1. nhipcautre0904

    nhipcautre0904 Keep moving forward Thành viên thân thiết

    Lật tẩy chiêu trò "móc túi" của các siêu thị mà bạn không hề hay biết

    Không chỉ siêu thị, các cửa hàng tạp hóa cũng sử dụng cạm bẫy này để chúng ta phải chi tiêu nhiều hơn.

    Bạn bước vào siêu thị với mục đích chỉ để mua một gói bánh, nhưng rồi bước ra với... một túi đồ nặng trĩu, hoặc ít nhất là một vài món đồ không liên quan đến gói bánh. Bạn đã bao giờ rơi vào trường hợp đó chưa?

    [​IMG]


    Thực sự thì không chỉ riêng bạn đâu, mà hầu hết chúng ta đều đã rơi vào một cái "bẫy" do các siêu thị giăng ra. Bằng một nghệ thuật sắp đặt vô cùng thông minh và tinh tế, các siêu thị đã kích thích tối đa nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng. Hãy cùng thử xem họ làm như thế nào.

    *Lưu ý: Bài viết chỉ đề cập đến lối sắp xếp hiệu quả và thông dụng nhất nên đừng thắc mắc nếu như siêu thị gần nhà bạn không giống như thế nhé!

    Vị trí đặt cửa ra vào
    Theo một thống kê, hầu hết những người đi siêu thị có xu hướng di chuyển ngược chiều kim đồng hồ - tức là đi từ bên phải sang.

    Vì thế, xu hướng sắp xếp chung của các siêu thị thường là: Cửa ra vào đặt ở phía bên phải, còn quầy thu ngân ở phía tay trái.

    [​IMG]


    Các nhà khoa học đặt ra một giả thuyết khá thú vị, đó là điều này có liên quan đến làn đường lái xe của từng quốc gia. Hầu hết các quốc gia trên thế giới đều lái xe bên phải đường, và siêu thị của họ có cửa đặt ở bên phải. Còn các quốc gia như lái xe làn đường bên trái lái xe bên trái, và siêu thị của họ cũng được bố trí ngược lại.

    [​IMG]


    Điều này có tác dụng gì? Theo thống kê thì tại Mỹ, người tiêu dùng khi tới các siêu thị có lối sắp đặt như vậy thường tiêu nhiều hơn khoảng $2 (khoảng 45.000đ). Con số nhìn có vẻ ít, nhưng với số lượng khách hàng lớn và thường xuyên sẽ đem lại khoản chênh lệch lợi nhuận không nhỏ.

    Những mặt hàng thiết yếu được đặt tách biệt
    Hãy thử cảm nhận xem có đúng không nhé: Các siêu thị có những khu riêng dành cho thịt, trứng và sữa. Đó là những mặt hàng thiết yếu, nhưng chưa bao giờ những sản phẩm này được đặt cùng một chỗ, mà sẽ tách biệt như hình dưới.

    [​IMG]


    Đây là cách thức thường được áp dụng nhằm "ép" người tiêu dùng phải đi qua càng nhiều mặt hàng càng tốt. Theo một số nghiên cứu về tâm lý học, chúng ta thường không biết mình sẽ mua gì cho đến khi... nhìn thấy nó.

    Sản phẩm bán được nhiều sẽ để ở giữa các dãy
    Cũng nhằm mục đích "dẫn dụ" khách hàng tiếp cận càng nhiều mặt hàng càng tốt, những sản phẩm có giá rẻ sẽ được đặt ở phía ngoài các kệ, còn sản phẩm bán được nhiều sẽ được đặt ở giữa.

    [​IMG]


    Lý do là gì? Người tiêu dùng sẽ có xu hướng tìm sản phẩm bán được nhiều theo thói quen. Nhưng vì phải đi ra giữa, họ cũng đồng thời được tiếp xúc với các mặt hàng khác và biết đâu đấy họ sẽ móc ví ra trả tiền thì sao?

    Những gì đắt nhất sẽ được đặt ngang tầm mắt
    Đó là sự thực. Các siêu thị sẽ đặt những sản phẩm đắt tiền nhất, của những thương hiệu nổi tiếng ngang tầm mắt chúng ta, đồng thời sản phẩm ở kệ phải sẽ đắt hơn kệ trái.

    Nguyên nhân là vì theo khoa học, có tới 80% dân số thế giới thuận tay phải, do đó họ có thói quen nhìn sang phải nhiều hơn.

    [​IMG]


    Ở các kệ thấp hơn sẽ là những sản phẩm "ngọt ngào" dành cho trẻ em như bánh, kẹo. Cũng dễ hiểu thôi: trẻ con thường sẽ tìm cách vòi vĩnh cha mẹ mua sắm những gì mình thích, và khả năng cao là bố mẹ sẽ chiều ý con cái thôi.

    [​IMG]


    Kệ dưới cùng và trên cùng sẽ là chỗ cho những sản phẩm giá rẻ, đem lại lợi nhuận thấp.

    Tận dụng tối đa vị trí đầu các kệ hàng
    [​IMG]


    Đây được xem như "vị trí tối thượng" trong siêu thị. Các sản phẩm có sức mua cao hoặc để thúc đẩy doanh số đều được đặt tại đây, vì vị trí này là nơi tất cả khách hàng đều phải tiếp xúc trong quá trình mua sắm.

    [​IMG]


    Và một số "mánh khóe" khác
    Một số siêu thị còn có một số "chiêu bài" giúp khách hàng "tự tin" mà trả tiền. Ví dụ như bật nhạc chậm, hoặc đặt quầy bánh trước cửa ra vào.

    Theo các nghiên cứu, nhạc chậm giúp tinh thần sảng khoái, còn mùi bánh mì nướng mới ra lò được đánh giá là đầy tính hấp dẫn, giúp kích thích nhu cầu mua sắm ngay lập tức.

    [​IMG]


    Tại quầy thanh toán luôn có những sản phẩm nhỏ gọn, dễ lấy như kẹo cao su, kẹo ngậm, bánh (và hầu hết đều là loại... đắt tiền).

    Đây là cách họ giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng nhanh nhất - vì tất cả mọi người đều phải ra quầy tính tiền. Hơn nữa, vì nhỏ gọn khách hàng có thể dễ dàng trả thêm tiền cho chúng để dùng thử.

    [​IMG]


    Ngoài ra, các siêu thị cũng thường làm sản phẩm của họ trông "có vẻ rẻ" bằng các sản phẩm khuyến mãi, ví dụ như mua bánh trung thu tặng... kẹo cao su, hay kem đánh răng tặng kèm bình nhựa đựng nước.

    Chưa kể, các siêu thị đều có thứ gọi là "thẻ thành viên" - thứ này khiến người tiêu dùng cố mua càng nhiều càng tốt để được nhận các ưu đãi tương đối nhỏ giọt.

    Nguồn: Gizmodo​
     


    Aoyama Hamika thích điều này.


Đang tải...

Chia sẻ cùng bạn bè

Đang tải...
TOP