Laptop

trinhho

Banned
Tham gia
9/6/2011
Bài viết
2
Cùngvới những tiến bộ về công nghệ, giá thành được giảm xuống trong khi thunhập của mọi người được nâng lên, chiếc laptop ngày càng trở thành côngcụ không thể thiếu đối với doanh nhân, giới công chức và cả giới họcsinh sinh viên.

Tuynhiên việc sử dụng và bảo quản được chú trọng sẽ giúp cải thiện đáng kểvề tốc độ, hiệu suất làm việc cũng như tuổi thọ của máy được tăng cường.

Trước hết là cần cài đặt chương trình phù hợp,ví dụ như nhà sản xuất chỉ định máy dùng Windows XP home bạn lại đemcài XP Pro SP2, có nghĩa dùng phiên bản cao cho máy đời thấp, là nguyênnhân khiến hệ thống thông tin biểu hiện trên màn hình như chữ, hình ảnhsẽ lem nhem, lòe loẹt do phần mềm điều khiển driver card màn hình, hoặcchipset card video không theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Vìvậy, luôn cần sử dụng đúng phiên bản phần mềm cho phù hợp với cấu hìnhcủa máy, làm cho hệ thống không mắc lỗi, nếu không rất có khả năng hệthống không hoạt động được vì xung đột phần mềm.

Ideapad-Y330.jpg


Tiếp theo là làm mát cho máy.Trên thị trường xuất hiện ồ ạt những laptop đời mới, tốc độ cao, chothời gian hoạt động của laptop ngày càng dài từ 5 đến 8 giờ liên tụcmỗi ngày.

Đểtránh những trục trặc do nhiệt độ cao của máy gây ra như hiện tượngcháy nổ laptop thời gian gần đây. Ngay trên laptop, vào Bios\AdvancedSetting\Device Option, bật chức năng "Fan always on when using ACPower", chọn "Always on" để quạt chạy liên tục hoặc Automatic tự độngđể khi máy nóng thì quạt sẽ hoạt động.

Ngoài ra, bạn có thể tải thêm phần mềm PC Wizard đo nhiệt độ laptop từ các web để tiện theo dõi. Nhiệt độ lý tưởng nhất từ 30 đến 40 độ C.

Trong trường hợp máy bị treo, bạn cần tắt bằng nút nguồn để giải thoát. Sau đó, đợi hơn 1 phút và khởi động lại.

Mộttrong những nguyên nhân gây treo máy có thể do những va chạm trong lúcdi chuyển nên cần đặc biệt chú ý đến vấn đề bảo vệ máy khi di chuyển,buộc máy chắc chắn trong balô, tránh việc máy bị lắc hoặc sốc mạnh vìsẽ dẫn đến hỏng ổ cứng (HDD). Điều đó còn có thể dẫn tới tình trạng tệhơn là mất toàn bộ dữ liệu.

Sử dụng Pin như thế nào cho hiệu quảthường được các bạn mới sử dụng laptop quan tâm. Tùy nhu cầu của từngngười mà có cách dùng pin cho phù hợp, đối với những ai có nhu cầu mangđi mang lại thường xuyên laptop thì cứ gắn pin vào dùng cho tiện và cơđộng.

Cònnếu chỉ dùng laptop thay máy bàn, để cố định tại chỗ thì nên tháo pinra, vì theo nguyên tắc mặc dù khi cắm nguồn, máy chỉ dùng nguồn điệnchứ không dùng pin nhưng khi cắm nguồn vào nó sẽ vẫn xạc pin một thờigian ngắn để pin đầy rồi mới dùng đến nguồn điện. Cứ xạc đi xạc lại vậyít nhiều đều ảnh hưởng đến vòng đời của pin, chưa kể pin nằm trong máythường xuyên hoạt động sẽ nóng và cũng giảm tuổi thọ.

Bạn cũngkhông nên thường xuyên để tình trạng dùng pin xả xuống mức quá thấpdưới 5%, dùng và sạc ngay khi có thể vẫn tốt hơn khi để pin hết kiệt.Pin dùng cho máy laptop thường là loại Lithium-ion không có hiệu ứngnhớ nên không xảy ra tình trạng bị chai pin.

Việclàm suy giảm tuổi thọ pin chủ yếu vẫn do nhiệt độ khi sạc gây ra chứkhông hoàn toàn do số lần sạc. Sau khoảng 30 lần sạc thì nên xả kiệtpin 1 lần rồi sạc đầy trở lại. Khi sạc pin và dùng máy tránh nơi cónhiệt độ cao.

Bộadapter dùng cho máy cũng rất quan trọng, nên dùng theo đúng chuẩn quyđịnh của nhà sản xuất. Việc sử dụng điện áp dòng ở mức cao hay thấp hơncông suất đều làm ảnh hưởng đáng kể tới tuổi thọ pin. Không cất pinchung với các thiết bị có kim loại. Tuyệt đối tránh để rơi pin.

Tiếtkiệm pin cho máy tính xách tay cũng là một điều đáng quan tâm, vì thờigian sử dụng pin khá ngắn, chỉ khoảng 5 giờ liên tục.

Bạnhoàn toàn có thể tự mình thực hiện thao tác để tiết kiệm pin. Bạn cầngiảm độ sáng của màn hình và thiết lập chế độ tắt hoàn toàn màn hìnhkhi máy không sử dụng. Để thực hiện chức năng này, bạn vào mụcStart\Control Panel\Performance and Mainternance\Power Options\PowerSchemes và tiến hành hiệu chỉnh.

Thiếtlập chế độ tiêu thụ năng lượng đúng nhu cầu, cũng trong mục PowerOption có hai chế độ quản lý năng lượng cung cấp cho hệ thống là MaxBatterry và Portable/Laptop.

Tăngdung lượng RAM nếu bạn còn khe RAM trống, điều này sẽ làm giảm khốilượng sử dụng ổ cứng và năng lượng pin. Không xem DVD hoặc chơi cácgame đòi cấu hình đồ họa cao, nên dùng adapter khi chơi game.
 
mình không thể tim được Performance and Mainternance trong máy
 
×
Quay lại
Top