Lấy ân đền oán

mèo nhóc

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
24/5/2010
Bài viết
275
Tại một bộ lạc nọ ở đất nước Nam Phi, có hai người thổ dân chỉ vì một hiềm khích nhỏ mà đưa đến căm thù nhau khốc liệt.

Một ngày kia, trên đường vào rừng đốn củi một trong hai kẻ tử thù bắt gặp đứa bé gái con của đối phương đang tung tăng vui chơi trong rừng và hái hoa dại. Người ấy bừng bừng nổi giận, sẵn con dao cầm trên tay, ông ta túm lấy bé gái và chặt đứt hai ngón tay trên bàn tay phải của em. Ông ta ngửa mặt nhìn trời cười ha hả: " Thế là hôm nay, ta đã trả được mối thù..." . Trong lúc đó, cô bé hết sức kinh hãi và đau đớn, em khóc rất nhiều và bỏ chạy về nhà, bàn tay đầm đìa máu chảy...

Hai mươi năm thấm thoát trôi qua, em bé nạn nhân lớn lên, nay đã có chồng có con, làm ăn khá giả nhất trong làng, còn cha mẹ cô ta thì đã sớm qua đời, mang theo mối hận vẫn chưa thanh toán được với kẻ thù của mình.

Một hôm có một người hành khất già đi ngang qua nhà cô gái và mệt lả vì đói. Ông lão ghé vào nhà định xin bà chủ cho một ít cơm thừa canh cặn. Người đàn bà chợt nhận ra đó chính là hung thủ đã chặt đứt ngón tay mình năm xưa. Bà vội vàng vào nhà trong dọn bánh thơm, sữa ngọt cho người ăn xin đáng thương. Khi ông lão đã no nê, định nói lời cám ơn để từ biệt thì người đàn bà ngăn lại, đến gần và đưa bàn tay phải đã cụt mất hai ngón tay ra, nhỏ nhẹ nói: " Thế là hôm nay, tôi đã trả được mối thù năm xưa của cha mẹ tôi và của chính tôi..."

Người hành khất già chợt hiểu ra mọi chuyện, ông gục đầu xuống, càng xúc động vì nghĩa cử của bà chủ nhà, lại càng ân hận vì hành động tàn nhẫn và mù quáng của mình trước đây. Cuối cùng, ông lão thấm thía ra: lấy oán báo oán thì oán ấy chất chồng, nhưng lấy ân đền oán thì oán ấy tiêu tan.
(sưu tầm):KSV@01:
KSV
 
×
Quay lại
Top