Lợi ích bất ngờ của chế phẩm sinh học trong thủy sản

anhhung02

Thành viên
Tham gia
29/8/2016
Bài viết
0
Không chỉ mang lại kết quả bất ngờ đối với ngành chăn nuôi và trồng trọt, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản cũng đã đem lại một bước tiến mới trong việc phát triển ngành thủy sản ở Việt Nam. Chế phẩm sinh học có thể thay thế hoàn toàn các loại thuốc hóa học, hóa chất, kháng sinh, đảm bảo an toàn sinh học, an toàn thực phẩm và an toàn môi trường.

Trong năm 2018, việc sử dụng chế phẩm sinh học trong trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đã chứng minh được những ưu điểm vượt trội, đem lại nhiều lợi ích cho bà con nông dân như việc: giảm chi phí sản xuất, tăng chất lượng và năng suất, cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng, không gây ô nhiễm môi trường sinh thái,… Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu một số ứng dụng phổ biến của chế phẩm sinh học trong nông nghiệp và thủy sản mời bà con nông dân cùng theo dõi.

che-pham-sinh-hoc-trong-thuy-san-va-nong-nghiep-3.jpg

Lợi ích của việc sử dụng chế phẩm sinh học trong nông nghiệp

Nhằm hướng đến một nền nông nghiệp sạch, phát triển bền vững thì yêu cầu đặt ra cho ngành nông nghiệp phải thực hiện nghiêm ngặt các quy trình, tiêu chuẩn sản xuất an toàn, đảm bảo chất lượng cao cho nông sản sau khi thu hoạch. Trước tiên cần chấm dứt ngay tình trạng sử dụng hóa chất và kháng sinh trong trừ sâu, phòng dịch bệnh và thay thế hoàn toàn bằng các loại chế phẩm sinh học trong nông nghiệp, bao gồm các lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, cụ thể:

Lợi ích của việc sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản

Sản lượng tôm, cá trên thế giới hiện đang bị suy giảm do dịch bệnh, chủ yếu là do vi khuẩn Vibrio gây ra. Nguyên nhân là do việc sử dụng thuốc kháng sinh khối lượng lớn khiến tôm bị kháng thuốc và tăng thêm mầm bệnh. Ứng dụng chế phẩm trong nuôi trồng thủy sản chính là chìa khóa giải quyết vấn đề này, bà con có thể tự làm chế phẩm sinh học tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên.

tai-sao-nen-dung-che-pham-sinh-hoc-trong-nuoi-trong-thuy-san-2.jpg

Việc sử dụng chế phẩm sinh học trong nuôi trồng thủy sản sẽ đem đến các công dụng như:

– Giảm độ đục, mùi hôi nước ao nuôi, ổn định màu nước

– Có khả năng phân hủy thức ăn dư thừa dưới đáy ao nuôi

– Giảm sự hình thành các loại khí độc (NH3, NO2,…) và các loại tác nhân có hại trong nguồn nước ao nuôi

– Đặc biệt, việc sử dụng chế phẩm tự nhiên sẽ tăng cường sức đề kháng và ngăn chặn mầm bệnh cho vật nuôi

Tại Indonesia, khi các dòng chế phẩm được lựa chọn sử dụng cho ao nuôi tôm thì các loại vi khuẩn Vibrio bị loại trừ hoàn toàn trừ trong nước và các cặn bã ở đáy ao nuôi. Quá trình này xảy ra là do việc tận dụng cơ chế tự nhiên qua đó các vi khuẩn cạnh tranh sẽ loại trừ lẫn nhau. Kết quả này cho thấy rằng các vấn đề về bệnh có thể được giải quyết nhờ việc áp dụng chế phẩm sinh học.

Nguồn: drtom.vn
 
×
Quay lại
Top