Mẹ tôi là nông dân

khoailangnuong0511

Realize my ambitions
Thành viên thân thiết
Tham gia
24/10/2011
Bài viết
3.374
Hồi nhỏ, tôi đã rất buồn khi đọc bài văn nói về những đứa con luôn xấu hổ vì có mẹ là nhà nông, là lao công lương ba cọc ba đồng! .
Còn tôi, ngay từ lúc bé, đã luôn miệng tự hào “Mẹ con là nông dân” khi cô giáo hay ai đó hỏi.
... Mẹ của tôi là nông dân chân lấm tay bùn, chất phác, đảm đang. Cái nghề mà mọi người thường gọi là “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” ấy khiến mẹ có nước da ngăm đen, rám nắng vì phải dãi dầu mưa lũ, hứng từng đợt gió Lào nơi mảnh đất miền Trung nghèo khó!
Tôi tự hào về mẹ của mình. dù người không được học hành đầy đủ, cũng chẳng phải công nhân viên chức Nhà nước, không trẻ, đẹp bằng mẹ của nhiều đứa bạn trong lớp... nhưng mẹ chính là bà tiên gõ chiếc đũa thần vào cuộc đời bất hạnh của tôi!
Tôi sinh ra khỏe mạnh, bụ bẫm nên gia đình, họ hàng ai nấy đều vui mừng. Oái oăm thay, cơn sốt viêm não Nhật Bản khi mới lên hai để lại di chứng nặng nề khiến tôi không đi đứng được. Lúc ấy, tôi còn quá nhỏ để nhớ điều gì đó nhưng chắc chắn người đau khổ nhất khi đó chính là mẹ - người rứt ruột sinh ra tôi.
Theo lời nói “Mẹ mày vất vả vì mày lắm...” của những cô bác hàng xóm, tôi tìm về miền ký ức khuất xa, nằm ngoài tiềm thức của đứa trẻ thơ ngày ấy...
... Mấy năm sau ngày tôi đổ bệnh, bố còm cõi bế tôi đi hết bệnh viện này tới bệnh viện khác tìm thầy, tìm thuốc. Không tính được số lần hai bố con ngược xuôi ra thủ đô điều trị, chỉ biết rằng gia đình tôi gần như kiệt quệ. Tiền tàu xe, tiền khám, tiền thuốc, tiền những đợt chạy điện, chiếu xạ trị cho tôi ngoài Hà Nội đều trông cậy vào tiền bán những thúng lúa, mớ khoai, gánh rau mẹ gửi ra. Mẹ chăm sóc ông nội, chị Mai và em gái tôi mắc bệnh tim bẩm sinh, rồi còn nuôi bầy heo, đàn gà để bố bớt đi những giọt mồ hôi lo toan khi đang cố gắng chạy chữa cho con.
Mẹ quán xuyến mọi việc, thay cả phần bố ở nhà. Gia đình người ta “chồng cày vợ cấy, con trâu đi bừa” chứ nhà mình, bố đi vắng, mẹ phải làm tất cả. Cày, bừa, gieo, cấy, cuốc xới, vun trồng, tưới tiêu, bón thúc... cho đến thu hoạch, phơi phóng đều một tay mẹ đảm đương mà không một tiếng than trách. Cứ nghĩ đến là con không cầm được nước mắt...
... Rồi tôi đến tuổi đi học, mẹ cùng bố thay nhau chở con gái tới trường, quyết không để con thua bạn kém bè. Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh mẹ chầm chậm dắt chiếc xe đạp cũ kỹ trên con đường làng toàn sỏi đá, gật đầu khen ngợi khi tôi ngồi đằng sau ríu rít kể chuyện hôm nay được điểm 10, cô giáo biểu dương con chăm chỉ, ngoan ngoãn.
Năm lên lớp 7, tôi phải nghỉ học để phẫu thuật chân trong chương trình nhân đạo do Mỹ hợp tác. Dù đượchỗ trợ tiền mổ nhưng mẹ vẫn phải chạy đôn chạy đáolo tiền ăn, ở cho hai bố con trong bệnh viện gần một năm trời... Thỉnh thoảng, mẹlại xuống thăm tôi, mang theo bao nhiêu là quà, khi thì củ sắn, khi thì mớ khoai…
Mẹ cùng bố tập cho tôi bước đi trên đôi chân giả và cặp nạng gỗ. Mẹ cười ra nước mắt, hạnh phúc khi thấy tôi tập tễnh những bước chân đầu tiên, dần rời bỏ chiếc xe lăn quen thuộc, tự đi trên chính đôi chân của mình, dù khi ấy tôi tập tễnh,yếu ớt, xiêu vẹo.
Tuy không chạy nhảy được như các bạn, bước đi cũng chưa thẳng nhưng tôi luôn vui sống, tự tin và phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập. Nụ cười của mẹ là động lực giúp tôi vượt qua tất cả khó khăn.
Trong lòng tôi, nghề làm ruộng cao quý biết bao! Cao quý vì mẹ của tôi đã và đang làm công việc ấy, vì mẹ nuôi tôi nhờ đồng lúa, nương ngô.
(St)
:KSV@18:
▶️
 
Uhm, mẹ tui cũng là nông dân nè:KSV@06:. Chẳng có gì xấu hổ:KSV@07:. Long An ruộng lúa nhiều long thần mà:KSV@10:. Xét cho cùng người Việt Nam ai cũng ăn cơm mà, có phải dân Tây đâu mà chỉ ăn khoai tây, gà rán, bánh mì phết bơ:KSV@19:....Mà trên ĐH nhiều bạn cũng có mẹ là nông dân mừ--->chứng tỏ con nông dân thường học giỏi:KSV@11::KSV@12::KSV@03:
P/S (bonus 1 cái): Thương ba mẹ quá
:KSV@03:
:KSV@03::KSV@03:
:KSV@12::KSV@12::KSV@12:
:KSV@12::KSV@12::KSV@12::KSV@12:
:KSV@11::KSV@11::KSV@11::KSV@11::KSV@11:
 
mẹ là người quan tâm tôi...lo cho tôi suốt 20 năm nay...mẹ luôn ủng hộ tôi...nhưng tôi đã không làm mẹ vui.đã để mẹ phải khóc vì tôi:KSV@18:
 
Cảm ơn mọi người đã cmt.

"Ngày mẹ sinh ra con trên cuộc đời này
Lời ầu ơ ru con ấm áp bên nôi
Tình yêu thương bao la chất chứa trong con theo tháng ngày
Thầm bên con sáng soi cho con tiếng cười
Dòng thời gian trôi đi mang theo nhọc nhằn
Mẹ còng lưng bôn ba với gánh lo âu
Giọt mồ hôi cha rơi để giữ cho con vui đến trường
Con sẽ mãi không quên những ngày gian khó
.....Lời mẹ ru ấm áp bên con từng ngày
Tiếng hát ru con một đời, con ghi vào lòng không quên
Lời ru đó chắp cánh cho con vào đời
Sống với bao la tình người,công ơn cha mẹ sinh thành..."
:KSV@18:
:KSV@18:
:KSV@18:

Có 1 khúc hát dành tặng ba mẹ.
Con cám ơn gia đình.
 
XIn lỗi mẹ rất nhiều!
 
mất cha còn chú....mất Mẹ thì chỉ gặm lá ngoài đường:KSV@17:
 
mấy bạn cmt làm tui xúc động quá trời luôn, lâu rồi không về thăm mẹ, 30/4 này về mới được, con xin lỗi mẹ rất nhiều, yêu mẹ nhiều!!!
 
mấy bạn cmt làm tui xúc động quá trời luôn, lâu rồi không về thăm mẹ, 30/4 này về mới được, con xin lỗi mẹ rất nhiều, yêu mẹ nhiều!!!
bạn hãy về với mẹ đi...khi đã quá muộn thì sẽ hối hận kũng không được đâu
 
×
Quay lại
Top