Làm thế nào để đối phó với việc không có bạn bè

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Có những người bạn là một tài sản trong cuộc sống, nhưng trong một số giai đoạn bạn có thể nhận thấy mình không có bạn thân. Nếu điều này mô tả tình trạng hiện tại của bạn, bạn có thể học cách đối phó bằng cách yêu thương và trở nên thoải mái hơn khi ở một mình. Thời gian này có thể khó khăn, nhưng phát triển một triển vọng tích cực và nhận được sự hỗ trợ từ những người khác có thể thực sự hữu ích. Cuối cùng, đừng sợ để mỡ lòng gặp gỡ những người mới. Hãy nhớ rằng, bất cứ ai cũng có thể là một người bạn tiềm năng!

phương pháp 1: Đối phó với sự cô đơn

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-1-Version-5.jpg

1. Hãy yêu thương chính mình

Luôn yêu bản thân. Điều này có nghĩa là đối xử với bản thân bằng tình yêu, sự tôn trọng và lòng tốt. Điều này có khó khăn với bạn không? Hãy hiểu rằng bạn không đơn độc. Cô đơn là thứ mà mọi người đều trải qua lúc này hay lúc khác. Cảm thấy cô đơn không có nghĩa là bạn thiếu sót cái gì đó. Trên thực tế, điều này mới là biểu hiện của con người
Hãy nhớ rằng cảm giác cô đơn chỉ là: cảm xúc. Nó không phải là tính cách của bạn
Hãy suy nghĩ về cách bạn sẽ đối xử với người mà bạn quan tâm nếu họ buồn. Bây giờ, hãy đối xử với chính mình theo cách tương tự. Bắt đầu bằng cách nói chuyện tử tế với chính mình, giống như bạn sẽ nói chuyện tử tế với người thân.
Hãy cho mình một cử chỉ nhẹ nhàng, như một cái vỗ nhẹ vào lưng hoặc một cái ôm. Điều này có thể cảm thấy một chút lạ, nhưng nó thực sự có thể có tác dụng

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-2-Version-4.jpg

2. Xử lý cảm giác cô đơn của bạn

Cô đơn là cảm giác khủng khiếp. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải hiểu và giải quyết cảm giác cô đơn của bạn thay vì cố gắng kìm nén chúng. Hãy dành thời gian để hiểu cảm xúc của bạn. Chú ý khối u ở cổ họng, tức ngực và cảm giác trống rỗng trong bụng. Sau đó, bạn sẽ làm việc tinh thần để vượt qua những cảm xúc này.
Nếu bạn cảm thấy muốn khóc khi xử lý cảm xúc của mình, thì hãy khóc. Không có gì xấu hổ khi thể hiện cảm xúc của bạn , bạn có thể cảm thấy tốt hơn sau khi khóc.
Xử lý cảm xúc của bạn không có nghĩa là chìm đắm trên chúng. Thay vào đó, dành thời gian để hiểu cảm xúc của bạn có thể giúp bạn vượt qua

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-3-Version-4.jpg

3. Tập trung vào các mục tiêu dài hạn

Khi cảm thấy cô đơn, bạn sẽ thấy rằng việc dồn năng lượng để hoàn thành các mục tiêu dài hạn có thể sẽ giúp ích. Bạn đang nuôi giấc mơ vào đại học? Hãy tập trung đạt được các điểm số tốt và tham gia các hoạt động trong trường. Nếu bạn ấp ủ ước muốn được đi du lịch châu Âu, hãy lập kế hoạch để dành tiền.
Viết ra các mục tiêu và kế hoạch để đạt được các mục tiêu đó. Như vậy, cơ hội hoàn thành các mục tiêu của bạn sẽ cao hơn.
Những mục tiêu to tát có thể khiến bạn nản lòng, thế nên bạn hãy chia nhỏ các mục tiêu lớn thành những nhiệm vụ hàng ngày nhỏ hơn. Nếu muốn viết một cuốn tiểu thuyết, bạn hãy đặt kế hoạch viết mỗi ngày vài trang.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-4-Version-4.jpg

4. Dành thời gian cho những hoạt động yêu thích

Một mình tận hưởng niềm vui là điều hoàn toàn có thể chỉ cần bạn dành chút thời gian trong ngày để theo đuổi các hoạt động mà bạn có hứng thú. Có thể bạn thích viết lách, đi dã ngoại hoặc vẽ tranh. Làm những công việc bạn yêu thích là một cách để cải thiện tâm trạng và giúp bạn hiểu mình hơn.
Thử một mình đi xem buổi ca nhạc của một nghệ sĩ mà bạn hâm mộ. Đi xem ca nhạc một mình dường như hơi kỳ quặc, nhưng một khi đã đến nơi, bạn sẽ không còn cô đơn nữa. Dù sao thì mọi người ở đó ít nhất cũng có một điểm chung tất cả đều yêu người nghệ sĩ hoặc ban nhạc đang trình diễn.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-5-Version-5.jpg

5. Tạo một video trên YouTube

Nếu bạn đang cảm thấy cô đơn thì việc tạo một video trên YouTube là một cách tuyệt vời để vươn ra thế giới để chia sẻ các ý tưởng và cảm giác của bạn với mọi người thuộc mọi tầng lớp. Dù là biểu diễn màn độc thoại vui nhộn, hát một ca khúc, khoe tài tung hứng hoặc trình diễn các kỹ thuật trang điểm, bạn có thể kết nối với những người khác ở mọi nơi trên thế giới qua một video trên YouTube.
Cộng đồng YouTube đầy những người bạn tiềm năng! Mọi người có thể yêu thích video của bạn, họ sẽ để lại các lời bình luận đáng yêu, từ đó ngọn lửa tình bạn sẽ được thắp lên. Hoặc bạn cũng có thể kết bạn bằng cách xem và bình luận những video của những người khác.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-6-Version-5.jpg

6. Tạo một trang blog

Tạo một trang blog riêng là một cách rất tuyệt vời để bạn chia sẻ đam mê của mình với cả thế giới về một chủ đề nào đó, khám phá thêm về đề tài của bạn và trở thành một phần của cộng đồng cùng có chung các mối quan tâm. Hãy tìm thứ gì đó mà bạn say mê như bóng đá, yoga hoặc thời trang và bắt tay vào viết!
Nhiều blogger dần dần đã tạo được một cộng đồng bạn bè khi những người khác đọc các bài đăng của họ và kết nối với họ.
Bạn không cần phải nói với những người khác về trang blog của bạn, thậm chí cũng không cần đăng công khai nếu không muốn.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-7-Version-4.jpg

7. Tham gia một lớp học online

Hãy làm bản thân phân tâm bằng cách dồn sức học một thứ gì đó mới mẻ! Bạn có thể tìm chương trình MIT's OpenCourseWare, hoặc các khóa học online miễn phí của các trường đại học khác. Có thể bạn đã có bằng cấp hoặc đã chọn ngành học của mình, nhưng vẫn có vô vàn các khóa học về mọi ngành từ kinh tế học vi mô đến lịch sử Bồ Đào Nha có thể giúp bạn khám phá các môn học thú vị mà bạn thấy cuốn hút.
Cuộc sống của bạn cũng sẽ bận rộn hơn và có ý nghĩa hơn khi bạn tham gia một lớp học online. Có thể bạn cảm thấy từng ngày trôi qua trống rỗng khi thiếu bạn bè, vậy thì đây là một cách hiệu quả và tích cực để lấp đầy khoảng thời gian đó.

Phương pháp 2: Giữ tinh thần lạc quan

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-8-Version-4.jpg

1. Chiều chuộng bản thân

Một chế độ chăm sóc tốt cho bản thân có thể cải thiện tâm trạng và giúp bạn thư giãn. Hãy dành ra ít nhất mỗi tuần một lần để chăm chút và thả lỏng cơ thể.
Chăm sóc bản thân với bất cứ hoạt động nào giúp nuôi dưỡng trí óc, thể xác hoặc tâm hồn, ví dụ như ăn các món ăn lành mạnh, tập thể dục, ngủ đủ giấc hoặc hòa mình với thiên nhiên.
Bạn cũng có thể chiều chuộng mình bằng những hoạt động như mát-xa, chăm sóc da mặt, làm móng hoặc làm một kiểu tóc mới.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-9-Version-5.jpg

2. Thực hành độc thoại nội tâm tích cực

Bạn sẽ rất dễ rơi vào tâm trạng tự dằn vặt về việc không có bạn bè. Có thể bạn sẽ nghĩ, “Mình thật vô dụng” hoặc “Sẽ chẳng có ai yêu quý mình”. Những ý nghĩ như vậy chẳng những sai lầm mà còn phản tác dụng. Độc thoại nội tâm tích cực nghĩa là tự nói với mình những lời tốt đẹp và chống lại các ý nghĩ tiêu cực bằng điều gì đó tích cực.
Nếu chợt nhận thấy trong đầu mình có tiếng nói, “chẳng ai thích mình”, bạn hãy nghĩ về những người thân trong gia đình mà đối với họ bạn thật tuyệt vời! Bạn có thể tự nhủ, “Khoan đã, không phải thế. Mình có cả một gia đình hết lòng thương yêu mình”.
Liệt kê những phẩm chất có thể khiến bạn trở thành một người bạn tốt, chẳng hạn như luôn sẵn sàng có mặt khi mọi người cần giúp đỡ. Đọc lại bản liệt kê mỗi khi bạn bắt đầu có cảm giác mình vô giá trị.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-10-Version-4.jpg

3. Xây dựng cách nhìn tích cực

Ban đầu có thể khó khăn, nhưng xung quanh bạn luôn có những điều tốt đẹp. Người ta thường dễ nhìn thấy mọi điều xấu xa trên thế giới này và thường có cái nhìn tiêu cực. Bạn hãy biết ơn những điều xảy ra trong khoảnh khắc này, chẳng hạn như ánh nắng mặt trời hoặc sức khỏe mà bạn đang có.
Viết nhật ký biết ơn. Đến cuối ngày, bạn hãy ghi vào nhật ký biết ơn ba điều tốt đẹp xảy ra trong ngày hôm đó. Sau một thời gian, bạn có thể nhận thấy rằng mọi việc không đến nỗi tồi tệ như bạn tưởng.
Thay vì chỉ chú ý đến những ý nghĩ cô đơn, bạn hãy tập trung vào việc mong ước những điều tốt đẹp cho những người khác! Thử mỉm cười thật tươi với những người bạn gặp trên đường phố. Có lẽ bạn sẽ nhận lại được những nụ cười.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-11-Version-5.jpg

4. Viết nhật ký

Viết nhật ký là một cách tuyệt vời để tương tác với những suy nghĩ của bản thân và hiểu tác động của những ý nghĩ đó lên cảm giác và hành vi của bạn. Khoảng thời gian viết nhật ký hàng ngày cũng sẽ cho bạn những khoảnh khắc cần thiết để sống chậm lại và suy ngẫm về cuộc sống và các giá trị của bạn. Nhật ký cũng là nơi tuyệt vời để bạn đặt ra các mục tiêu cho tương lai và cách thức để đạt được các mục tiêu đó.
Sáu tháng một lần, bạn hãy thử đọc lại nhật ký để cảm nhận sự trưởng thành và thay đổi của mình.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-12-Version-4.jpg

5. Thường xuyên tập thể dục

Việc duy trì hoạt động thể chất có thể đem lại cảm giác phấn chấn hơn và giúp bạn cảm thấy hài lòng về bản thân hơn. Trạng thái khỏe mạnh không chỉ giúp bạn cải thiện tâm trạng và cách nhìn nhận mà còn đem lại cho bạn một hình thể cân đối hơn. Hãy bước ra ngoài, đi dạo một vòng, hay chỉ đơn giản tận hưởng ánh nắng mặt trời và không khí trong lành vài phút mỗi ngày.
Bạn cũng có thể đăng ký một lớp học ở phòng tập gym hoặc trung tâm giải trí. Như vậy là bạn vừa làm đẹp vóc dáng mà vừa có thể gặp gỡ những người bạn mới!

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-13-Version-4.jpg

6. Cư xử tốt với mọi người

Sự tử tế bao giờ cũng đem lại lợi ích lâu dài. Có thể bạn cảm thấy bị chối bỏ và giận dữ với cuộc đời, nhưng thái độ như vậy sẽ chỉ đẩy mọi người ra xa. Bạn hãy cố gắng thấu hiểu, nhân hậu và bao dung với những người mà bạn gặp mặt mỗi ngày. Nếu tỏ ra tử tế và tích cực, bạn sẽ có nhiều cơ hội thu hút những người tử tế khác đến với mình.
Hãy mỉm cười với những người lạ, giữ cửa cho bà cụ đi sau hoặc giúp một đứa bé tìm quả bóng bị mất.

Phương pháp 3: Tìm sự hỗ trợ

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-14-Version-4.jpg

1. Đến gặp chuyên gia tư vấn

Đôi khi, bạn cần một chút hỗ trợ để có thể mở lòng với những tình bạn mới. Những suy nghĩ và cảm giác tiêu cực có thể là dấu hiệu của những vấn đề cần đến sự giúp đỡ chuyên khoa. Ngoài ra, nếu bạn gặp khó khăn trong giao tiếp, có thể đó là biểu hiện của chứng lo âu xã hội, tính nhút nhát hoặc một vấn đề nào đó. Một chuyên gia tư vấn có thể giúp bạn xử lý các vấn đề để bạn trở nên tự tin hơn trong việc kết bạn.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-15-Version-4.jpg

2. Dành thời gian ở bên gia đình

Bạn bè của bạn có thể đang sống cùng bạn dưới một mái nhà họ chính là những người thân trong gia đình bạn! Gia đình có thể là những người bạn tuyệt vời, cho dù bạn không nghĩ như vậy. Hãy dành thời gian vui vầy với cha mẹ và anh chị em của mình hoặc thăm hỏi họ mỗi khi có thể. Gia đình là nguồn lực to lớn và có thể giúp bạn vượt qua những thời khắc khó khăn, cho dù có thể bạn không nghĩ như vậy.
Tạo một thói quen mới và lý thú trong gia đình, chẳng hạn như hàng tuần dành ra một đêm chơi trò chơi hoặc cứ mỗi thứ sáu đến rạp xem phim và ăn pizza!

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-16-Version-3.jpg

3. Nuôi thú cưng

Mặc dù thú cưng không thể thay thế con người, nhưng chúng nổi tiếng là trung thành, là người bạn tuyệt vời, giúp bạn giảm căng thẳng và vui vẻ. Bạn có thể đến trại cứu hộ động vật để nhận nuôi một chú chó hoặc mèo. Hơn nữa, những chú thú cưng còn có thể giúp bạn làm quen với bạn bè mới! Bạn sẽ có cớ để ra ngoài trời và trò chuyện với các chủ thú cưng khác trên phố hoặc trong công viên.

Phương pháp 4: Tìm bạn bè

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-17-Version-3.jpg

1. Bắt chuyện với người khác

Biết bao nhiêu người xung quanh có tiềm năng trở thành bạn bè của bạn, nhưng có thể bạn không biết làm cách nào để tiếp cận và kết nối với họ. Dù sao thì việc bắt chuyện đôi khi cũng khá đáng sợ. Nhưng bạn đừng nghi hoặc bản thân mình bạn sẽ làm được! Hãy hít một hơi sâu và hỏi chuyện một người lạ về bản thân họ hoặc nhận xét về những thứ xung quanh. Chìa khóa vàng ở đây là mọi người thường thích nói chuyện về mình và những điều họ quan tâm, vì vậy bạn hãy tìm các manh mối có thể giúp bạn khơi gợi họ trò chuyện.
Ví dụ, khi đang xếp hàng ở cửa hàng thực phẩm và trông thấy một cậu bé đứng phía trước đang chơi game trên điện thoại, bạn có thể nói, “Em chơi trò này có vẻ giỏi nhỉ. Mục tiêu của trò này là gì thế?”
Cố gắng đặt những câu hỏi mở vốn đòi hỏi người kia phải đưa ra câu trả lời chi tiết thay vì chỉ trả lời “có” hoặc “không.”
Một câu hỏi mở hay có thể là, “Lướt sóng là môn thể thao yêu thích của bạn à? Vậy bạn thích nhất môn này ở điểm nào?”

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-18-Version-3.jpg

2. Đặt mình vào các tình huống xã hội

Khi cảm thấy cô đơn hoặc không tự tin với kỹ năng kết bạn của mình, có thể phản ứng tự nhiên của bạn là từ chối những lời mời đến những buổi tiệc tùng hoặc các hoạt động khác. Tuy nhiên, những sự kiện như vậy có thể là cơ hội cực kỳ quý giá để kết bạn. Dù có thể hồi hộp, nhưng bạn hãy lấy hết can đảm để nói chuyện, đến dự tiệc ở công ty hoặc tiệc mừng em bé sắp chào đời của cô chị họ. Sự mạo hiểm của bạn sẽ được đền đáp bằng những người bạn mới!
Bạn có thể yêu quý mọi người hơn chỉ bằng cách nhìn thấy họ xung quanh mình hiện tượng tâm lý học này gọi là hiệu ứng tiếp xúc đơn thuần. Hãy tìm những nơi có nhiều người lui tới như quán cà phê và thường xuyên đến đó. Biết đâu bạn sẽ trở thành bạn của nhân viên trong quán hoặc các khách quen của quán!

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-19-Version-3.jpg

3. Hãy lạc quan khi tương tác với những người khác

Người ta thường bị hút vào những người tỏa ra nguồn năng lượng tích cực. Bạn hãy dặn mình luôn nói tốt về người khác. Những câu chuyện ngồi lê đôi mách không mấy hay ho cho dù đôi khi chỉ để tiêu khiển sẽ không giúp bạn có những người bạn tốt. Và đừng quên mỉm cười! Tự nhiên bạn sẽ có vẻ thân thiện và đáng mến hơn.
Người ta thường thích những người có thể khiến họ cảm thấy vui vẻ, vì thế bạn hãy khích lệ họ và nói những lời khen ngợi chân thành.
Bạn có thể nói, “Mình phục bạn quá, tuần nào bạn cũng đến nhà từ thiện để làm tình nguyện. Bạn có thể kể cho mình nghe về công việc đó không?”

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-20-Version-3.jpg

4. Theo đuổi sở thích cùng những người khác

Bạn có thể phấn chấn hơn và có cái nhìn tích cực hơn khi ở bên cạnh mọi người. Nếu chọn chơi một môn thể thao hoặc một sở thích, bạn hãy tham dự các sự kiện của câu lạc bộ, những ngày hội thể thao và các cuộc thi đấu. Khi ở các sự kiện đó, bạn sẽ gặp gỡ những người có cùng sở thích như mình. Khơi gợi một cuộc trò chuyện sẽ dễ thôi bạn chỉ cần bắt đầu tán gẫu về những điều mà mọi người cùng chia sẻ!
Đừng sợ gia nhập một câu lạc bộ mà bạn chưa từng thử bao giờ, chẳng hạn như câu lạc bộ ứng tác hoặc bowling. Có thể bạn gặp nhiều người cũng thiếu kinh nghiệm như bạn, và biết đâu các bạn có thể gắn kết với nhau thông qua các thử thách và các lỗi "ngớ ngẩn".
Bạn cứ thong thả nếu cảm thấy còn ngần ngại. Chỉ cần bạn đừng để cho nỗi sợ bị từ chối ngăn cản mình kết nối với những người bạn tuyệt vời có cùng sở thích.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-21-Version-3.jpg

5. Tìm những người bạn tâm đầu ý hợp trên mạng

Có thể bạn phải mất chút thời gian mới tìm được bạn bè trong vùng, nhưng bạn có thể dễ dàng tìm được nhiều người trên mạng cùng chia sẻ các suy nghĩ, ý tưởng và đam mê với mình. Tình bạn online tuy không thân thiết như ngoài đời thực và thường thì không hoàn toàn giải tỏa được sự cô đơn. Tuy nhiên, đây vẫn là một cách hay để có cảm giác kết nối và lấp đầy thời gian.
Chỉ cần bạn đừng để bạn bè trên mạng ngăn cản bạn kết bạn ngoài đời, và hãy cẩn thận khi gặp gỡ hoặc liên lạc với bất cứ người nào bạn gặp trên mạng.

aid60392-v4-728px-Cope-With-Having-No-Friends-Step-22-Version-3.jpg

6. Làm tình nguyện

Những công việc giúp ích cho khu phố bạn ở như các dự án phục vụ cộng đồng là một cách hay để gặp gỡ mọi người và trả ơn cuộc đời. Việc giúp đỡ những người kém may mắn hơn cũng giúp bạn chui ra khỏi vỏ ốc của mình và nhìn sự việc thấu đáo hơn. Bạn có thể thấy mình còn biết ơn nhiều hơn vì những gì bạn đang có.
Bạn có thể dạy người lớn và trẻ em học đọc tại thư viện ở địa phương, làm công việc tình nguyện ở bếp ăn từ thiện hoặc làm vệ sinh công viên gần nơi bạn ở.

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: WIKIHOW​
 
Hiệu chỉnh:
×
Quay lại
Top