Làm thế nào để sống khỏe mỗi ngày (kỳ 1)

dunzi

Thành viên
Tham gia
23/2/2021
Bài viết
63
Phần lớn mọi người đều thờ ơ với việc tìm hiểu về sức khoẻ và bệnh tật, cứ nghĩ khi nào có bệnh thì bác sĩ khắc khám và chữa được. Chính vì cách nghĩ đó mà nhiều người phát ra bệnh nặng, bác sĩ phải bó tay. Nếu có hiểu biết đúng đăn, bạn có thể phòng tránh được nhiều bệnh hoặc phát hiện bệnh sớm bằng những cách rất đơn giản để chữa trị kịp thời.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt
Cách ăn uống ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ, bạn hãy ăn uống thông minh, nghĩa là ăn cân bằng các chất và ăn sạch. Ăn cân bằng các chất không phải là ăn nhiều thức bổ, mà là trong mỗi ngày, bạn ăn đủ các chất quan trọng:

Chất đạm (thịt, cá, cua, ốc, hến, các loại đậu hạt, đậu phụ)
Chất bột (gạo, khoai, sắn, bột mì)
Chất béo (lạc, vừng, mỡ, dầu)
Các vitamin và chất khoáng (rau, quả)
Trong đó, bạn cần ăn nhiều chất bột, chất khoáng và vitamin, còn chất đạm và chất béo chỉ cần ăn một lượng vừa phải. Đây là quy tắc đơn giản và dễ theo nhất.

Ăn sạch là thế nào? Dĩ nhiên là phải rửa sạch thực phẩm để loại bớt vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh, loại bớt thuốc trừ sâu, sau đó là nấu chín để tránh các bệnh truyền nhiễm qua đường ăn uống.

Tuy nhiên, nếu muốn ăn sạch thực sự, bạn còn phải chú ý sử dụng thực phẩm tươi mới, vì thực phẩm để lâu dài có sự chuyển hoá, sinh ra những chất không có lợi cho cơ thể. Cũng vì lý do đó, thức ăn bữa nào nên ăn hết bữa ấy, không nên để từ bữa nay sang bữa khác, mỡ không rán đi rán lại.

Hít thở không khí trong lành
Không khí là nhiên liệu của cuộc sống. Chỉ cần thiếu ôxy vài phút là tim ngừng đập, não ngừng hoạt động. Nhưng không chỉ có ôxy, không khí còn mang năng lượng sống của đất trời. Không khí càng trong lành càng có nhiều năng lượng quý giá đó. Sau một ngày mệt mỏi, nếu được thở hít không khí trong lành, bạn thấy sức lực như trở lại. Nhiều người bị bệnh chuyển đến ở vùng núi, vùng biển thấy mình chóng khoẻ mạnh.

Bạn hãy tận dụng nguồn năng lượng này. Hãy tạo cho nhà bạn một bầu không khí tốt bằng cách để cửa mở cho thoáng khí, không đốt than trong nhà, đừng mời khách hút thuốc. Nếu có điều kiện, hãy trồng một vài cây nho nhỏ trong và xung quanh nhà để không khí mát lành. Nếu nhà ở ngột ngạt hoặc nếu bạn thường xuyên tiếp xúc với không khí ô nhiễm, nhiều bụi, khói, hãy dành chút thời gian tìm đến nơi không khí trong lành như vườn cây, công viên, bờ hồ để hít thở, bạn sẽ thấy ngay tác dụng của khí bổ trời cho.

Hồi xưa, mấy cụ hàng xóm rủ sáng ra hồ Tây tập thể dục, hít thở, tôi bảo xa xỉ, thời giờ đâu. Thế nhưng hồi năm kia bị một đợt viêm phế quản khá là lâu. Thấy nhà bên quạt than, thấy ông chồng hút điếu thuốc hoặc khi đi ra đường bụi là tôi khó chịu kinh khủng. Lúc đấy tôi lại thèm một tí không khí hồ Tây.

Nâng cao chất lượng giấc ngủ
Trừ vài trường hợp cá biệt sống mà không cần ngủ, người ta chẳng ai cưỡng lại được nhu cầu tự nhiên này. Ngủ là cách nghỉ ngơi của cả cơ thể, là lúc bạn hồi phục sức lực tốt nhất để lại bước vào hoạt động. Bạn có thể áp dụng một số quy tắc sống sau:

Mỗi đêm ngủ đủ 7 tiếng rưỡi đến 8 tiếng.
Buổi trưa nghỉ ngơi khoảng nửa tiếng nữa.
Thời gian nào làm việc căng thẳng quá, bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh tình trạng thiếu ngủ gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.
Thiếu ngủ thường gây ra những hệ quả khá nghiêm trọng, bạn sẽ thấy mệt mỏi, khó chịu, căng mắt, buồn ngủ, suy nghĩ kém minh mẫn, làm việc kém hiệu quả. Bởi vậy, bạn hãy ngủ đủ nhu cầu của mình. Trẻ em cần ngủ nhiều vì cơ thể đang phát triển. Người trưởng thành cần ngủ một ngày 7-9 tiếng. Người già ngủ ít hơn.

Thường xuyên hoạt động thể chất và thể dục
Vận động giúp máu huyết lưu thông, cơ thể mạnh mẽ, sức đè kháng tăng. Nếu làm công việc lao động chân tay hoặc đi bộ, đi xe đạp nhiều, bạn có nhiều khả năng khoẻ mạnh hơn người ngồi bàn giấy, quanh năm suốt tháng đi xe máy, ít vận động. Còn nếu thiếu vận động, bạn hãy tập thể dục thể thao. Thể dục thể thao có nhiều loại, từ những loại nhẹ nhàng như đi bộ, bơi, đến những loại đòi hỏi nhiều sức lực như nâng tạ, chạy đường dài… Bạn hãy tìm một hình thức phù hợp.

Môn thể dục hay nhất phải đủ hai điều kiện. Thứ nhất là hợp với sức lực của bạn, vì thể dục quá nặng chẳng những không lợi mà còn hại. Thứ hai là hợp với thời gian biểu của bạn, vì nếu tốn quá nhiều thời gian hoặc thời gian không thích hợp, nó sẽ đảo lộn cuộc sống của bạn, rất khó duy trì.

Hồi trước tôi quyết tâm mỗi ngày chạy một tiếng, nhưng cố gắng lắm chỉ được đâu một tuần là bỏ. Tính tôi vốn lười mà, không biết cố gắng, nên ngẫm ra là phải chọn cái thứ thể dục nào mình thích. Thế là tôi đi đá bóng với bọn trẻ con.

Có thể bạn không phải là người ưa thích việc tập thể dục, tuy nhiên thay vì cố gắng chạy bộ mỗi ngày một tiếng khiến bạn chán nản, mệt mỏi và không đủ động lực để đánh bại sự lười biếng; bạn hãy tham gia các hoạt động thể chất khác như chơi bóng đá với đồng nghiệp hay đám trẻ nhà bạn. Bạn có thể tập thể dục buổi sáng nếu dậy được sớm hoặc tham gia các hoạt động thể chất buổi chiều như tập thể dục nhịp điệu, bơi thuyền hay đạp xe. Tùy thuộc vào thời gian, bạn có thể sắp xếp sao cho ít nhất 3 lần 1 tuần; tốt nhất mỗi ngày đều đặn tập thể dục một lần.

Tốt hơn cả, bạn đừng bắt đầu một chiến dịch thể dục mà hãy tập dần dần, bắt đầu ít và nhẹ nhàng để thành thói quen, rồi nếu thích bạn có thể tập nhiều hơn, mạnh hơn. Đừng cố sức quá nhiều lúc ban đầu vì bạn sẽ dễ mệt mỏi, nản chí mà bỏ cuộc. Hãy rủ bạn bè cùng tập cho thêm thích thú.

Biết cách nghỉ ngơi một cách khoa học
Một cách sống tốt là kết hợp hài hoà công việc và nghỉ ngơi. Như vậy, bạn sẽ hồi phục sức lực dễ dàng, lâu mệt mỏi. Nếu bạn làm công việc chân tay, không nên làm liên tục mà thỉnh thoảng nên nghỉ một phút, bạn sẽ thấy dai sức hơn, năng suất cao hơn. Còn nếu phải ngồi bàn giấy suốt 8 tiếng, chốc chốc bạn hãy đứng dậy, vươn vai, làm vài động tác thể dục hoặc một hai việc tay chân, thư giãn trí óc. Khoa học đã chứng minh rằng người ở trạng thái căng thẳng dễ bị ốm hơn người khác. Bắt trí óc chạy hết công suất không nghỉ thì khả năng tư duy kém đi, sức khoẻ cũng bị ảnh hưởng nhiều.

Những ai phải tư duy, lo nghĩ nhiều rất dễ bị căng thẳng. Bạn có thể tránh điều đó bằng cách đơn giản: Dành ra những khoảng thời gian 10-20 phút ngồi một mình thư thái, không nghĩ đến mọi việc, không để ai quấy rầy. Bạn cũng có thể chơi với trẻ em, tập thể thao, tập thở, tập thiền, đi chơi dã ngoại, làm những việc mà bạn thích. Nghỉ ngơi như thế có lợi cho tinh thần và sức khoẻ.

Sức khoẻ là chìa khoá mang lại hạnh phúc gia đình. Mặc dù bạn luôn bận rộn với cuộc sống mới, hãy dành thời gian đi bách bộ, nghe nhạc nhẹ, hoạt động nhẹ nhàng giúp tăng cường sức khỏe.


Source:Wiki Cabinet
 
×
Quay lại
Top