Làm theo cách này, 10 năm laptop của bạn sẽ không bị hỏng

tahuuson

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
30/3/2013
Bài viết
115
Mẹo sử dụng Laptop bền nhất mà bạn cần phải biết

Laptop là thiết bị không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày của con người từ công việc cho tới nhu cầu giải trí hàng ngày. Dù giá một chiếc laptop đã rẻ hơn nhiều so với trước đây nhưng không phải vì thế mà bạn bỏ qua các nguyên tắc sau đây để laptop hoạt động ổn định lâu dài.

Cách khởi động/ Tắt máy

Mở laptop ra hoặc gập laptop lại một cách nhẹ nhành và không nên mở laptop môt góc quá 160 độ để tránh dẫn đến hư hỏng trục nối màn hình với thân máy, nặng hơn có thể đứt cáp truyền dẫn tín hiệu lên màn hình.
Bạn phải bảo đảm máy đã tắt hoàn toàn rồi mới đóng màn hình. Lưu ý khi gập máy phải quan sát xem có vật lạ nào chắn ngang màn hình và bàn phím hay không.
Ngoài ra, khi máy ở chế độ chờ vẫn tỏa ra nhiệt do pin đang hoạt động, bạn nên chờ một lúc cho máy bớt nóng rồi máy vào trong túi đựng laptop

Tư thế sử dụng laptop


Khoảng cách từ mắt đến máy hợp lý là từ 50 đến 80 cm. Nên đặt máy sao cho tầm tay ngang bằng máy. Tư thế ngồi sao cho tay và lưng thẳng, chân giữ song song với mặt bàn. Tránh làm việc quá 2 tiếng liên tục. Những khoảng nghỉ ngắn sẽ giúp tránh những biến chứng về sức khỏe như nhức đầu, đau lưng hay mỏi mắt.

Khi di chuyển

Hãy dùng tư thế mà bạn thấy thoải mái nhất. Hạn chế đặt máy lên đùi, vì nhiệt tỏa ra có thể gây nóng.
Khi di chuyển nên bỏ máy vào túi xách chuyên dụng.

Làm việc bên máy

Tránh ăn uống khi đang sử dụng laptop, chỉ 1 hành vi sơ ý là chiếc máy của bạn có thể bị cháy chập.

Pin

Pin là bộ phận rất quan trọng của laptop. Nó có thể được tháo ra dễ dàng trong trường hợp chúng ta muốn lắp pin mới để tiếp tục công việc. Tuy vậy, pin cũng là một linh kiện nhạy cảm, dễ hư hỏng và thường chỉ được bảo hành tối đa 1 năm. Khi mua máy dùng loại pin Lithium được sử dụng trong hầu hết các loại laptop, do phôi pin vẫn chưa tích điện, nên sạc liên tục 8 giờ cho 3 lần đầu tiên sử dụng. Điều này sẽ giúp pin tích trữ đủ điện năng và tránh bị chai sớm.

Khi tháo ráp pin chú ý xem hướng dẫn của nhà sản xuất. Hầu hết pin hoạt động tốt ở nhiệt độ 10°C đến 35°C, cao hay thấp quá biên độ này đều có thể gây hỏng hóc cho pin. Khi muốn mua pin rời, chú ý đến độ tương thích của pin và máy. Việc không tương thích giữa pin rời và laptop có thể dẫn đến giảm tuổi thọ máy.

Nên sử dụng pin đều đặn, và xen kẽ với dùng adapter. Khi sử dụng, đợi khi nào pin còn khoảng 10% mới nên sạc, tránh trường hợp pin còn một nửa đã cắm nguồn sử dụng Adapter. Lưu ý là không để pin hết sạch hoàn toàn. Điều này rất nguy hiểm vì đối với loại pin Lithium, nếu để pin suy kiệt dễ dẫn đến hư luôn mạch pin.

Sau một thời gian sử dụng, pin sẽ bị chai. Thời gian pin bị lão hóa nhanh hay chậm là do người sử dụng. Nguyên nhân pin bị chai phổ biến nhất là do bị sạc liên tục do người sử dụng cắm nguồn quá lâu. Hiện nay có một số cửa hàng nhận sửa chữa và hồi phục pin cũ, pin dùng lâu ngày, với giá khoảng 200 cho đến 500 ngàn cho một viên pin (cell) bị hư. Tuy nhiên, nên cẩn thận khi mang pin đến những cửa hàng này vì thợ sẽ mở bung mạch pin ra để kiểm tra, dễ dẫn đến hư chip ROM của pin. Vả lại, cho dù pin có được phục hồi cũng không thể như lúc mới mua được. Cho nên, cân nhắc việc mua một cục pin chính hãng là điều nên làm.


Adapter

Một bộ Power Adapter
Luôn sử dụng loại adapter đi kèm theo máy. Hết sức lưu ý là khi cắm điện, nhiệt độ của bộ sạc có thể lên đến 70°C, bạn không nên để những vật dụng khác quanh adapter.
Nên mua những loại adapter đi kèm theo máy hoặc tháo máy, tránh mua adapter không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đặc biệt không dùng những loại adapter chất lượng kém này rất nguy hiểm. Nếu bạn cắm adapter vào mà thấy chuột đơ đơ khi sử dụng thì adapter đó là hàng đểu.Chúng thường cung cấp nguồn điện không ổn định, dễ làm hư pin, tệ hơn làm hư luôn mạch sạc ở trong máy.
Bàn phím
Bàn phím là nơi chúng ta thao tác nhiều nhất. Bàn phím laptop khó vệ sinh do gắn cố định trong máy. Khi đánh máy phải đánh nhẹ nhàng, tránh nhấn phím quá mạnh hay quá lâu để tránh bị chai phím hoặc lún phím.

Màn hình

Không chọc tay vào màn hình, khi gập máy tính không để lẫn những dị vật trên màn hình để tránh gây xước màn hình

Vệ sinh laptop
Sau một thời gian sử dụng, laptop sẽ bị nhiễm bụi bẩn dẫn đến làm giảm tuổi thọ laptop. Bạn cần thường xuyên vệ sinh laptop.
Xem thêm: Chuyên sửa chữa laptop uy tín tại Hải Phòng
 
×
Quay lại
Top