc ảnh bị thiếu sáng, hoặc máy tự động tăng ISO, hoặc máy tự động mở ống kính lâu hơn và kết quả là hình nhiễu, nhòe hay tối.

Mẹo: Bạn chỉ nên zoom khi thấy đủ sáng hoặc dư sáng hoặc không thể tiến gần tới chủ thể. Với ánh sáng yếu, ánh sáng trong phòng, tốt nhất là đừng zoom mà phải tiến tới gần chủ thể định chụp.

4. Góc rộng ở máy compact

Góc rộng tương đương 28 mm hoặc rộng hơn ở máy compact thật "lợi hại", tuy nhiên, nó có thể gây méo hình (barrel distortion) ở 28 mm hoặc bị tối 4 góc khi dùng flash (ống kính mở rộng hơn tầm phủ của flash).

Mẹo: Trong trường hợp không thực sự cần góc rộng 28 mm hoặc hơn thì nên đẩy zoom lên một chút 0,5x chẳng hạn.
Với các dòng máy ảnh danh tiếng như IXUS thì những nhược điểm này gần như đã được khắc phục hết. Do đó, IXUS mang đến chất lượng hình ảnh thật sự tuyệt vời.
Có hình đẹp rồi thì để làm gì nhỉ?
Làm avatar, post lên Facebook hay tham gia cuộc thi ảnh IXUS- Kiêu hãnh từng góc nhìn để đoạt giải chứ sao ^^ Địa chỉ nè: https://www.facebook.com/ixusvietnam
 
×
Quay lại
Top