“Mẹ biết làm sao để cứu con bây giờ ?!”

Training

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/7/2011
Bài viết
4.659
(Dân trí) - Đôi bàn tay run rẩy chị cố nắm chặt lấy con, giọng mếu máo những tiếng bị bẻ ra đứt quãng “Mẹ xin lỗi, mẹ xin lỗi con nhưng mẹ cùng đường lắm rồi. Mẹ biết phải làm sao để cứu con được bây giờ?”
Người mẹ khốn khổ ấy đang cùng quẫn kiệt quệ nên cứ đứng ngồi không yên chỉ trực ôm cái bọc quần áo đứng dậy đi về cho dù con vẫn đang dở chai truyền. Thấy vậy thằng bé chỉ rơm rớm nước mắt, không dám nói gì bởi nó biết mẹ cũng đau cũng xót lắm nhưng cũng bất lực mà thôi. Nhà nghèo, chỉ với 3 sào ruộng mẹ vất vả nuôi 4 miệng ăn còn chưa đủ chứ nghĩ gì đến việc đến viện mà khám chữa bệnh. Người đàn ông trụ cột trong gia đình là bố nó cũng đã mất cách đây 6 năm rồi nên một mình mẹ phải gánh trọn cả nỗi lo. Và giờ đây đôi mắt nhăn nheo dày đặc những vết chân chim của mẹ nó lại đang ứa đầy nước mắt… Nó sợ, sợ lắm, sợ đến xót lòng.
Hoàn cảnh đáng thương đó là chị Nguyễn Thị Thu (thôn 4, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Khê, tỉnh Hà Tĩnh) có con trai là bé Trần Đình Bắc hiện đang phải điều trị tại khoa Thận Tiết Niệu của bệnh viện Nhi TW. Người đàn bà ấy có nước da sạm đen chân chất như cả một đời đã ngấm đủ những mặn mòi của đất đai đồng ruộng. Đôi mắt đỏ hoe, những dòng nước mắt thi nhau chảy dài xuống bờ má, đọng lại nơi khóe miếng đắng ngắt xót xa. Chị khóc …nấc nghẹn không thành lời chỉ còn nghe rõ 3 từ trong cái âm thanh sụt sùi nức nở “Mẹ xin lỗi”… “Mẹ xin lỗi”.

be-Bac-3_3a736.jpg

Mẹ xin lỗi con, mẹ biết phải làm sao đây ?


Nhà thuần nông quay năm chỉ biết ruộng đồng, nào đã bao giờ chị dám mơ mình được ra Hà Nội. Vậy mà chị được ra thật…ra thủ đô mà trước đây chỉ có trong những giấc mơ nghèo nàn của chị. “Gần 40 năm nay tôi vẫn mơ 1 lần được ra Hà Nội để biết thủ đô đẹp như thế nào vậy mà bây giờ tôi đang được ở Hà Nội thật cô ạ. Nhưng …là bệnh của con nặng quá nên các bác sĩ tuyến huyện chuyển lên đây và tôi cũng theo lên luôn”- chị kể, chậm rãi từng tiếng một nghe xót lòng đau đớn quá. Thế là người phụ nữ tội nghiệp ấy thỏa cái ước mơ 1 lần được nhìn thấy thủ đô nhưng Hà Nội ồn ào náo nhiệt ấy có biết chăng chị đang phải trong bệnh viện mà chăm đứa con đang thập tử nhất sinh. “Sinh ra được 9 tháng tuổi cháu đã bị sỏi thận nên phải mổ, rồi từ bấy đến giờ tôi cũng không cho con đến viện nữa. Cô bảo nhà còn chưa đủ ăn, vùng quê lại bị lũ lụt quanh năm nên đói kém triền miên thì tôi nào dám nghĩ đến việc đưa con đi viện” – Tâm sự với tôi, chị nói bằng cái giọng tồi tội đáng thương mà cũng vừa đáng trách. Nhưng rồi lắng lòng tôi hiểu rằng: ‘Có bố mẹ nào lại chẳng thương con, chẳng qua qhận người ta nghèo khó thì mới thế chứ nào đâu phải họ bỏ mặc giọt máu của mình".

be-Bac-1_0918f.jpg

Phải đưa con về mẹ như chết trong từng khúc ruột nhưng biết làm sao đây ?


Cách đây 2 tuần thấy mặt và chân của con bị sưng to lên, người mệt mỏi ủ rũ, chị mới vội vàng cho lên bệnh viện huyện Cẩm Xuyên khám thì các bác sĩ chuyển ngay lên bệnh viện Nhi TW bởi tình trạng đã quá nặng. Trao đổi với bác sĩ Đỗ Bích Hằng (Phó trưởng khoa Thận Tiết Niệu – Bệnh viện Nhi TW) được biết: Hiện tại bệnh nhân đã bị suy thận mãn giai đoạn cuối cùng với sỏi thận hai bên. Trước tiên phải xem xét mổ để lấy sỏi sau đó sẽ tiến hành lọc máu để cứu lấy tính mạng của cháu.

Có hai phương pháp lọc máu đó là chạy thận nhân tạo (bệnh nhân phải thường xuyên ở viện và tiền điều trị cũng sẽ rất tốn kém), cách thứ hai đó là sẽ lọc màng bụng (bệnh nhân mua túi dịch và về nhà có thể tự làm các thao tác lắp dẫn ống truyền ra, truyền vào và hàng tháng phải lên viện khám). Tuy nhiên điều khiến các bác sĩ rất e ngại đó là sau khi được giải thích rõ ràng các cách điều trị thì chị Thu đều lắc đầu xin mang con về bởi chị không có lấy một đồng trong người.


be-Bac-2_97346.jpg

Mẹ đang bảo về rồi vì nhà có tiền đâu ...


“Hôm đi viện, không có tiền, tôi cũng đã bán nốt bì lúa được 200.000 đồng cộng với 200.000 đồng nữa hàng xóm cho thì mới đủ tiền xe cho hai mẹ con. Những ngày ở viện hai mẹ con cũng được cho cơm ăn chứ làm gì có tiền hả cô. Bất đắc dĩ lắm …đường cùng tôi mới mang con về như thế này. Nghĩ thương con lắm nhưng một mình tôi thì xoay làm sao được?” – Chị kể, những lời ruột gan chất chứa sự thương con vô bờ nhưng cũng đành bất lực khi gần “chết đuổi” rồi mà chị vẫn chưa tìm đượ cái cột nào để bám vào. Bất giác tôi quay sang nhìn Bắc – thằng bé hiền lành nằm ngoan chỉ biết quay mặt vào tường mà chảy nước mắt. Tôi muốn gọi, gọi tên em nhưng sao cổ họng cứ nghẹn lại không thốt nên lời …

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:
1. Chị Nguyễn Thị Thu (xóm 4, xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), hiện tại hai mẹ con chị Thu đang ở khoa Thận Tiết Niệu - Bệnh viện Nhi TW, Hà Nội.
ĐT: 01664 074 224
2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.
Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh cây xăng Kim Mã)
Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490
Email: quynhanai@dantri.com.vn
Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:
* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.
* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name: Bao Khuyen hoc & Dan tri
Account Number: 045 137 195 6482
Swift Code: BFTVVNVX
Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)
* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm
* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359
Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội
* Tài khoản USD tại Ngân hàng Quân đội (MB)
Tên TK: Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002
Swift Code: MSCBVNVX
Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)
3. Văn phòng đại diện của báo:
VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122
VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725
VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885
VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top