Làm thế nào để trở thành một thiếu niên trưởng thành

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Thanh thiếu niên thường bị cha mẹ hoặc các bạn cùng tuổi gọi là chưa trưởng thành. Vì điều này, bạn có thể đang thực hiện một nhiệm vụ để trở nên trưởng thành hơn. Nói chung, sự trưởng thành đi cùng với tuổi , bạn có thể không thực sự trưởng thành cho đến khi bạn trải qua những trải nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở nên trưởng thành hơn với người khác, có một vài khía cạnh bạn có thể điều chỉnh. Trở nên trưởng thành hơn bằng cách cải thiện hành vi, phản ứng cảm xúc, khả năng trí tuệ và phong cách giao tiếp của bạn.

phương pháp 1: Ứng xử phù hợp

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-1-Version-4.jpg

1. Cư xử đúng mực

Nếu bạn muốn hành động một cách trưởng thành, bạn cần cư xử đúng mực. Bất kể bạn đi đâu, về nhà, ở trường học hay nơi làm việc, bạn sẽ phải tuân theo các quy tắc được đặt ra . Trong hầu hết các trường hợp, các quy tắc này được đặt ra để giữ cho bạn và những người khác an toàn, vì vậy hãy tuân thủ chúng.
Đôi khi nó rất bình thường đối với thanh thiếu niên muốn chống lại chính quyền. Nếu bạn muốn thảo luận về các quy tắc với các nhân vật có thẩm quyền, hãy tranh luận một cách tôn trọng. Theo cách đó, người lớn có nhiều khả năng lắng nghe.
Ví dụ, bạn có thể nói, "mẹ và bố ơi, con đã mười lăm tuổi và con nghĩ rằng có thể về nhà trễ hơn. Con luôn về nhà đúng giờ và con không bao giờ gặp rắc rối. Bố mẹ thấy được không?"

2. Có trách nhiệm và kiểm soát những hành động của mình

Thực hiện mọi việc đúng như cam kết, cố gắng tự trông chừng bản thân và các hoạt động của mình trong khả năng có thể. Nếu nhỡ vướng vào rắc rối vì lý do nào đó, bạn hãy thành thật và chấp nhận hình phạt. Khi chịu trách nhiệm cho những hành động của mình, bạn sẽ có biểu hiện chín chắn trong mắt cha mẹ và những người khác.
Ví dụ, nếu đã hứa với bố mẹ là ở nhà trông em, bạn hãy từ chối lời mời dự tiệc qua đêm của bạn bè. Quyết định này có thể khó khăn với bạn, nhưng sự chín chắn cũng đồng nghĩa với việc giữ lời hứa và chứng tỏ mình là người đáng tin cậy.

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-2-Version-4.jpg

3. Thể hiện bản thân qua cách hành xử

Thái độ đúng mực sẽ biểu hiện sự tôn trọng. Hành vi đúng đắn cũng sẽ khiến người lớn thấy bạn chững chạc hơn. Cách hành xử đúng mực bao gồm nhiều phương diện: nói “dạ thưa”, trả lời điện thoại lịch sự, không chen ngang khi người khác đang nói chuyện, ngậm miệng khi nhai hay giữ cửa cho người đi sau.
Có lẽ bạn đã được dạy về nhiều quy tắc xã giao. Tuy nhiên, nếu muốn hiểu biết nhiều hơn, bạn có thể hỏi cha mẹ hoặc những người lớn khác về việc làm sao để có cung cách đúng mực.

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-3-Version-4.jpg

4. Tự dọn dẹp những vật dụng của mình

Người trưởng thành không để cho người khác phải theo sau dọn dẹp những thứ bừa bộn do mình bày ra. Nếu muốn trở thành một thiếu niên trưởng thành, bạn cần bắt đầu thực hiện điều này. Có thể đó là những việc như dọn bát đĩa sau khi ăn, lau sạch đồ ăn thức uống rơi rớt hay đặt lại đĩa chơi game, phim hoặc sách báo vào đúng chỗ sau khi xem.
Giữ phòng gọn gàng ngăn nắp bằng cách bỏ quần áo bẩn vào giỏ giặt và cất quần áo sạch vào tủ hoặc ngăn kéo. Dọn gi.ường ngay sau khi thức dậy mỗi sáng. Treo ba lô lên móc đằng sau cánh cửa để khỏi chạm xuống sàn nhà. Sắp xếp giày dưới gầm gi.ường hoặc lên kệ giày trong tủ tường để khỏi vấp phải.
Việc này sẽ dễ thực hiện hơn nếu bạn cài đặt thời gian 20 phút để dọn dẹp và làm vệ sinh phòng kỹ lưỡng mỗi ngày một lần. Mở nhạc để cảm thấy thời gian trôi nhanh hơn.

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-4-Version-4.jpg

5. Rèn luyện những thói quen tốt và lành mạnh

Một thiếu niên chín chắn phải biết nói “không” với những hành vi xấu. Những hành vi như sử dụng rượu và chất kích thích, nói dối, trộm cắp, ẩu đả, hành động liều lĩnh hoặc phá hoại tài sản của người khác sẽ chỉ lôi kéo bạn vào các rắc rối hoặc bị tổn thương. Thay vì thế, bạn hãy tránh xa các chất kích thích, tuân thủ luật lệ giao thông và không giao du với những người có ảnh hưởng xấu.

Phương pháp 2: Thể hiện cảm xúc một cách chín chắn

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-5-Version-4.jpg

1.Đừng trút cảm xúc của mình lên những người khác

Để trở nên chín chắn, bạn sẽ phải kiểm soát những cảm giác tiêu cực mà bạn đang trải qua như giận dữ, thất vọng hoặc xấu hổ. Hành vi chửi thề hoặc la hét người khác mỗi khi bực bội sẽ không giúp bạn chín chắn hơn. Thay vì thế, bạn hãy tìm những cách khác để giải tỏa và thể hiện cảm xúc.
Đầu tiên, bạn cần hiểu tại sao mình có cảm giác đó. Trả lời các câu hỏi: điều gì đã xảy ra, trong lòng bạn cảm thấy thế nào và bạn gọi cảm giác đó là gì?
Tiếp theo, bạn hãy quyết định xem phải thể hiện cảm giác đó như thế nào mà không làm tổn thương chính mình và những người khác. Bạn có thể viết nhật ký, giải tỏa năng lượng bằng những bài tập thể dục, chơi thể thao hoặc nghe những bản nhạc thể hiện cảm xúc của bạn.

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-6-Version-4.jpg

2. Nhận trách nhiệm cho hành vi của mình

Việc tìm cách bao biện hoặc đổ lỗi cho người khác khi bạn mắc lỗi sẽ không giúp hình ảnh của bạn tốt đẹp hơn. Việc đổ lỗi cho người khác còn có thể hủy hoại các mối quan hệ của bạn. Hơn nữa, bạn sẽ không bao giờ tiếp thu được các bài học và trưởng thành hơn nếu không đối mặt với hậu quả mà bạn gây ra.
Đứng ra chịu trách nhiệm hoàn toàn khi bạn mắc lỗi. Thực hiện việc này bằng cách thừa nhận sai lầm của mình ngay sau đó. Có thể bạn chỉ cần nói một cách đơn giản “Là sai lầm của tôi” hoặc “Lỗi là ở tôi”. Xin lỗi nếu bạn làm tổn thương người khác. Sau đó bạn hãy nghĩ cách làm sao để chuộc lỗi.
Ví dụ, nếu bạn quên đóng cửa khiến mèo chạy ra ngoài, hãy thừa nhận việc đó. Bạn có thể nói, “Con xin lỗi. Tại con quên đóng cửa sau. Để con đi hỏi hàng xóm xem họ có thấy con mèo nhà mình không.”

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-7-Version-4.jpg

3. Suy nghĩ trước khi hành động

Hành xử chín chắn cũng có nghĩa là suy nghĩ về những hệ quả từ các hành động của mình. Mỗi khi định nói hoặc làm gì, bạn hãy dành vài giây để suy nghĩ về hậu quả của những điều bạn sẽ nói hoặc làm. Mặc dù đem lại cảm giác thỏa mãn trong phút chốc, những hành động bồng bột có thể khiến bạn vướng vào rắc rối về lâu dài.
Để ngăn chặn các hành động tùy hứng, bạn nên dừng lại một chút trước khi quyết định hoặc hành động. Hãy hít thở vài hơi thật sâu.
Tự hỏi bản thân, “Lương tâm tôi đang nói gì? Điều này liệu có làm hại tôi hay làm phiền ai không? Tôi sẽ cảm thấy thế nào nếu ai đó làm điều này với tôi, hoặc sau đó tôi sẽ cảm thấy thế nào về bản thân nếu làm điều này?”
Ví dụ, nếu bạn bè rủ bạn trốn học, hãy dừng một chút và hít thở sâu. Nghĩ xem tại sao bạn lại muốn làm việc này lý do có thể đơn giản chỉ là bạn muốn đi chơi. Nghĩ về những sự việc có thể xảy ra nếu bạn làm như vậy: bạn có thể bị phát hiện và gặp rắc rối với trường và với phụ huynh.
Việc thực hiện các bước trên mỗi khi cần lựa chọn hành động nào đó sẽ giúp bạn có những quyết định khôn ngoan hơn.

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-8-Version-4.jpg

4. Tập biết ơn

Bạn sẽ có nhiều khả năng được người lớn tôn trọng và đánh giá cao hơn nếu bạn biết ơn những thứ mình có. Cố gắng đừng than vãn về những thứ bạn không có. Thay vào đó, bạn nên tập biết ơn.
Cuối mỗi ngày, bạn hãy viết vào sổ tay ba điều tích cực diễn ra trong ngày. Dành vài phút ngẫm nghĩ về những sự kiện hoặc kết quả tốt đẹp và cố gắng lồng vào đó cảm giác hài lòng của bạn.

Phương pháp 3: Phát triển sự chín chắn về trí tuệ

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-9-Version-4.jpg

1. Chú ý đến các sự kiện đang diễn ra

Tìm đọc về các vấn đề và sự kiện thời sự trên báo chí và các nguồn thông tin hợp pháp trên mạng. Đừng dựa vào các thông tin cập nhật trên trang mạng xã hội của bạn. Cố gắng tìm kiếm các nguồn thông tin khác và chú ý đến những gì đang diễn ra trong thế giới xung quanh.
Khi tìm hiểu về các sự kiện đang diễn ra, bạn hãy thảo luận với cha mẹ và những người lớn khác. Bạn có thể nói, “Bố, bố nghĩ thế nào về sắc lệnh mới ra của tổng thống Mỹ?”
Tìm các nguồn thông tin trên mạng như Dân trí, Vnexpress, Tuổi trẻ online, đọc báo buổi sáng và tìm một số tạp chí học thuật ở thư viện về các đề tài mà bạn quan tâm.

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-10-Version-4.jpg

2. Đọc sách

Dù là sách viết về các sự kiện có thật hay các câu chuyện hư cấu, đọc sách thường là một thú tiêu khiển tuyệt vời. Sách không chỉ đem lại kiến thức mà còn giúp bạn tăng vốn từ vựng. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện khả năng đọc hiểu, thậm chí nâng cao kỹ năng viết. Hơn thế nữa, bạn có thể giải tỏa stress nhờ việc đọc sách.
Bước qua giới hạn của các bài đọc được giao ở trường. Để tận hưởng thú vui đọc sách, bạn hãy chọn những cuốn sách liên quan đến sở thích của mình như máy bay hoặc Ai Cập cổ đại chẳng hạn.

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-11-Version-4.jpg

3. Sử dụng kỹ năng tư duy phản biện

Kỹ năng tư duy phản biện thể hiện cách bạn giải quyết vấn đề. Bạn có thể bật ra câu trả lời nhanh nhất nảy ra trong đầu hoặc dành nhiều thời gian hơn để suy xét dưới mọi góc độ trước khi chọn một giải pháp. Khả năng tư duy phản biện có thể giúp bạn xét đoán tốt hơn về hệ quả từ các hành động của mình, đánh giá tính xác thực của các thông tin và học cách suy nghĩ vượt ra khỏi khuôn khổ.
Một cách rất hay để xây dựng kỹ năng tư duy phản biện là chơi trò chơi bàn. Bạn có thể rủ cả nhà hoặc vài người bạn thân dành một buổi tối để chơi những trò chơi bàn trí tuệ.

Phương pháp 4: Giao tiếp với phong thái chín chắn

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-12-Version-4.jpg

1. Truyền đạt rõ ràng

Nhiều thiếu niên và trẻ mới lớn giao tiếp theo kiểu mà bố mẹ và thầy cô ngơ ngác không hiểu bạn nói gì. Nếu muốn được xem là chín chắn, bạn nên nói sao cho người khác có thể hiểu được. Dùng đúng từ ngữ, không viết tắt. Viết câu hoàn chỉnh và đúng chính tả.
Nếu muốn học cách tạo sự hứng khởi khi trò chuyện với những người khác, bạn hãy nhờ cha mẹ đóng một vai giao tiếp với bạn.

aid47791-v4-720px-Be-a-Mature-Teenager-Step-13-Version-4.jpg

2. Sử dụng kỹ năng nghe tích cực

Nhiều bạn ở độ tuổi mới lớn cho rằng mình biết hết mọi thứ và không lắng nghe người khác. Một biểu hiện của sự chín chắn là bạn biết rằng mình có thể học hỏi ở mọi người. Hãy cố gắng lắng nghe nhiều hơn nói.
Một nguyên tắc quan trọng là lắng nghe để hiểu thay vì lắng nghe để trả lời. Cố gắng đoán xem người kia đang diễn đạt điều gì. Đừng ngắt lời hoặc vội vã chen ý kiến của mình vào. Cố gắng nghe người kia nói hết câu, sau đó tóm tắt lại những điều họ nói theo cách bạn hiểu.
Ví dụ, khi mẹ bạn nói, “Cuối tuần này mẹ có việc phải về quê, mẹ không yên tâm để con ở nhà một mình. Con sang nhà cô Hương được không?” Bạn có thể đáp lại, “Vâng ạ. Con biết là mẹ lo lắng nếu con ở nhà một mình. Để con hỏi xem bố mẹ Quỳnh có đồng ý cho con sang nhà bạn ấy không”.

aid47791-v4-728px-Be-a-Mature-Teenager-Step-14-Version-3.jpg

3. Tránh dùng tiếng lóng hoặc các từ chửi thề

Nói tiếng lóng hoặc các từ ngữ thông dụng một cách chừng mực trước bạn bè đồng trang lứa thì được, nhưng bạn nên cố gắng sử dụng những từ ngữ phù hợp khi giao tiếp với người lớn. Đừng đánh đố người lớn bằng cách sử dụng những từ ngữ không quen thuộc với họ. Ngoài ra, bạn cũng tránh những tiếng chửi thề vì đó là biểu hiện của sự thiếu tôn trọng.

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: WIKIHOW​
 
Hiệu chỉnh:
một bài viết tốt, tương đối cụ thể. Nhìn chung người trẻ nên ghi nhớ và thực hành
 
×
Quay lại
Top