Mạnh mẽ và yếu đuối

tieu yen tu

TYT.FDC.KSV
Staff member
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/9/2011
Bài viết
3.809
KenhSinhVien.Net-12606727273945.jpg




“Don’t let someone become your everything, because when they’re gone you have nothing!”.
Đừng để ai đó trở thành tất cả đối với bạn, vì khi mất họ bạn sẽ mất tất cả.
Ngẩn người ra một lúc. Vì thấy mình trong đó.
Mọi người vẫn hay bảo tôi là người mạnh mẽ. Một số người còn cho rằng tôi là người lạnh lùng và lý trí. Vì dường như chẳng bao giờ họ thấy tôi rơi vào tình trạng buồn bã hay tuyệt vọng. Vì họ thấy tôi sau một mối quan hệ đổ vỡ vẫn có thể làm việc và bông đùa một cách bình thường. Vì tôi thường là chỗ mà người khác tìm tới để được động viên hơn là ngược lại. Chân dung tôi – có vẻ là một người mạnh mẽ …
Gandhi có một câu rằng: “Không ai có thể làm tổn thương bạn nếu bạn không cho phép họ làm điều đó” (Nobody can hurt you without your permission). Tôi không cho phép ai đó làm tổn thương tôi bằng cách nào? Bằng cách không để cho ai, cho cái gì là “everything” của tôi cả. Tôi chia cuộc sống của tôi thành nhiều ngăn – gia đình, công việc, tình yêu, bạn bè … và rải đều mối quan tâm của mình vào các ngăn đó, để đảm bảo rằng nếu một ngăn nào đó trống vắng, tôi vẫn có thể thăng bằng. Tôi luôn chắc chắn rằng khi tôi cần, sẽ luôn có ai đó sẵn sàng ở bên cạnh tôi. Tại sao tôi phải buồn khi mà không có con người ấy, vẫn còn nhiều người khác yêu thương tôi và sẵn lòng ở bên tôi? Tôi hiếm khi thử phiêu lưu với một mối quan hệ mà tôi cảm thấy không đủ tin tưởng rằng họ thực sự sẽ không làm tôi tổn thương. Tôi luôn đặt ý nghĩa cuộc sống của mình ở những thứ mà tôi biết chắc rằng sẽ không một ai có thể lấy đi của tôi. Chẳng hạn như một bầy chim sẻ nhỏ mổ thóc bên vỉa hè, một dàn hoa hoàng anh ướt đẫm sương nơi góc phố … Những điều vu vơ như thế có thể khiến tôi nhanh chóng nguôi ngoai sau một đêm vật vã.
Không có con người ấy, cuộc sống vẫn đẹp thế này cơ mà?
Bằng cách đó, tôi an toàn. Ai mà không sợ bị tổn thương cơ chứ, bởi cái cảm giác mà nó mang lại thật đáng sợ. Trong phim “The Holiday”, nhân vật Iris (do Kate Winslet đóng) đã mô tả chính xác đến từng milimet cái cảm giác tổn thương khi ta không được ai đó yêu thương như thế này: “Ta cảm thấy mình thật nhỏ bé và không còn chút giá trị nào nữa. Bên trong ta luôn có một nỗi đau mà ta không biết đến từ đâu. Và cho dù có cố gắng cắt bao nhiêu kiểu tóc mới, đi tập thẩm mỹ bao nhiêu lần, bù khú với bạn bè bao nhiêu ly thì khi đêm về, mọi thứ lại hiển hiện trước mắt và ta lại tự dày vò rằng mình đã làm gì sai, đã hiểu nhầm cái gì. Nhiều khi ta còn ngu ngốc tự thuyết phục mình rằng rồi người ấy sẽ nhận ra chân lý và sẽ lại xuất hiện trước cửa nhà ta. Hoặc là mọi thứ sẽ nhanh chóng qua đi và ta sẽ làm lại từ đầu. Ta sẽ lại gặp được ai đó khiến ta cảm thấy bản thân mình đáng giá. Nhưng rồi tất cả những ảo ảnh đó cũng tan biến đi …”. Tôi tin rằng những ai đã từng bị tổn thương bởi cái mà mình xem là “everything” bỗng chốc ra đi cũng sẽ bắt găp mình trong đoạn thoại này!
Thế đấy. Hầu hết những người có vẻ mạnh mẽ cũng sẽ chọn lựa giống như tôi: tìm kiếm sự an toàn và không để mình bị tổn thương. Nhưng tôi tự hỏi có lúc nào họ giống như tôi? Có lúc nào mà đâu đó trong sâu thẳm, họ thèm được dại khờ vì một cái gì đó, được cháy hết mình cho một điều gì đó mà không cần biết nó sẽ khiến mình hạnh phúc hay khổ đau?
Bạn có biết bản nhạc tình mà tôi thích nhất là gì không? Là “She” của Elvis Costello – một tình yêu đầy dại khờ nhưng đầy mãnh liệt: “Nàng niềm hạnh phúc hay niềm ân hận? Là kho báu hay là cái giá tôi phải trả? Nàng là khúc ca mùa hè hay mùa thu lạnh giá? Là thiên thần hay quỷ dữ?… Tình yêu này có thể không kéo dài, có thể là bóng ma quá khứ mà tôi không thể quên cho đến ngày nhắm mắt … Nhưng nàng là lý do tôi tồn tại, là ý nghĩa của đời tôi”. Sự mạnh mẽ của tôi, suy cho cùng chỉ là sự tự vệ của một kẻ yếu đuối. Những ai dám hết mình vì điều mà mình yêu thương và sẵn sàng đối mặt với những hạnh phúc lẫn đau đớn mà nó mang lại, đó mới đích thực là người mạnh mẽ!


ST
 
Sự mạnh mẽ của tôi, suy cho cùng chỉ là sự tự vệ của một kẻ yếu đuối. Những ai dám hết mình vì điều mà mình yêu thương và sẵn sàng đối mặt với những hạnh phúc lẫn đau đớn mà nó mang lại, đó mới đích thực là người mạnh mẽ!

:KSV@03::KSV@03:
Cảm ơn chị!
 
×
Quay lại
Top