Mẹo chọn dưa hấu ngon không phải ai cũng biết

hoaquasach

Thành viên
Tham gia
24/2/2020
Bài viết
0
Dưa hấu là loại trái cây mọng nước mùa hè rất dễ ăn, phù hợp với tất cả mọi người, dù là người lớn hay trẻ nhỏ. Khi thời tiết nóng bức, một lát dưa hấu mát lạnh hoặc một ly nước ép sẽ khiến bạn sảng khoái. Mách bạn cách chọn dưa hấu ngon để tận hưởng thức quả mùa hè được trọn vẹn.

Dưa hấu tại Việt Nam thường có 2 loại chính: Dưa hấu đỏ và dưa hấu vàng, trong đó dưa đỏ có hai loại có hạt và không hạt. Chọn dưa thế nào ngon, cùng xem 2 cách dưới đây.

MUA DƯA HẤU ĐÚNG MÙA
Dù khoa học công nghệ phát triển, chúng ta có thể ăn trái cây quanh năm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn có thói quen ăn trái cây theo mùa vì đúng mùa trái cây sẽ đạt độ ngon và dinh dưỡng cao nhất. Dưa hấu cũng không phải ngoại lệ.

Ở miền Bắc, mùa vụ dưa hấu thường vào mùa hè. Ngược lại ở miền Nam, dưa hấu có thể tìm thấy vào bất cứ thời điểm nào vì mùa vụ quanh năm. Chính vì vậy, thời điểm mua dưa hấu cũng quyết định lớn đến chất lượng dưa.

CzvQ1Ld8qkFoW4Sj-0iMWPqGmXj80gpFmNj9OuyzJjESDP4R-rW5MQd4xAkzwxbBO3dC5nRyXjmowBLGMummInpOYHoReS77VJMpMG97F8X6I7AGXsuFv9E5k8-lZ-t7U-RyrJqn


Dưa hấu đúng mùa sẽ đạt độ ngọt và nhiều nước nhất.

QUAN SÁT HÌNH DÁNG TRÁI DƯA
Khi mua, rất ít khi chúng ta được thử dưa trước nên khó lòng biết được dưa hấu có ngon hay không. Mẹo hay nhất để phân biệt dưa chính là quan sát hình dáng quả. Trong đó, cuống dưa, đáy dưa, vỏ dưa và khối lượng là những điểm dễ quan sát để phân biệt dưa ngon nhất.

  • CUỐNG DƯA: Quả dưa hấu có cuống nhỏ, già và se lại (đa phần ở dưa đỏ) thì đã xuống nước và rất ngọt. Trong khi đó, những quả dưa có phần cuống còn tươi xanh, khó rụng thì thường ít ngọt hơn, hoặc được thu hoạch sớm. Nếu ăn ngay, bạn nên chọn những quả dưa có cuống héo và se, nếu để thắp hương hoặc chưa ăn luôn thì có thể chọn quả có cuống xanh, chờ quả xuống nước sẽ rất ngọt.

  • ĐÁY DƯA: Đáy dưa là 1 trong các bộ phận tiếp xúc trực tiếp với đất trong quá trình phát triển. Vì thế bạn nên chọn quả dưa có đáy màu vàng hoặc màu kem vì đó là một trong những dấu hiệu nhận biết dưa ngon. Phần đáy dưa càng lõm, càng sâu thì chứng tỏ dưa càng ngọt. Đây là một trong những kinh nghiệm chọn dưa được các chủ nhà vườn chia sẻ.
MEq7ByMWcj8cn6h57ygUXAHE52Y5kvo63yv0lJha0eX1lH9J5mMxShlEWqBKYjtDdTW8WXST5RUp_Csjm2qlVOlGsCszRJCJVvaeob-SBIgtyyarFFNTsc9b1fVsWhY8bxhhay8O


Quan sát thật kĩ hình dáng bên ngoài của dưa hấu để lựa được dưa ngon

  • VỎ DƯA: để chọn dưa ngon thì nên chọn trái có vỏ mỏng và ruột đỏ. Bạn cần lựa chọn những quả dưa có vỏ căng tròn và láng bóng. Đặc biệt, các sọc đen trên thân quả dưa nên hiển thị rõ. Đôi khi, bạn sẽ gặp những quả dưa có vết ong châm, vệt màu nâu trên vỏ quả thì đừng lo lắng quá nhé. Đây là dấu hiệu cho thấy quả dưa rất ngọt do có ong tiếp xúc với bộ phận thụ phấn của hoa trước khi ra trái. Dùng tay ấn nhẹ vào vỏ quả, trông thấy quả dưa cứng cáp, không bị nhũn, vỗ vào quả dưa nghe tiếng ‘’bộp, bộp’’ rõ thì đó là trái dưa hấu vô cùng ngon đấy.

  • KHỐI LƯỢNG: Nếu trái dưa nặng hơn kích thước vốn có của nó thì chứng tỏ dưa rất mọng nước. Bạn có thể cầm 2 trái dưa có cùng kích thước, trái dưa nào nặng hơn hoặc trái dưa kích thước nhỏ nhưng nặng hơn trái dưa to thì chứng tỏ trái dưa bạn cầm rất ngon và mọng nước.
s88epGnkEoLQjztoPY4HaVveeeYkF-KSGJZHERQtZ3dUXccg-uM03eFaGFuU3OjCfVgOtPkT3kgE8-o3q3QuLKbOrxyxnVxIr2QNdFXxm2Baz0LJF2FLorfekLnQQ1yvrPfHVaok


Tóm lại, nên chọn quả dưa có mảng vàng ở đáy, quả chắc và nặng tay, dưa tròn đều và có thể có các đốm đen trên quả.

CÔNG DỤNG THẦN KÌ CỦA QUẢ DƯA HẤU
Biết cách chọn dưa hấu thì phải biết tác dụng của nó để biết cách dùng. Ăn dưa hấu vừa khoẻ người lại đẹp da, bạn đã biết chưa?

CẤP NƯỚC CHO CƠ THỂ
Chiếm tới 92% là nước, ăn dưa hấu giúp cung cấp một lượng nước lớn rất có ích cho việc bổ sung nước cho cơ thể. Ngoài uống nước thường xuyên thì ăn dưa hấu vừa ngon vừa cấp nước giúp bạn no lâu hơn và lượng chất xơ lớn giúp bạn không bạn tăng cân.


Dưa hấu là thực phẩm cấp nước tốt nhất cho cơ thể

BỔ SUNG VITAMIN VÀ KHOÁNG CHẤT
Trung bình dưa hấu chỉ có 46 calo trên 154g mỗi trái, dưa hấu là một trong những loại trái cây rất ít calo.

Vitamin C: 154g dưa hấu có thể cung cấp 21% nhu cầu vitamin C cơ thể cần trong một ngày, vitamin C giúp ngăn ngừa các gốc tự do làm tổn thương tế bào.

Vitamin A: 154g dưa hấu cung cấp 18% nhu cầu cơ thể cần trong một ngày.

Kali: cung cấp 5% nhu cầu cơ thể cần trong một ngày

Magie: 4% nhu cầu cơ thể cần

Vitamin B1, B5 và B6: cung cấp 3% đáp ứng nhu cầu cơ thể cần trong một ngày.

Ngoài ra, dưa hấu còn rất nhiều chất chống oxy hoá như carotenoid, cung cấp alpha-carotene để chuyển hoá thành vitamin A. Lycopene cung cấp chất chống oxy hoá mạnh tạo nên màu đỏ của dưa hấu và có nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Cucurbitacin E là một hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm.

w_xPgdwK1lWRlq-RVNzFLRam_IOXwo3mBQaPJaXKlO9pbhnrFO7eC-FWpv9_JAPSRddgNFk5NgWYIE_Jb1u40wNgu_-b6IWgj4FYYAj3_yFHv7i1QV4ipMrbPflpeoHCp0rxd8vj


Dưa hấu rất giàu vitamin và khoáng chất

NGĂN NGỪA UNG THƯ
Hợp chất lycopene được tìm thấy trong dưa hấu có khả năng chống ung thư và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư đặc biệt là ung thư về đường tiêu hoá.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng nghiên cứu về khả năng ức chế sự phát triển khối u và ngăn ngừa hiện tượng di căn của tế bào ung thư của hợp chất cucurbitacin E được tìm thấy trong dưa hấu.

CẢI THIỆN SỨC KHOẺ TIM MẠCH
Cholesterol cao là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh lý liên quan đến tim mạch như huyết áp cao, thiếu máu cơ tim, suy tim… Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, nước, vitamin và hợp chất chống oxy hoá có thể làm giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể, ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tim mạch.

Lycopene có trong dưa hấu cũng có thể làm giảm độ dày và cứng ở thành động mạch, giảm nguy cơ xơ cứng động mạch và hình thành cục máu đông.

IJmeBR6qIiMtryY0LUPNj45QJM4p6xwPmB8CHS61xk43Qi98jzCU7AsavqDIOP-1HsQld5RdY9Gr8DilfaTJHDbdCHu3y-V6-S0lymt-QPJGaZw42tCgeu0JbBa0BmQ9t5NB0tTC


Một ly nước ép dưa hấu hàng ngày giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch

GIẢM ĐAU NHỨC CƠ BẮP
Citrulline là một axit amin có khả năng giảm đau nhức cơ bắp và có tác dụng sản sinh oxit nitric – thành phần giúp giãn mạch máu và tăng lưu thông máu đến các chi. Bổ sung hợp chất này thường xuyên có thể tăng sức bền và hiệu suất hoạt động của cơ bắp, giúp giảm đau nhức sau khi tập thể dục, lao động nặng nhọc…

Ngoài ra, dưa hấu còn vô vàn lợi ích như hỗ trợ tiêu hoá nhờ vào hàm lượng nước và chất xơ dồi dào, tốt cho da và tóc do chứa nhiều vitamin A và C, miễn dịch phục hồi vết thương và bảo vệ tế bào, nâng cao tổng sức khoẻ cơ thể.

Biết cách chọn dưa ngon và biết được công dụng thần kì của dưa hấu, hy vọng bạn sẽ tạo được thói quen ăn dưa hấu thường xuyên, nhất là trong mùa hè. Tại Fuji có sẵn loại dưa hấu mặt trời đỏ không hạt, liên hệ ngay 1900 2268 để đặt hàng.
 
×
Quay lại
Top