Làm thế nào để kiểm soát tâm trí của bạn

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Tâm trí bao gồm nhiều phần khác nhau mà mỗi phần có thể ảnh hưởng đến hành vi của bạn. "Bạn" có thể muốn thay đổi mức độ ảnh hưởng của một phần tâm trí của bạn. Ví dụ, một phần trong tâm trí của bạn quan tâm đến việc có đủ lượng calo và chất dinh dưỡng có thể thôi thúc bạn ăn thực phẩm giàu chất béo, nhưng một phần khác của bạn nhận ra rằng về lâu dài, ăn quá nhiều sẽ hủy hoại sức khỏe và hình ảnh vật lý của bạn. Để kiểm soát tâm trí của bạn, việc tự kiểm soát các hành vi bạn muốn thay đổi là chìa khóa. Có một số thủ thuật bạn có thể sử dụng để thay đổi suy nghĩ và cuối cùng là hành vi của bạn.

phương pháp :Suy nghĩ khác biệt

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-1-Version-2.jpg

1. Tránh tin đồn

Bạn có thể thấy mình suy nghĩ về điều gì đó tiêu cực, ngay cả khi bạn thực sự không muốn. Có một số thủ thuật bạn có thể sử dụng để kiểm soát tâm trí của mình và ngừng suy nghĩ lại:
Hãy nghĩ về trường hợp xấu nhất. Mặc dù điều này có vẻ phản trực giác và giống như nó sẽ dẫn đến sự nhai lại nhiều hơn, khi bạn nghĩ về trường hợp xấu nhất, và sau đó nghĩ xem liệu bạn có thể xử lý nó hay không; bạn có thể thấy rằng bạn có thể tưởng tượng mình xử lý tình huống và điều này có thể giúp giảm bớt lo lắng của bạn.
Sắp xếp thời gian cho bản thân. Bằng cách dành thời gian để suy nghĩ về vấn đề của bạn, bạn có thể yên tâm rằng nó sẽ thu hút được sự chú ý, điều này có thể giúp bạn ngừng suy nghĩ quá mức về vấn đề của bạn khi bạn không muốn.
Đi dạo. Ra ngoài có thể khiến tâm trí bạn không còn lo lắng, đơn giản là vì chính sự vẫn động hoặc vì bạn sẽ tiếp nhận thông tin mới (điểm tham quan, âm thanh, mùi vị) có thể giúp tâm trí bạn bớt căng thẳng

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-2-Version-2.jpg

2. Tin tưởng bản thân có thể thay đổi

Nếu bạn không tin rằng bản thân có thể thay đổi, bạn sẽ không nỗ lực được như khi bạn tin vào điều đó. Vì vậy, đảm bảo rằng bạn đối mặt vấn đề với những suy nghĩ tích cực. Luôn nghĩ rằng bạn có thể thay đổi, cải thiện cách suy nghĩ.
Nghiên cứu chỉ ra rằng những cá nhân chấp nhận "sự tiến hóa" tâm trí này sẽ có nhiều khả năng cải thiện hơn những người cho rằng đặc điểm và kỹ năng của mình là không thể sửa đổi.

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-3-Version-2.jpg

3. Tin vào khả năng của bản thân

Bạn có thể nghĩ rằng việc đánh giá khả năng để kiểm soát bản thân chính là chìa khóa. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng tỏ ra lạc quan về khả năng để kiểm soát hành vi có thể giúp kiểm soát bản thân dễ dàng hơn
Muốn trở nên lạc quan, bạn phải tự nhủ rằng bạn sẽ thành công trong việc kiểm soát tâm trí ngay cả khi bạn không tin vào điều đó.
Nhắc bản thân nhớ những lần bạn kiểm soát tâm trí thành công. Chỉ phản ánh những lần thành công, không đề cập đến thất bại.

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-4-Version-2.jpg

4. Thẩm định lại những gì bạn đang phải đấu tranh để kiểm soát

Thử thay đổi cách nhìn nhận vấn đề bạn cần kiểm soát. Ví dụ, nếu một phần tâm trí muốn uống rượu nhưng bạn đang muốn cai rượu thì hãy thử tưởng tượng rượu là thứ thuốc độc. Tưởng tượng rượu chảy trong cơ thể bạn, lây nhiễm vào các tế bào và nội tạng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cá nhân thay đổi (thẩm định lại) những điều họ mong muốn trong tư tưởng thành điều ít mong đợi hơn sẽ tạo điều kiện tốt cho nỗ lực kiểm soát bản thân.
Để làm được điều này bạn cần cố gắng tưởng tượng một cách sống động và hòa cùng ý tưởng rằng vật thể bạn muốn tránh đã thay đổi thuộc tính.

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-5-Version-2.jpg

5. Ngừng khái quát hóa quá mức

Khái quát hóa quá mức tức là áp đặt sự việc theo hướng tiêu cực vào những sự việc khác hoặc vào dự đoán tương lai. Ví dụ, người khái quát hóa quá mức sẽ nói, "Tôi có một tuổi thơ khó khăn nên cuộc đời không thể nào khá lên được". Để ngừng khái quát hóa quá mức, bạn có thể:
Tùy thuộc vào bản thân mà thay đổi tương lai bằng cách làm việc chăm chỉ và kiên trì. Ví dụ, nếu bạn có tuổi thơ khó khăn và nghĩ rằng cuộc sống của mình sẽ khốn khó mãi mãi, bạn có thể xác định cách bạn muốn thay đổi cuộc sống và làm việc để cải thiện nó.
Tiếp tục ví dụ, có lẽ bạn muốn có một mối quan hệ ý nghĩa hơn và công việc tốt hơn. Bạn có thể nghiên cứu cách để đạt được những điều trên, sau đó đặt mục tiêu để hoàn thành.

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-6-Version-2.jpg

6. Tránh vơ mọi thứ vào mình

Bạn sẽ vướng vào mớ suy nghĩ hỗn độn khi quy chụp trách nhiệm cá nhân cho những thứ ngoài tầm kiểm soát. Ví dụ, nếu con gái bạn bị ngã ở trường, bạn nói "Tại tôi mà con bé bị ngã" trong khi thực tế là tình huống này hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
Để tránh việc này, thử suy nghĩ cẩn trọng và lôgíc về sự kiện mà bạn đang tự vơ vào mình. Điều này có thể giúp bạn giải đáp một số thắc mắc.
Ví dụ, bạn có thể hỏi bản thân "Tôi có thể làm gì để tránh cho con không bị ngã khi tôi không ở bên con bé?"

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-7-Version-2.jpg

7. Ngừng kết luận vội vàng

Bạn sẽ mắc kẹt trong mớ suy nghĩ liên quan tới những dữ kiện hiện tại mà không có bằng chứng nào.Ví dụ, người hay đưa ra kết luận vội vàng có thể nghĩ mọi người không thích anh ta mặc dù chẳng có bằng chứng xác thực nào.
Để ngừng đưa ra kết luận vội vàng, bạn nên dừng lại và suy nghĩ cẩn thận hơn trước khi đưa ra phán xét. Điều này giúp bạn tự vấn lại suy nghĩ của bản thân. Ví dụ, bạn tự hỏi liệu mình có chắc chắn suy nghĩ của mình là đúng. Bạn cũng có thể hỏi để xác định chứng cứ xác thực chứng minh điều đó đúng. Sử dụng ví dụ phía trên, người đàn ông cho rằng không ai thích mình có thể hỏi bản thân để xác định cuộc hội thoại cụ thể với ai đó để làm bằng chứng cho kết luận trên.

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-8-Version-2.jpg
8. Tránh làm nghiêm trọng hóa vấn đề

Đây là bẫy suy nghĩ tiêu cực thổi phồng mọi thứ. Ví dụ, người nghiêm trọng hóa vấn đề sau khi trượt bài kiểm tra sẽ nói "Cuộc đời đã bị phá hủy, tôi không bao giờ xin được việc mới.
Để ngừng nghiêm trọng hóa vấn đề, bạn cần suy nghĩ tích cực hơn. Bạn có thể hỏi bản thân câu hỏi logic và lý do. Ví dụ, ai đó trượt bài kiểm tra và nghĩ rằng cuộc đời anh ta bị phá hủy bởi vì anh ta sẽ không bao giờ nhận được một công việc mới; người đó có thể tự hỏi bản thân: "Liệu tôi có quen ai trượt bài kiểm tra mà vẫn kiếm được công việc tốt/hay sống hạnh phúc không?" "Nếu tôi là tuyển dụng, liệu tôi có đưa ra quyết định dựa trên điểm số của một bài kiểm tra?"

phương pháp 2: Hình thành thói quen tốt

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-9-Version-2.jpg

1. Tạo một kế hoạch cho cuộc sống của bạn

Nếu bạn có một hướng rõ ràng cho những gì bạn muốn trong cuộc sống, bạn có thể sẽ ít bị ảnh hưởng bởi những cám dỗ sẽ làm tổn thương bạn về lâu dài. Viết ra những điều quan trọng bạn muốn trong cuộc sống: Đó có phải là một nghề nghiệp ? Có một gia đình của riêng ? Trở nên giàu có về tài chính?
Bạn không cần phải đưa ra các bước rất chi tiết để đạt được các mục tiêu này như là một phần của bài tập này; thay vào đó, hãy nhớ ghi nhớ các mục tiêu bao quát của bạn để bạn luôn đi đúng hướng trong cuộc sống.
Để hình thành mục tiêu cá nhân, điều quan trọng là không đặt kì vọng quá cao nếu không bạn sẽ thất bại và điều này có thể giết chết động lực của bạn.
Thay vào đó, hãy đặt một số mục tiêu lớn, nhưng chia các mục tiêu xa hơn đó thành các mục tiêu nhỏ hơn có thể đạt được. Bằng cách này, bạn có thể thấy sự tiến bộ rõ rệt khi bạn nỗ lực hoàn thành các mục tiêu xa hơn của mình.

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-10.jpg

2. Hãy mỉm cười, ngay cả khi bạn không cảm thấy như vậy

Cảm giác tiêu cực có thể làm giảm sự tự kiểm soát và khiến bạn khó kiểm soát tâm trí hơn. Một cách để chống lại cảm giác tiêu cực là, chỉ đơn giản là mỉm cười.
Mặc dù ý tưởng cho rằng cảm giác hạnh phúc khiến bạn mỉm cười trực quan hơn, nhưng giả thuyết phản hồi trên khuôn mặt cho thấy rằng mỉm cười thực sự có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc.

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-11.jpg

3. Dành thời gian hoặc tiền bạc cho người khác

Nghiên cứu cho thấy rằng chi tiêu cho người khác có thể làm tăng hạnh phúc. Hạnh phúc có thể làm tăng hình ảnh bản thân của bạn và giảm cảm giác tiêu cực khiến việc tự kiểm soát trở nên khó khăn hơn.
Chính xác thì bạn dành thời gian hay tiền bạc cho người khác như thế nào không quan trọng. Vấn đề là bạn và những người bạn đang giúp thấy nó có giá trị

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-12.jpg

4. Tạo chướng ngại vật cho chính mình

Một cách để kiểm soát tâm trí của bạn là làm cho bạn cảm thấy khó khăn hơn để có được những gì bạn muốn. Nỗ lực này sẽ giúp cho tâm trí của bạn ít có khả năng ảnh hưởng đến hành vi của bạn. Ví dụ: nếu bạn muốn điều khiển phần tâm trí muốn xem TV khi một phần trong bạn muốn cắt giảm thời gian xem TV, bạn có thể đặt điều khiển từ xa ở vị trí khó tiếp cận.
Một ví dụ khác là nếu bạn tiếp tục nhấn nút báo lại vào buổi sáng, bạn có thể đặt đồng hồ báo thức ở xa gi.ường, để bạn buộc phải ra khỏi gi.ường để tắt nó đi.
Một ví dụ nữa là nếu bạn gặp khó khăn trong việc kiềm chế t.ình d.ục và bạn muốn thay đổi hành vi này, bạn có thể tránh đặt mình vào tình huống dẫn đến t.ình d.ục: bạn có thể tránh xa các quán bar, câu lạc bộ đêm và bạn có thể xóa số điện thoại của những người bạn thỉnh thoảng liên lạc

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-13.jpg

5. Thưởng cho những nỗ lực tự kiểm soát của bạn

Khi bạn kiểm soát thành công tâm trí của mình, hãy tự thưởng cho bản thân để bạn có nhiều khả năng tiếp tục làm như vậy trong tương lai. Ví dụ: giả sử bạn thực sự không muốn tập thể dục nhưng bạn buộc bản thân phải làm điều đó bằng mọi cách, tự thưởng cho mình một miếng sô cô la hoặc với một tập của chương trình truyền hình yêu thích của bạn.
Hãy cẩn thận đừng để phần thưởng quá nhiều hoặc bạn có thể thấy mình mất kiểm soát và quay lại nơi bạn bắt đầu. Ví dụ: nếu mục tiêu của bạn là giảm cân và bạn kiểm soát tâm trí và tập thể dục khi bạn không cảm thấy như vậy, đừng ăn nhiều sôcôla hoặc bạn sẽ mất đi sự tiến bộ mà bạn đã đạt được.

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-14.jpg

6.Trừng phạt những nỗ lực tự kiểm soát không thành công

Giống như thành công xứng đáng có thể hỗ trợ cho sự tự kiểm soát trong tương lai, tự trừng phạt bản thân vì những thất bại tự kiểm soát cũng có thể hỗ trợ cho việc tự kiểm soát trong tương lai. Trên thực tế, các nghiên cứu cho thấy mối đe dọa trừng phạt có thể khiến mọi người cố gắng tự chủ hơn.
Để đảm bảo hiệu quả của hình phạt, hãy giao việc này vào tay của một thành viên gia đình, bạn bè hoặc đối tác và bảo họ xử lý nó nếu bạn không thực hiện được sự tự kiểm soát mà bạn mong muốn. Ví dụ, họ có thể giấu món tráng miệng của bạn và vào cuối ngày nếu bạn không đạt được mục tiêu tự kiểm soát, họ có thể giữ lại món tráng miệng đó từ bạn.

aid548714-v4-728px-Control-Your-Mind-Step-15.jpg

7. Giảm căng thẳng

Tâm trí và cơ thể được kết nối sâu sắc; tâm trí có thể làm cho cơ thể bị căng thẳng, và căng thẳng sinh lý trong cơ thể có thể khiến tâm trí cảm thấy căng thẳng. Khi mọi người bị căng thẳng, họ cố gắng tự kiểm soát để đối phó với những yếu tố gây căng thẳng đó và thường giảm khả năng tự kiểm soát sau đó. Như vậy, điều quan trọng là giảm căng thẳng để bảo tồn năng lượng tự kiểm soát. Có một số cách để giảm căng thẳng với bằng chứng cho thấy chúng hoạt động ở một mức độ nào đó
Hãy thử các kỹ thuật thư giãn như thở bằng bụng, bao gồm hít thở sâu và nín thở trong vài giây rồi thở ra từ từ trong vài giây. Bạn cũng có thể thử tập trung tâm trí của bạn vào một từ nhẹ nhàng (chẳng hạn như bình tĩnh)
Tập thể dục, sẽ giúp bạn hít thở sâu và thư giãn các cơ bắp căng thẳng.
Nói chuyện với bạn bè và gia đình, vì hỗ trợ xã hội có thể hoạt động như một bộ đệm chống lại căng thẳng.

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: wikihow​
 
×
Quay lại
Top