Máy tính có thể làm bạn... già thêm 10 tuổi?

hoaqn

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
21/2/2012
Bài viết
238
Phụ nữ có thể già thêm...10 tuổi nếu ngồi trước màn hình máy tính trong nhiều giờ ở một tư thế.

Nếu bạn làm việc nhiều giờ liên tục trước máy tính có thể dẫn đến hiện tượng được gọi là “gương mặt máy tính” - tình trạng lão hóa sớm vì sử dụng máy tính - theo nhận định của các bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ.

Ngồi trước màn hình máy tính trong nhiều giờ ở một tư thế, làm cho cơ má bị chùng xuống. Hơn nữa, khi quá tập trung với gương mặt biểu hiện vẻ nghiêm nghị hoặc khó chịu, làm cho những nếp nhăn hằn sâu trên trán hay ở khóe mắt. Một hậu quả phổ biến nữa là cổ bị rụt hoặc tạo nhiều ngấn do cơ cổ bị chùng xuống khi cúi xuống nhìn màn hình trong một thời gian dài. Những ảnh hưởng như trên có thể làm phụ nữ già thêm...10 tuổi.

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, đồng thời cũng là tiến sĩ tư vấn Anshuman Manaswi, bệnh viện Bombay, Mumbai, Ấn Độ đã nhận định: sử dụng máy tính trong một giờ liên tục không những gây hại cho da mà còn nhiều vấn đề khác. Những phụ nữ ngồi ở vị trí cố định trong một thời gian dài sẽ làm thay đổi dáng điệu. Mắt bị căng thẳng quá lâu và việc không xoay chuyển cơ cổ, vai rất có hại. Tiến sĩ - bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ người Anh, Michael Prager có lời khuyên nên vươn, rướn cơ thể trong khi ngồi trước máy tính và nghỉ giải lao trong khi làm việc.

20120227-142848-1-c94may-tinh-co-the-lam-ban-gia-di.jpeg

Hình minh họa

Tiến sĩ Manaswi cũng đồng ý với đề nghị này. Ông nói thêm, khi chúng ta không co giãn cơ mặt, gương mặt sẽ bị giữ nguyên ở một trạng thái khó ưa như nghiêm nghị hay nhăn nhó. Trong trường hợp xấu, người ta phải nhờ đến y học và phương pháp phẫu thuật.

Xem xét lại vấn đề dưới quan điểm khoa học, tiến sĩ - bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Mohan Thoma (Mumbai, Ấn Độ) cũng cho biết, nguyên nhân làm lão hóa da là vì những biểu hiện cảm xúc khi làm việc và những sóng điện từ phát ra từ màn hình máy tính. Những nếp nhăn xuất hiện vì bạn quá mải mê với công việc mà quên lưu tâm đến việc biểu hiện cảm xúc trên gương mặt. Những bức xạ điện từ cũng gây ảnh hưởng đến lỗ chân lông trên da. Cách tốt nhất để phòng tránh là rửa mặt sạch sau khi sử dụng máy tính và thoa kem dưỡng da, kèm theo massage nhẹ nhàng.

Theo các chuyên gia, bạn có thể tránh những tác động bất lợi khi làm việc trước máy tính, nếu thực hiện những bước đơn giản sau:

1. Đừng nhìn chăm chú vào máy tính quá lâu.

2. Cố gắng di chuyển hay vận động phần cơ cổ khoảng 30 phút một lần.

3. Đứng lên khỏi ghế và đi lại xung quanh.

4. Ngồi với tư thế thoải mái và đôi khi chuyển đổi vị trí.

5. Thỉnh thoảng vươn vai khi ngồi trước máy tính.

6. Cố gắng thả lỏng cơ thể khi làm việc, không uốn cong mình về phía máy tính.

7. Chuyển đổi các cơ mặt nếu bạn cảm thấy đã giữ trạng thái gương mặt như vậy quá lâu.

Theo Phụ nữ TP.HCM​
 
×
Quay lại
Top