Làm thế nào để giữ một tâm trí sắc bén và thái độ tốt

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Bất kể tuổi tác của bạn là bao nhiêu,cũng có những lúc trí nhớ mất đi dường như khiến bạn suy sụp. May mắn thay, có những cách để giữ cho tâm trí của bạn sắc nét, cũng có thể giúp cải thiện thái độ của bạn. Giữ một đầu óc nhạy bén cũng cho phép bạn tìm ra các tình huống hiệu quả hơn và đưa ra quyết định khôn ngoan hơn khi bạn già đi. Có rất nhiều cách để giữ cho tâm trí của bạn sắc nét cũng như một thái độ tích cực.

Phần 1: Xây dựng kỹ năng nhận thức

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-1-Version-2.jpg

1.Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn, bao gồm tránh khỏi trầm cảm và củng cố hệ thống miễn dịch. Nhưng thể dục thể chất cũng đã được chứng minh là làm tăng độ sắc nét tinh thần khi mọi người già đi.
Đặc biệt là qua tuổi 40, tập thể dục hàng ngày giúp duy trì sự nhạy bén ở vỏ não trước trán. Trong một nghiên cứu, những người đàn ông cao tuổi tập thể dục có thể vượt trội hơn những người đàn ông không phù hợp trong các nhiệm vụ ra quyết định.

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-2-Version-2.jpg

2. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Sức khỏe của não và tim có thể là chìa khóa để duy trì việc lưu trữ bộ nhớ khi chúng ta già đi, và thậm chí có thể góp phần ngăn chặn chứng mất trí nhớ. Tránh chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, gây tổn thương mạch máu não và chắc chắn chế độ ăn uống của bạn bao gồm:
Chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu và axit béo omega-3, được tìm thấy trong cá như cá hồi.
Chất chống oxy hóa, góp phần vào chức năng não tối ưu; thậm chí số lượng sô cô la đen!
Rất nhiều trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.
Một lượng rượu vừa phải. Bạn đã nghe đúng: đối với người lớn, một lượng nhỏ rượu có thể giúp chống lại chứng mất trí bằng cách duy trì mức cholesterol và insulin lành mạnh trong máu.
Nhưng hãy cẩn thận hãy uống rượu ở mức vừa phải: quá nhiều rượu có tác dụng ngược lại, và thậm chí có thể dẫn đến mất trí nhớ (được gọi là "mất điện").

aid6356-v4-728px-Burn-Fat-and-Stay-Healthy-Step-11-Version-3.jpg

3.Ngủ đủ giấc.

Trạng thái mệt mỏi sẽ khiến năng lực tinh thần sút giảm; trái lại một bộ óc được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ có khả năng hoạt động tối ưu.
Bộ não lưu giữ các ký ức hàng ngày khi chúng ta ngủ, do đó bạn cần nghỉ ngơi để có thể nhớ được ngay cả những chi tiết nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống thường ngày.
Bạn có thể cân nhắc chợp mắt sau khi học xong một điều gì đó mới hoặc quan trọng để giúp não lưu giữ vào ký ức.

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-4-Version-2.jpg

4. Sử dụng bộ não thay vì máy tính

Toán học giúp bạn tăng cường các khả năng tư duy lô-gic và giải quyết vấn đề. Bạn có thể thực hành việc này một cách dễ dàng, nhất là với những việc đơn giản như tính toán trong đầu hoặc trên giấy. Nhiều người từ lâu đã không còn làm các phép tính chia kể từ khi rời trường trung học; hôm nào đó bạn hãy thử tính toán lại xem sao.
Khi đi mua thực phẩm, bạn hãy thử cộng giá tiền của các món hàng nằm trong xe đẩy. Không cần phải cộng chính xác số lượng; bạn có thể làm tròn giá tiền đến giá trị gần nhất. Khi ra tính tiền, bạn sẽ thấy mình tính chính xác như thế nào!

aid6356-v4-728px-Apply-for-Medicaid-Step-12.jpg

5. Không ngừng học hỏi

Một nghiên cứu của trường đại học Harvard cho thấy việc nâng cao trình độ học vấn gắn liền với khả năng nhớ tốt hơn khi chúng ta lớn tuổi hơn. Cho dù trước đây không học đại học, bạn vẫn có thể tiếp tục tự học trong suốt cuộc đời.
Đến thư viện để bổ sung kiến thức. Thư viện là một nơi tuyệt vời để thư giãn, suy nghĩ và tập trung vào việc nghiên cứu. Nếu có thời gian rảnh rỗi, bạn hãy đem theo một cuốn sách ra công viên hoặc vào một tiệm cà phê. Tất cả những việc này có thể giúp bạn duy trì trí óc nhạy bén và cải thiện tinh thần lạc quan.
Ghi danh học một lớp ở trường cao đẳng cộng đồng. Các khóa học tốt nhất đòi hỏi hoạt động về trí não và xã hội, chẳng hạn như nhiếp ảnh hoặc nghệ thuật chần vải.Bạn còn có thêm một lợi ích nữa là gặp gỡ những người mới và kết bạn mới!

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-6-Version-2.jpg

6. Làm cho tinh thần trở nên linh hoạt.

Bạn có thể cải thiện năng lực của trí nhớ trong các lĩnh vực như tư duy lô-gic, giải toán, khả năng định hướng và quá trình điều chỉnh ý nghĩ bằng cách giải các câu đố và làm các bài tập khó. Việc tự thách thức bộ não có thể giúp bạn nâng cao các kỹ năng tư duy lô-gic và tự tin hơn khi giải quyết vấn đề trong một tình huống nhất định.
Thử giải các ô chữ.Những người lớn tuổi chơi trò giải ô chữ thường giành được điểm cao trong các bài kiểm tra về nhận thức so với những người không chơi ô chữ. Mặc dù các nhà nghiên cứu không khẳng định rằng các trò giải đố có thể nâng cao khả năng trí tuệ, hay những người có khả năng trí tuệ cao hơn thường thích chơi giải đố vì họ có thể giải được, nhưng bạn cứ thử xem, vì điều này sẽ không hại gì!
Chơi game trên máy tính. Theo một nghiên cứu của trường đại học Harvard, một trò chơi mang tên NeuroRacer cho thấy có thể giúp cải thiện khả năng làm nhiều việc một lúc, duy trì hoạt động trí nhớ và sự tập trung của những người lớn tuổi tham gia trò chơi.

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-7-Version-2.jpg

7. Chú tâm vào mọi giác quan

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc sử dụng mọi giác quan có thể kích hoạt nhiều vùng khác nhau trong não, từ đó giúp chúng ta duy trì trí nhớ. Trong một nghiên cứu, những người tham gia được cho xem các hình ảnh kèm theo mùi hương và những hình ảnh không có mùi, và họ nhận thấy người chơi có khả năng nhớ lại các hình ảnh kèm mùi hương tốt hơn những hình ảnh không có mùi.
Áp dụng vào thực tế, điều này cũng tương tự như việc sử dụng các phương pháp chú tâm để nhận biết những hình ảnh, mùi vị, cảm giác và âm thanh xung quanh chúng ta trong một tình huống xác định để sau đó nhớ lại sự kiện một cách rõ ràng hơn.
Bạn cũng có thể thử ngậm kẹo bạc hà cay. Tinh dầu bạc hà cay đã được kiểm chứng là có tác dụng hỗ trợ trí nhớ và sự tỉnh táo. Bạn có thể ngậm một viên kẹo bạc hà cay khi đọc một thông tin mới hoặc học một điều mà bạn cần nhớ lại sau này.

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-8-Version-2.jpg

8. Thử dùng tay không thuận để làm mọi việc trong sinh hoạt thường ngày

Đây có thể là một thử thách lớn, nhất là khi chúng ta cố gắng viết hoặc đánh máy, nhưng đó là một cách tuyệt vời để buộc bản thân tập trung vào cả hai bán cầu não.
Ngồi xuống và thử viết lên một mảnh giấy bằng tay trái. Có lẽ ban đầu những dòng chữ bạn viết ra sẽ nguệch ngoạc, nhưng dần dần bạn sẽ điều khiển được đôi vai căng thẳng và kiểm soát dễ dàng hơn. Bài tập này thường được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân động kinh

Phần 2: Giữ một thái độ tốt


aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-9-Version-2.jpg

1. Tìm một tài năng đặc biệt

Bất kể giai đoạn nào của bạn trong cuộc sống, mọi người đều có thể học được điều gì đó mới và phát triển tài năng hoặc kỹ năng. Phát triển các kỹ năng mới giúp củng cố sự tự tin của bạn.
Hãy thử một môn thể thao như trượt tuyết hoặc chơi gôn, hoặc tham gia một nhóm hợp xướng hoặc câu lạc bộ hài kịch nghiệp dư. Thư giãn kỳ vọng của bạn và không phấn đấu cho sự hoàn hảo; hãy vui vẻ và gặp gỡ mọi người trong khi cho nó bức ảnh đẹp nhất của bạn.
Một số kỹ năng, chẳng hạn như học ngoại ngữ hoặc mã hóa máy tính, cũng rất tốt để củng cố sự sắc bén tinh thần của bạn.

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-10-Version-2.jpg

2. Thể hiện bản thân một cách sáng tạo

Sáng tạo có nhiều hơn một lợi thế khi giữ cho tâm trí của bạn nhạy bén và giữ một thái độ tích cực: sự sáng tạo buộc bạn phải suy nghĩ và uốn cong "cơ bắp tinh thần", và kết quả của công việc khó khăn của bạn có thể củng cố sự tự tin của bạn và giúp bạn tận hưởng hàng ngày đời sống.
Hãy thử viết thơ, may vá, chọn một nhạc cụ, làm vườn hoặc vẽ tranh. Nếu bạn không cảm thấy nghệ thuật hay sáng tạo, nướng hoặc viết trong một tạp chí cũng là những cách tuyệt vời để thể hiện bản thân đòi hỏi ít kỹ năng kỹ thuật.
Hãy thử áp dụng các phương pháp sáng tạo cho các công việc hàng ngày như mua sắm với ngân sách hoặc tạo ra một công thức mới với các hạn chế về chế độ ăn uống hoặc các thành phần hạn chế. Giữ một thái độ tốt về khả năng của bạn để tìm giải pháp trong các tình huống hàng ngày.

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-11-Version-2.jpg

3. Phục vụ người khác

Đặc biệt là khi bạn già đi, việc trở lại với cộng đồng có thể mang lại cho bạn ý thức về mục đích và bản sắc góp phần vào một cái nhìn tích cực về cuộc sống và một thái độ tốt đối với quá trình lão hóa.
Hãy thử phục vụ bữa ăn tại một nơi trú ẩn vô gia cư, tình nguyện tại một trung tâm cao cấp để viết thư cho người dân, hoặc làm việc với thanh thiếu niên hoặc trẻ em tại tổ chức địa phương của bạn. Có một công việc tình nguyện được lên lịch thường xuyên có thể giúp bạn kết bạn và giúp đỡ người khác.

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-12-Version-2.jpg

4. Điều chỉnh cách nhìn nhận của bạn

Phải, khi đã lớn tuổi, chúng ta không thể làm được mọi việc như hồi còn trẻ. Nhưng thay vì nghĩ rằng đó là sự thất bại, bạn hãy nhìn nhận đó là điều tự nhiên và tập trung vào những việc mà bạn có thể làm được.
Điều chỉnh thái độ còn là việc đánh giá hoàn cảnh hiện tại với cái nhìn mới mẻ. Ở nhiều góc độ, thái độ chính là tất cả: bạn có thể xoay chuyển một ý nghĩ hoặc một trải nghiệm tiêu cực và biến nó thành tích cực. Ví dụ, bạn không thể nhớ tốt như xưa, nhưng thay vì coi đó là sự thất bại hoặc xấu hổ, bạn hãy công nhận đó là kết quả tự nhiên của một cuộc sống tốt đẹp.

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-13-Version-2.jpg

5. Hãy biết ơn

Các nhà khoa học đã tiến hành hàng trăm công trình nghiên cứu về lợi ích của thái độ biết ơn, trong đó có lợi ích giúp nâng cao cảm giác hạnh phúc và thỏa mãn trong cuộc sống. Có nhiều phương pháp mà bạn có thể thử áp dụng để nuôi dưỡng lòng biết ơn:
Viết một bức thư cảm ơn ai đó đã đem lại sự thay đổi tốt đẹp cho cuộc đời bạn và gửi đến họ kèm một món quà.
Dành thời gian viết những lời biết ơn. Mỗi tuần dành ra một ngày (hoặc hơn) để viết ra ít nhất ba điều mà bạn đã trải qua và cảm thấy mình may mắn. Chúng có thể lớn lao hoặc nhỏ bé. Diễn tả rằng chúng đã khiến bạn cảm thấy thế nào. Bạn có thể làm việc này mỗi ngày, chẳng hạn như viết hàng đêm trước khi đi ngủ để nuôi dưỡng lòng biết ơn.

Phần 3: Củng cố cho trí nhớ

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-14-Version-2.jpg

1. Viết các việc cần thiết ra giấy

Bạn không thể (và cũng không cần) nhớ hết mọi việc, do đó bạn nên ưu tiên để dành chỗ trống trong não và sử dụng các “phím tắt” để ghi nhớ những thứ không cần lưu giữ trong đầu. Viết ra giấy là một giải pháp cần thiết để đảm bảo bạn không nhỡ các cuộc hẹn, quên uống thuốc hoặc quên làm các việc quan trọng khác mà bạn không thể mạo hiểm bỏ lỡ.
Thử dùng giấy ghi chú tự dính hoặc bảng viết bút lông ở văn phòng để ghi lại lời nhắc nhở hoặc nhiệm vụ hàng ngày.
Sử dụng lịch hoặc bảng kế hoạch để theo dõi những sự kiện quan trọng sắp diễn ra và các thời hạn trong công việc. Bạn cũng nên ghi ra danh sách những thứ cần mua sắm khi đến cửa hàng thực phẩm.

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-15.jpg

2. Lặp lại các chi tiết quan trọng

Việc lặp lại những điều người khác nói với bạn có thể giúp bộ não khắc sâu hơn và bạn sẽ nhớ lại dễ dàng hơn sau đó.
Khi gặp một người mới và nghe họ giới thiệu, bạn hãy nhắc lại tên của họ ngay lúc đó và một lần nữa khi kết thúc cuộc trò chuyện. Bạn có thể làm điều này một cách tự nhiên: khi bắt đầu cuộc trò chuyện, bạn hãy nói, “Rất vui được làm quen với chị, chị Lan”. Sau đó, trước khi tạm biệt, bạn hãy lặp lại lần nữa, “Nói chuyện với chị vui lắm, chị Lan”.
Lặp lại các chỉ dẫn của bác sĩ, và nếu cần thiết, bạn có thể viết ra để đảm bảo ghi nhớ chính xác các thông tin.

aid6356-v4-728px-Boost-Self-Esteem-After-a-Break-Up-Step-19-Version-2.jpg

3. Tập thiền hoặc yoga

Khi học các phương pháp giúp tâm trí thanh thản và tập trung sự chú ý, bạn có thể cải thiện sự minh mẫn, điều này có tác động tích cực lên trí nhớ và khoảng chú ý.
Trong một nghiên cứu, những người tham gia được thực hành bài tập chú tâm trong khoảng 20-30 phút mỗi ngày đã đạt được điểm cao hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ tiêu chuẩn so với những người học lớp dinh dưỡng.
Chú tâm là một dạng thiền, theo đó người thực hành ngồi và thở chậm rãi, đồng thời tập trung các giác quan, chẳng hạn như hơi thở ra vào cơ thể. Bạn nên cố gắng tập thiền mỗi ngày hai lần, mỗi lần 10-20 phút.

Phần 4: Chấp nhận sự giúp đỡ

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-17.jpg

1. Nhận ra rằng bạn có thể cần giúp đỡ tại một số điểm

Khi chúng ta già đi, khả năng tinh thần của chúng ta sẽ suy giảm cho dù chúng ta có cố gắng duy trì một trí tuệ sắc bén hay không: đó chỉ là một thực tế của cuộc sống. Điều quan trọng là có những người bạn tin tưởng để khi bạn già đi, bạn có thể tin tưởng họ để đưa ra quyết định quan trọng cho bạn khi có nhu cầu.
Khi mọi người già đi, họ có nhiều khả năng nhớ các sự kiện không thực sự xảy ra. Có một người trẻ hơn bạn đã biết từ lâu, như một đứa trẻ trưởng thành, có thể giúp bạn bổ sung trí nhớ nếu bạn cần nhớ lại một sự kiện từ nhiều năm trước.

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-18.jpg

2. Phân công người giám hộ

Trước khi bạn cần một người, hãy quyết định ai sẽ phục vụ như người giám hộ của bạn và nếu khả năng tinh thần của bạn suy giảm. Bạn nên thuê một luật sư để nộp tài liệu phù hợp khi đến lúc.
Nếu bạn không chỉ định người giám hộ, tòa án thường sẽ chỉ định người thân gần nhất của bạn, có thể là anh, chị, vợ hoặc chồng hoặc con. Nếu bạn có mối quan hệ rắc rối với bất kỳ ai ở gần bạn (điều này rất phổ biến), việc chỉ định riêng của bạn để quyết định quan trọng này không bị đưa ra tòa án là điều hợp lý.
Viết di chúc cho biết mong muốn cuối cùng của bạn đối với tài sản của bạn và chăm sóc cuối đời. Nếu bạn mất chức năng tinh thần, bạn sẽ đảm bảo rằng không ai đưa ra quyết định đi ngược lại với những gì bạn hy vọng cho tương lai của bạn

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-19.jpg


3. Đưa ra quyết định về sức khỏe ngay bây giờ

Bạn có thể đưa ra quyết định lớn về sức khỏe và sự chăm sóc trong tương lai của mình ngay bây giờ và viết chúng ra để bạn có thể nói với người giám hộ của bạn.
Luật sư của bạn sẽ giúp bạn điều hướng quá trình, nhưng rất có thể sẽ đề xuất một Chỉ thị trước, bao gồm Di chúc sống, Giấy ủy quyền hoặc Proxy (nói chung, nhưng không nhất thiết là người giám hộ của bạn) và các ưu tiên của bạn để hồi sức và đặt nội khí quản (như một lệnh không hồi sức)

aid6356-v4-728px-Keep-a-Sharp-Mind-and-Good-Attitude-Step-20.jpg

4. Nhờ sự giúp đỡ

Nếu bạn nghĩ mình có thể bị bệnh về thần kinh như Alzheimer hoặc mất trí nhớ, hãy tìm đến những người thân yêu và nhờ giúp đỡ. Bạn có thể chọn các kế hoạch điều trị và chăm sóc sức khỏe trong trường hợp bạn đang chiến đấu với các căn bệnh này.
Các triệu chứng của bệnh Alzheimer có thể khởi phát ở bất cứ độ tuổi nào, và nếu xảy ra trước 65 tuổi thì được gọi là “bệnh Alzheimer khởi phát sớm”.
Cảm giác lo lắng và sợ hãi là hoàn toàn tự nhiên nếu trí nhớ của bạn ngày càng giảm sút. Nhưng việc trò chuyện với con cái hoặc những người thân yêu từ bây giờ sẽ giúp bạn đảm bảo cho tương lai. Bạn vẫn có thể sống một cuộc sống hạnh phúc và có ích ngay cả sau khi đã được chẩn đoán bệnh.

Dịch bởi kênh sinh viên
Nguồn: WIKIHOW​
 
×
Quay lại
Top