Làm việc từ xa - Lợi ích và giải pháp thiết kế văn phòng phù hợp

AnhSang2002

Thành viên
Tham gia
20/3/2020
Bài viết
1
Một phong cách làm việc linh hoạt trong thời hiện đại, với tên gọi Remote working hay còn được gọi là làm việc từ xa. Bạn có thể làm việc ở bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào bạn muốn.
Làm việc từ xa được Mỹ và nhiều nước Châu Âu áp dụng từ rất sớm. Phong cách này được dự đoán sẽ là xu hướng làm việc của tương lai. Trong bối cảnh làn sóng COVID-19 lan nhanh và diễn biến phức tạp, buộc các doanh nghiệp cân nhắc và tiếp cận phương pháp làm việc từ xa này. Như là giải pháp nhanh chóng và hiệu quả nhất trong hoàn cảnh hiện tại. Cũng như theo kịp được xu hướng tương lai. Vậy làm việc từ xa có ưu và nhược điểm gì?

lam-viec-tai-nha.jpg

Làm việc từ xa giúp nhân viên tiết kiệm được thời gian chuẩn bị và di chuyển đến văn phòng​
Ưu điểm của làm việc từ xa
Với nhân viên
Với bất kỳ nhân viên nào, làm việc tại nhà được xem là cách giúp họ cân bằng công việc và cuộc sống. Thay vì ngày nào cũng phải đến văn phòng, làm việc từ xa mở đường cho nhân viên có thể làm việc ở bất cứ đâu họ muốn. Dựa trên sự cân nhắc giữa cuộc sống cá nhân và công việc.

Bạn có thể không nhất thiết phải ở gần cơ quan, văn phòng để tiết kiệm thời gian đi lại. Có thể chủ động thời gian làm việc cho phép nhân viên có thể lên kế hoạch và cân bằng cuộc sống với công việc.

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, làm việc từ xa sẽ khiến nhân viên hạnh phúc và có xu hướng gắn bó với công việc nhiều hơn. Theo báo cáo của Gallup’s State of the American Workplace, nhân viên có xu hướng gắn bó với công việc hơn khi có từ 3 – 4 ngày làm việc ngoài văn phòng.

Khi được làm việc tại nhà, nhân viên có thể linh hoạt lựa chọn khung giờ làm việc tối ưu. Cũng như chọn được vị trí làm việc phù hợp giúp năng suất công việc cao nhất.

lam-viec-tu-xa-2-1.jpg

Bạn được thỏa sức lựa chọn vị trí làm việc giúp đạt hiệu quả nhất
Không phải gò bó ngồi tại văn phòng trong những khung giờ cố định. Không cần vội vàng ăn trưa hay tan làm vội vã đi đón con.

Làm việc tại nhà đem lại sự thoải mái tinh thần, giảm áp lực cho nhân viên. Từ đố mà hiệu suất công việc cũng tốt hơn.

Làm việc từ xa cũng giúp cải thiện số ngày nghỉ phép, nghỉ ốm của nhân viên. Nhiều nhân viên có thể tận dụng thời gian và chủ động tham gia các khóa học thêm. Hay khóa học nâng cao sức khỏe tại phòng Gym, Yoga, tham gia câu lạc bộ thể thao. Tinh thần thoải mái, sức khỏe được cải thiện cũng là những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả công việc.

Không ít doanh nghiệp thiết kế văn phòng cách sáng tạo, thoải mái. Giúp duy trì năng lượng tích cực và tinh thần làm việc của nhân viên.

thiet-ke-van-phong.jpg

Thiết kế văn phòng sáng tạo, thoải mái để duy trì năng lượng tích cực và tinh thần làm việc hăng hái của nhân viên, nhưng vẫn đảm bảo khoảng cách an toàn

Với doanh nghiệp
Dù làm việc từ xa còn khá mới mẻ ở nước ta, song có thể dễ dàng nhận thấy những lợi ích của hình thức làm việc này.

Nhân viên có thể tiết kiệm thời gian chuẩn bị, di chuyển đến cơ quan. Nhờ đó có thêm thời gian để tập trung vào công việc và cải thiện cuộc sống.

Theo nghiên cứu của đại học Stanford thực hiện trong 2 năm, áp dụng với 500 nhân viên. Nhóm nhân viên này được phân ra thành hai nhóm, một làm việc tại nhà và một nhóm làm việc tại văn phòng. Kết quả cho thấy nhóm làm việc tại nhà cho hiệu suất làm việc tương đương. Song số ngày nghỉ ốm lại ít hơn, và tỷ lệ nghỉ việc giảm hẳn 50%.

Cùng trong nghiên cứu đó, kết quả cho thấy công ty cho nhân viên làm việc tại nhà tiết kiệm được 2000$/nhân viên. Qua đó ta thấy, làm việc từ xa là một lựa chọn lý tưởng cho doanh nghiệp. Giúp giảm chi phí vận hành và không gian làm việc được tối ưu hóa hoàn toàn.

Áp dụng vào thực tiễn, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng ưu điểm của làm việc từ xa. Thông qua thiết kế nhà văn phòng linh hoạt, đa dạng không gian. Giúp nhân viên có thêm sự lựa chọn về không gian, tinh thần được thoải mái ngay cả khi làm việc tại văn phòng

van-phong-unilever.jpg


Không gian văn phòng Unilever đa dạng, linh hoạt, giúp nhân viên giữ được tinh thần thoải mái ngay cả khi làm việc tại văn phòng​

Giải pháp làm việc từ xa hiệu quả
Trước diễn biến dịch bệnh còn phức tạp, nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang hình thức làm việc tại nhà xen kẽ làm việc tại văn phòng.

Làm việc từ xa được xem là giải pháp cần thiết, tối ưu đối với các doanh nghiệp.

Để đảm bảo tính hiệu quả công việc, mỗi doanh nghiệp cần tập trung xây dựng: hệ thống IT để liên lạc, tập luyện làm việc phối hợp từ xa. Lên kế hoạch tối ưu hiệu suất công việc tại văn phòng khi có thể.

Tiếp đó, việc xây dựng hay lựa chọn hệ thống công cụ làm việc từ xa cũng cần lưu ý. Nhiều doanh nghiệp sử dụng các phương tiện liên lạc miễn phí như Zoom, Skype, Zalo, Google Hangout... Những công ty cần bảo mật cao và thuận tiện hơn sẽ có hệ thống IT riêng.

lam-viec-tu-xa.jpg

Các doanh nghiệp cần chú trọng đảm bảo sự kết nối giữa các thành viên trong công ty
Làm việc từ xa còn khá mới mẻ với mọi người, cần tập luyện và hướng dẫn để quá trình làm việc được diễn ra trơn tru.

Trong giai đoạn này, sự quan tâm, theo dõi tiến độ và cách làm việc của nhân viên từ người quản lý sẽ rất cần thiết. Ngoài việc đảm bảo hiệu suất, hoàn thành công việc, sự quan tâm của lãnh đạo giúp nhân viên đi đướng hướng, và được hỗ trợ nhiệt tình từ cơ quan. Từ đó giúp duy trì hiệu quả làm việc tương đương khi làm việc tại văn phòng.

Việc chuẩn bị kế hoạch hoạt động và tối ưu hóa việc sắp xếp công việc cũng quan trọng không kém. Sắp xếp thời gian gặp mặt hay phân công nhân viên trực tại công ty cũng rất quan trọng.

Những lúc này, việc thiết kế văn phòng đa dạng, linh hoạt có nhiều lợi thế. Giúp nhân viên không cảm thấy gò bó khi ngồi tại văn phòng cả ngày. Đồng thời, những không gian sinh hoạt chung, phòng nghỉ trong thiết kế văn phòng là nơi lý tưởng để quản lý gặp gỡ, chia sẻ, hỗ trợ nhân viên. Nhân viên sẽ không cảm thấy bị rơi, nhưng vẫn có sự kết nối với doanh nghiệp.
--------------------------------------------
Liên hệ: CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN ĐẦU TƯ TIẾN THÀNH
Hotline: 0914842299 - 0989823388
VPGD: P.4B1 Tầng 4 tòa nhà CT2 - C2, Trần Hữu Dực, Xuân Phương, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội
Website: https://thietkenha6789.com/
 
×
Quay lại
Top