Lắp mạng Viettel tìm hiểu về các giao thức máy tính cơ bản

vienthong123

Thành viên
Tham gia
20/2/2019
Bài viết
0
Bạn đang có kế hoạch lắp mạng Viettel để phục vụ cho nhu cầu truy cập internet? Vậy thì đừng bỏ qua bài viết này để tìm hiểu về các giao thức mạng máy tính quan trọng bạn nhé!

Giao thức UDP và TCP

Là một trong những giao thức mạng máy tính thuộc TCP/IP, UDP (User Datagram Protocol) được sử dụng để gửi các gói tin (datagram) đến máy tính trong hệ thống. Giao thức này không cung cấp sự tin cậy khi dữ liệu bị mất mà không thông báo và các gói dữ liệu được gửi đến có thể đến không đúng thứ tự. Tuy nhiên ưu điểm của UDP là gửi nhanh và hiệu quả đối với các gói tin nhỏ trong yêu cầu khắt khe về mặt thời gian.

lap_1_2824cf940f1544e08b4a73da04a63ac6_grande.png


UDP thường được ứng dụng phổ biến trong các ứng dụng như: Voice Over IP, game online, DNS (Domain Name System), Trivial File Transfer Protocol (TFTP), ứng dụng Streaming media.

Giao thức ở tầng giao vận giống như UDP, TCP (Transmission Control Protocol ) cũng sử dụng IP trong tầng mạng. Điểm khác biệt của TCP so với UDP là khả năng cung cấp dịch vụ liên kết tin cậy nên được ứng dụng hỗ trợ cho nhiều giao thức phổ biến trên mạng Viettel cáp quang trong các dịch vụ web, thư điện tử email…

Giao thức HTTP

Đây là giao thức truyền tin siêu văn bản. HTTP (Hyper Text Transfer Protocol ) được sử dụng để liên hệ thông tin giữa web Server cùng với trình duyệt web (Web Browser).

lap_2_17f20f1f13df491fa05b6667a56aaf85_grande.png


Giao thức FTP

Thường được ứng dụng trong trao đổi tập tin thông qua mạng lưới truyền thông, FPT (File Transfer Protocol) là giao thức nằm trong tầng ứng dụng của bộ giao thức TCP/IP . Để hoạt động, FTP cần có ít nhất hai máy tính với một máy chủ được gọi là FTP server cùng một máy FTP Client.

lap_3_grande.png


Theo đó, FTP Server chạy phần mềm để cung cấp dịch vụ FTP, đồng thời lắng nghe yêu cầu về dịch vụ đến từ các máy tính khác trên tổng đài mạng Viettel ở windows server. Còn FTP Client là máy khách có nhiệm vụ chạy phần mềm FTP ch người sử dụng dịch vụ kết nối đến FTP Server. Khi hai máy được kết nối với nhau, FTP Client có thể tiến hành xử lý một số thao tác liên quan về tập tin như tải lên FTP Server hoặc tải tập tin từ FTP Server xuống máy tính, đổi tên cho tập tin, thậm chí là xóa cả tập tin ở FTP Server.

Giao thức POP3, SMTP

lap_4_grande.png


Giao thức SMTP (Simple Mail Transfer Protocol) mang nhiệm vụ truyền thư đơn giản với nội dung giữa các Mail Server.

POP3 (Post Office Protocol Version 3) là giao thức có chức năng tải thư điện tử từ Mail Server về máy tính nhờ kết nối TCP/IP. Trình duyệt mail Client sẽ thực hiện kết nối đến Mail Server để nhận thư trong giao thức POP3 khi lắp mạng Viettel.

nguồn:https://www.tongdaivienthong.vn/blo...tel-tim-hieu-ve-cac-giao-thuc-may-tinh-co-ban
 
×
Quay lại
Top